Tổng thống Trump dùng 2,7 triệu USD tiền tài trợ chiến dịch tranh cử cho việc kinh doanh của mình

Tổng thống Trump đã chuyển 2,7 triệu USD tiền các nhà tài trợ chiến dịch tranh cử vào công việc kinh doanh của mình trước khi bầu cử diễn ra.

Các chiến dịch đầu tư không có xu hướng trở thành các dự án kiếm tiền cho  tỷ phú. Đơn cử như Mike Bloomberg, người đã bỏ ra 1,1 tỷ USD cho cuộc tranh cử tổng thống của mình nhưng không thành công vào năm nay. Tom Steyer cũng chi 342 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của mình. 

Tương tự, Ross Perot cũng "thổi" khoảng 75 triệu USD cho hai chiến dịch thất bại trong những năm 1990. Hay thậm chí Donald Trump , người đã đóng góp 66 triệu USD cho cuộc tranh cử năm 2016 của mình.

Tuy nhiên, khi Trump đến Washington, ông đã thay đổi truyền thống. Vào ngày nhậm chức, Trump đã nộp các thủ tục giấy tờ để tái đắc cử, cho phép bản thân tiếp tục huy động tiền từ những người ủng hộ trong thời gian phục vụ. 

Khi những người khác lấp đầy kho bạc cho chiến dịch của mình, Trump lại rút ​​tiền ra khỏi chiến dịch của mình, bằng cách tính phí cho những thứ như tiền thuê nhà, thức ăn, chỗ ở và chi phí hợp pháp. 

Tòa nhà Trump Tower là trụ sở cho chiến dịch tranh cử của Trump vào năm 2016. Ảnh: Hiroko Masuike
Tòa nhà Trump Tower là trụ sở cho chiến dịch tranh cử của Trump vào năm 2016. Ảnh: Hiroko Masuike

Khi làm như vậy, tổng thống đã chuyển 2,7 triệu USD từ những người ủng hộ sang các doanh nghiệp của mình từ ngày đầu tiên nắm quyền vào năm 2017 đến Ngày bầu cử năm 2020, theo phân tích hồ sơ của Ủy ban bầu cử liên bang.

2,7 triệu USD đại diện cho một phần nhỏ trong số 785 triệu USD mà chiến dịch tranh cử của Trump đã thu được từ tháng 1/2017 đến tháng 11/2020.

Phần lớn tiền chảy qua Trump Tower. Khoảng một tháng sau khi ông Trump trở thành tổng thống, chiến dịch tranh cử của ông đã trả 159.000 USD cho Trump Tower Commercial LLC, công ty mà qua đó ông giữ lại 100% cổ phần của mình trong Trump Tower. 

Tòa nhà này từng là trụ sở trong chiến dịch tranh cử vào năm 2016. Và mặc dù đội Trump đã mở một trụ sở khác ở khu vực DC cho chiến dịch bầu cử năm 2020, nhưng đội vẫn tiếp tục chi khoảng 40.000 USD/tháng cho Trump Tower. Các khoản thanh toán tiền thuê cuối cùng đã tăng lên đến 1,6 triệu USD.

Các đơn vị khác cũng thu về những khoản tiền lớn. Vào tháng 5/2017, Phó Tổng chưởng lý Rod Rosenstein đã bổ nhiệm Robert Mueller làm cố vấn đặc biệt, ủy quyền cho ông điều tra sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016. 

Mặc dù có thể chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng vào tháng tiếp theo, chiến dịch tranh cử của Trump đã trả 90.000 USD cho việc "tư vấn pháp lý" cho một công ty có tên Trump Corp, cũng thuộc sở hữu của tổng thống. 

Báo cáo công khai tài chính của Trump mô tả công ty này như một “công ty quản lý”. Không rõ tại sao một công ty quản lý lại đưa ra lời khuyên pháp lý. Bất chấp điều đó, Trump Corp vẫn tiếp tục tính phí công việc pháp lý trong suốt chiến dịch, và cuối cùng đã mở rộng các dịch vụ của mình để bao gồm các dịch vụ công nghệ thông tin. 

Theo phân tích hồ sơ, vào ngày bầu cử, nó đã thu về 293.000 USD từ chiến dịch tranh cử của Trump.

Trump Plaza đã nhận các khoản thanh toán bí ẩn từ chiến dịch tái tranh cử của Trump. Ảnh: Wikimedia Commons
Trump Plaza đã nhận các khoản thanh toán bí ẩn từ chiến dịch tái tranh cử của Trump. Ảnh: Wikimedia Commons

Vào tháng 11/2017, chiến dịch tái tranh cử bắt đầu thực hiện các khoản thanh toán bí ẩn cho một công ty khác của tổng thống, có tên Trump Plaza LLC. 

Công ty này kiểm soát bất động sản ở Thành phố New York, bao gồm một nhà để xe, không gian bán lẻ và hai tòa nhà chung cư. 

Hồ sơ liên bang phân loại các khoản thanh toán là "tiền thuê", nhưng không rõ chính xác chiến dịch Trump đã thuê những gì. Không có mặt tiền cửa hàng nào được dùng làm cửa hàng chiến dịch. Bãi đậu xe đang được cho thuê. Và những cư dân của chung cư cho biết, họ không hề thấy bất kỳ dấu hiệu nào của chiến dịch. 

Vào tháng 8/2019, chiến dịch tái tranh cử đột ngột ngừng trả tiền thuê cho Trump Plaza LLC, sau khi đã giao 84.000 USD.

Một tổ chức bổ sung có tên Trump Restaurants LLC, cũng thuộc sở hữu của tổng thống, đã tính tiền thuê cho chiến dịch. Công ty đó dường như được kết nối với tầng hầm của Trump Tower, nơi bao gồm một số quán ăn. 

Có vẻ như các khoản thanh toán cho Trump Restaurants LLC đã bao gồm tiền thuê quầy lưu niệm nhỏ, gần Trump Grill và Trump Ice Cream Parlour. Và vẫn mang lại một khoản tiền hàng tháng, thường là 3.000 USD, ngay cả sau khi COVID-19 làm giảm lượng người ghé thăm tại các địa điểm mua sắm truyền thống. 

Vào Ngày bầu cử, Trump Restaurants LLC đã thu được 129.000 USD từ chiến dịch.

Tòa nhà Trump Hotel ở Las Vegas, Mỹ. Ảnh: trumphotel
Tòa nhà Trump Hotel ở Las Vegas, Mỹ. Ảnh: trumphotel

Đế chế khách sạn của Trump cũng được trả công, đặc biệt là trong những ngày cuối cùng của cuộc đua. Vào ngày 28/8, Trump Hotel Collection đã nhận khoản thanh toán 55.000 USD từ chiến dịch, một tấm séc trị giá 15.000 USD vào một tuần sau đó, và 51.000 USD khác vào cuối tháng 9. Sau đó nữa là khoản tiền 97.000 USD vào đầu tháng 10. 

Tổng cộng, các khoản tiếp đãi của Trump đã thu về 503.000 USD từ chiến dịch tranh cử của ông, 55% trong số đó đến trong ba tháng trước ngày 3/11, khi người Mỹ đi bỏ phiếu.

Trước đây, chiến dịch tranh cử của Trump đã khẳng định rằng, các khoản thanh toán của họ cho các công ty của Trump tuân theo luật pháp, miễn là nó xảy ra ở mức giá thị trường công bằng. 

Tuy nhiên, rất khó để xác minh xem liệu chiến dịch có trả mức giá hợp lý hay không, bởi vì có quá nhiều điều chưa biết về các giao dịch. 

Chiến dịch cho thuê ở Trump Tower bao nhiêu mét vuông? Tập đoàn Trump đã thực hiện loại công việc pháp lý và công nghệ thông tin nào cho chiến dịch? Nỗ lực tái tranh cử thuê được gì từ Trump Plaza? Và như thế, khi chiến dịch đã kết thúc, những câu hỏi đó có thể không bao giờ có câu trả lời. 

Khi được hỏi về tất cả những điều này vào hôm 9/12, đại diện của tổ chức Trump và chiến dịch đã không trả lời.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương