Tổng thống Trump đã có phát biểu chính thức đầu tiên sau bầu cử, dường như thừa nhận chiến thắng của ông Joe

Sau ngày bầu cử chính thức 3/11, ông Trump liên tục đưa ra những cáo buộc về gian lận diện rộng mà không có bằng chứng.

Ngày 13/11, trong bài phát biểu chính thức tại Vườn Hồng Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump dường như đã thừa nhận khả năng ông Joe Biden sẽ là người tiếp quản chính quyền mời. 

Ông nói: "Lý tưởng là chúng ta sẽ không phải phong tỏa lại (vì dịch). Tôi sẽ không quyết định vậy, chính quyền này sẽ không cho phong tỏa. Hy vọng là, bất cứ sẽ xảy ra trong tương lai, ai mà biết chính quyền mới sẽ là ai. Tôi hy vọng thời gian rồi sẽ rõ".

Ông Trump trong bài phát biểu hôm 13/11 ở Vườn Hồng của Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.
Ông Trump trong bài phát biểu hôm 13/11 ở Vườn Hồng của Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.

Trước đó, ông Trump liên tục đưa ra nhiều cáo buộc gian lận bầu cử nhằm phủ nhận chiến thắng của ông Joe. Đội ngũ của ông đệ nhiều đơn kiện tại các bang chủ chốt, dù một số đã bị bác. Ông Trump cho đến nay vẫn chưa đưa ra tuyên bố nhận thua, đồng thời trì hoãn quá trình chuyển giao quyền lực tại Nhà Trắng.

Ông Trump cũng hạn chế xuất hiện trước công chúng. Ngày 13/11, ông đề cập đến vệc việc cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vaccine phòng Covid-19 của Pfizer sẽ diễn ra "rất sớm thôi". Đồng thời nhấn mạnh đây là kết quả của chiến dịch "Operation Warp Speed", một chương trình hợp tác công - tư của Nhà Trắng trong đại dịch để nghiên cứu, sản xuất và phân phối vaccine Covid-19.

Ông Trump cũng tuyên bố chính phủ sẽ không cung cấp vaccine cho bang New York, cho đến khi Thống đốc Andrew Cuomo sẵn sàng đón nhận. 

"Sớm nhất là tháng 4, vaccine sẽ đến tay toàn bộ người dân, ngoại trừ những nơi như bang New York, nơi mà với lý do chính trị, thống đốc quyết định... ông ấy muốn dành thời gian từ từ nghiên cứu vaccine", ông Trump nói.

Trong họp báo hôm 13/11, ông Trump một lần nữa đưa ra nhận định sai lầm rằng số ca Covid-19 tại Mỹ ở mức cao như vậy là vì nước này xét nghiệm nhiều hơn các nước khác.

Thanh Mai

5 sự kiện quan tâm ngày 14/11 cho nhà đầu tư: Ông Trump khó lật ngược tình thế tái đắc cử Tổng thống Mỹ, tỷ phú Elon Musk dương tính?

5 sự kiện quan tâm ngày 14/11 cho nhà đầu tư: Ông Trump khó lật ngược tình thế tái đắc cử Tổng thống Mỹ, tỷ phú Elon Musk dương tính?

Thị trường thế giới lạc quan với các cuộc đàm phán kích thích kinh tế, nhưng diễn biến COVID-19 rất phức tạp khi bang California ghi nhận trên 1 triệu ca nhiễm.