Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nêu điều kiện để chấp nhận Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, người đã phản đối việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, đã có cuộc điện đàm với lãnh đạo của hai nước này vào thứ Bảy để thảo luận về mối quan ngại của ông về "các nhóm khủng bố".

Thổ Nhĩ Kỳ "tố" Thụy Điển và Phần Lan chứa chấp những người có liên hệ với nhóm nổi dậy của Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) và những người theo Fethullah Gulen, người mà Ankara cáo buộc đã dàn dựng một âm mưu đảo chính năm 2016.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nêu điều kiện để chấp nhận Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO - Ảnh 1.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã có cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Phần Lan và Thụy Điển.

Ông Erdogan nói với Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson rằng, Ankara dự kiến sẽ thực hiện các bước cụ thể để giải quyết các mối quan ngại của mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Ông cũng cho biết lệnh cấm vận bán vũ khí áp đặt đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nước này tấn công Syria vào năm 2019 cần được dỡ bỏ.

Bà Andersson cho biết, bà đánh giá cao cuộc gọi và Thụy Điển hy vọng sẽ tăng cường quan hệ song phương với Thổ Nhĩ Kỳ.

"Tôi nhấn mạnh rằng Thụy Điển hoan nghênh khả năng hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế và nhấn mạnh rằng Thụy Điển ủng hộ rõ ràng cuộc chiến chống khủng bố và việc liệt kê nhóm PKK vào danh sách khủng bố ", bà nói.

Trong một cuộc gọi riêng với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto, ông Erdogan nói rằng việc không đối phó với các tổ chức gây ra mối đe dọa cho đồng minh NATO sẽ không phù hợp với tinh thần liên minh, Ankara nói.

Ông Niinisto cho biết ông đã tổ chức các cuộc hội đàm "cởi mở và trực tiếp" với ông Erdogan và đồng ý tiếp tục đối thoại chặt chẽ.

Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã gây bất ngờ cho các đồng minh NATO khi phản đối việc hai nước này gia nhập liên minh quân sự NATO, nhưng các nhà lãnh đạo phương Tây bày tỏ tin tưởng rằng sự phản đối của Ankara sẽ không phải là trở ngại cho quá trình trở thành thành viên.

Tất cả 30 quốc gia NATO phải chấp thuận trước khi một thành viên mới có thể được kết nạp.

PV