Tổng thống Ukraine: "Ngày tự do của chúng ta đang đến gần"

Bài phát biểu của ông Zelensky được chiếu tại màn hình lớn ở quảng trường thủ đô Copenhagen của Đan Mạch hôm 4/5.

Trong bài phát biểu trực tuyến trước công chúng Đan Mạch nhân dịp kỷ niệm nước này được giải phóng khỏi phát xít Đức trong Thế chiến thứ II, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói: "Giấc mơ sẽ thành hiện thực. Giấc mơ hòa bình sẽ trở thành hiện thực, giống như cách đây 77 năm. Vận mệnh của cả lục địa châu Âu đang được quyết định ở Ukraine. Không chỉ chúng tôi mà cả các nước láng giềng cũng sẽ có hòa bình. Không ai có thể nói trước xung đột còn kéo dài bao lâu, nhưng tôi tin rằng ngày tự do của chúng ta đang đến gần".

  Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: AFP).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: AFP).

Ông Zelensky nói rằng Ukraine đã chặn được đà tiến công của quân đội Nga ở giai đoạn đầu tiên của chiến dịch. Ở giai đoạn hai, ông tin rằng, Ukraine có thể đẩy lùi lực lượng của Nga khỏi lãnh thổ và giai đoạn 3 sẽ là khôi phục hoàn toàn toàn vẹn lãnh thổ.

Các cuộc hòa đàm hơn hai tháng qua giữa Moscow và Kiev chưa đạt được tiến triển đáng kể do những bất đồng về vấn đề lãnh thổ cũng như các cam kết an ninh.

Ngày 2/5, ông Alexey Danilov, người đứng đầu Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, cho biết thay vì một thỏa thuận hòa bình, thỏa thuận duy nhất mà Kiev ký với Moscow là Nga đầu hàng. 

Về phía Nga, Điện Kremlin nhiều lần khẳng định Tổng thống Putin không bao giờ từ chối một cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine, nhưng cần phải có một số điều kiện nhất định như hai bên phải đạt được một dự thảo thỏa thuận.

Ngoài ra, Moscow cáo buộc Kiev nhiều lần thay đổi các đề xuất trong dự thảo thỏa thuận mà hai bên đạt được trong cuộc đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/3.

Thanh Mai