Tổng thống Trump đưa chủ sở hữu giàn khoan HD 981 vào danh sách đen

Theo Reuters, vụ việc nhiều khả năng làm gia tăng căng thẳng Washington-Bắc Kinh trước khi ông Joe Biden nhậm chức.

Ngày 3/12, chính quyền Donald Trump đã đưa Tổng công ty dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) và 3 công ty khác vào danh sách đen, cáo buộc những công ty này có liên quan tới quân đội Trung Quốc.

4 cái tên mới được đưa vào danh sách bị nghi ngờ do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát, bao gồm Công ty Công nghệ Xây dựng Trung Quốc, Công ty Tư vấn Kỹ thuật quốc tế Trung Quốc, Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Trung Quốc (SMIC) và Tổng Công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC). Trong đó, CNOOC là chủ sở hữu giàn khoan Hải Dương 981 từng hoạt động trái phép trong vùng biển Việt Nam. 

  CNOOC là chủ sở hữu giàn khoan Hải Dương 981 từng hoạt động trái phép trong vùng biển Việt Nam.

CNOOC là chủ sở hữu giàn khoan Hải Dương 981 từng hoạt động trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Ngày 12/11, Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp cấm doanh nghiệp và cá nhân Mỹ đầu tư vào các công ty bị Bộ Quốc phòng Mỹ xác định là có dính líu quân đội Trung Quốc. Lệnh cấm này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 11-1-2021.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, SMIC và CNOOC chưa đưa ra bình luận về sự việc này. Giới quan sát đã từng đồn đoán về việc chủ sở hữu các giàn khoan và tàu khảo sát Trung Quốc bị đưa vào danh sách đen tháng 8. 

Đây được xem là  nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm đưa ông Biden (người được truyền thông Mỹ dự đoán đắc cử) vào những lập trường cứng rắn với Trung Quốc, cũng như nhằm chống lại điều họ mô tả là chiến lược hiện nay của Bắc Kinh: Tận dụng các tập đoàn để khai thác công nghệ dân sự mới nổi cho mục đích quân sự.

Quốc hội và chính quyền Tổng thống Trump đang tìm cách chặn quyền tiếp cận thị trường Mỹ của các công ty Trung Quốc không tuân thủ quy tắc của Washington.

Ngày 2-12, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chặn công ty Trung Quốc niêm yết nếu họ không tuân thủ nghiêm các quy tắc về kiểm toán của Mỹ. Nước đi này cung cấp cho Tổng thống Trump một công cụ mới để gia tăng sức ép lên Bắc Kinh trước khi ông rời Nhà Trắng.

Thanh Mai

Vợ chồng người Việt ở Mỹ bị cướp tấn công bằng súng khiến một người tử vong, một nguy kịch

Vợ chồng người Việt ở Mỹ bị cướp tấn công bằng súng khiến một người tử vong, một nguy kịch

Hôm 2/12, cảnh sát Mount Dora (Florida, Mỹ) công bố video ghi lại cảnh một tay súng bắn vợ chồng một chủ cửa hàng người Việt để cướp của.