Top 10 món ăn xa xỉ nhất thế giới dành cho giới thượng lưu

Rất nhiều món ăn được ra đời vô cùng bổ dưỡng nhưng cũng "thách thức" túi tiền nhiều thực khách bởi độ xa xỉ của nó.

1. Trứng cá hồi Almas

Đây không phải là mặt hàng được tung ra bán đại trà. Trứng cá hồi Almas có màu trắng ngà như ngọc trai, được đóng gói trong hộp kim loại tráng 24-karat vàng và được cho là thức ăn dành riêng cho các vị vua chúa. Món này có giá khoảng $ 25.000, khoảng hơn 500 triệu đồng.

1_pbis.jpg

2. Cà phê chồn hảo hạng

Cà phê chồn hay còn gọi là Kopi Luwak là loại cà phê độc đáo và đắt đỏ nhất trên thế giới. Loại cà phê này có nguồn gốc từ Indonesia và nổi tiếng nhất là khu trồng trọt Wedang Sari.

Khi đến Wedang Sari bạn có thể dạo quanh những khu vườn trồng các loại cây trái khác như gừng, sả, ca cao… Chúng được trồng để chiết xuất, bổ sung hương vị cho những tách cà phê của khách.

ca-phe-chon-tu-nhien-125gr-287j.jpg

Cà phê chồn Kopi Lawak là loại cà phê hiếm nhất thế giới với giá dao động từ $100 - $ 600. Một cốc cà phê loại này cũng có giá lên đến $ 50 (hơn 1 triệu đồng).

3. Nấm trắng Alba của Ý

Những cây nấm đắt đỏ này nổi tiếng với vị cay nồng tự nhiên. Nó rất khó trồng vì vậy được coi là thứ gia vị tinh tế hiếm có trong những món ăn cần vị cay.

Một nhà đầu tư Hồng Kông đã từng mua một cây nấm Alba 1,51 kg với mức giá hơn $160.000 ( khoảng 3,4 tỉ đồng) và đây đã trở thành cây nấm đắt nhất thế giới cũng như thực phẩm đứng đầu về mức độ xa xỉ.

mon-an-dat-do3.jpg

4. Sushi cá ngừ vây xanh

Cá ngừ vây xanh được tìm thấy ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, thỉnh thoảng, nó cũng xuất hiện tại Đại Tây Dương và Địa Trung Hải. Một con cá ngừ vây xanh trưởng thành có thể nặng tới 450 kg. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, loại cá này có nguồn dinh dưỡng rất lớn và có lợi cho sức khỏe.

ca-ngu-1-1.jpg

Tuy nhiên, sau này người Nhật đã chế biến thành sushi và đẩy giá trị của nó lên cao gấp bội. Thậm chí, có thời điểm mỗi con cá ngừ vây xanh có giá lên đến 1,76 triệu USD (tương đương gần 40 tỉ đồng). Hiện nay, nó đã trở thành một trong những món ăn đắt nhất trên thế giới.

5. Gan ngỗng béo

Gan ngỗng béo hay còn gọi là Foie Gras, chính là món ăn quý giá, tinh túy hàng đầu của ẩm thực Pháp. Nó quý đến mức người Pháp phải ghi vào luật pháp rằng: “Gan ngỗng béo là di sản văn hóa và ẩm thực được nước Pháp bảo vệ”.

tai-xuong(1).jpg

Gan ngỗng béo có vị hoàn toàn khác với gan ngỗng bình thường. Chúng có vị béo ngậy nhưng rất tinh tế, có cấu trúc mềm mại như lụa. Gan ngỗng thường được chế biến ở dạng nguyên bản hoặc dùng làm món tráng miệng, làm pate, có giá khoảng 2 triệu/kg tại Việt Nam

6. Súp vi cá mập

Súp vi cá mập có nguồn gốc từ Trung Quốc và được mệnh danh là thức ăn được dát vàng. Theo một số khảo sát thì cá mập là loại thức ăn được săn đón nhiều nhất, trong đó, vi cá mập được săn đón gấp 100 lần thịt. Thịt cá mập được xếp vào loại đắt đỏ nhất thế giới với giá 8,8 triệu đồng/kg. Còn súp vi cá mập có giá khoảng 1,5 đến 3 triệu đồng một bát nhỏ.

sup-vay-ca-map-1.jpg

Dù giới khoa học đã nhiều lần cảnh báo vi cá mập có thể gây hại cho sức khỏe bởi nó chứa một lượng thủy ngân lớn do ô nhiễm nước trong đại dương, cơ thể cá mập có nồng độ thủy ngân cao hơn so với các động vật biển khác nhưng trên thực tế, món ăn này vẫn có một sức hấp dẫn đặc biệt với thực khách.

7. Nấm truffle

Nấm truffle được xem là loài nấm có giá thành đắt đỏ nhất hành tinh, những củ nấm truffle được nhiều người ví von là kim cương đen trong giới ẩm thực vì chúng sở hữu mùi hương đặc trưng tựa như mùi đất rừng trong cơn mưa mà không loài nấm nào có được. 

dn-nam-truffle-tin-060318-4.jpg

Chính vì tìm kiếm khó khăn và quý hiếm như thế nên giá thành của nấm truffle, nhất là nấm truffle trắng đã được bán với giá rất cao và thường chỉ được sử dụng trong các nhà hàng đẳng cấp. Thông thường 1kg nấm truffle có giá từ 2.200 - 4.800$, có thời điểm nấm truffle sở hữu mức giá 14.203$ tương đương hơn 331 triệu đồng. 

8. Thịt bò Kobe

Nổi tiếng thế giới có lẽ là bò Wagyu xuất phát từ vùng Kobe Nhật Bản mà người ta thường gọi tắt là bò Kobe. Phải là giống bò Tajima nuôi theo quy trình ở Hyogo Nhật Bản thì mới được gọi là bò Kobe. Thịt bò Wagyu nhập khẩu từ các nước khác có giá thành khá cao nhưng riêng thịt bò Kobe chính gốc thì đắt đỏ và số lượng giới hạn. Ngay cả đối với người Nhật thì thịt bò Kobe ăn với cơm trắng là một món ngon tuyệt hảo.

xsrhnaw.jpg

Thịt bò Kobe nổi tiếng với hơng vị đặc biệt mà không loài thịt nào có được. Một miếng thịt bò Kobe đạt chuẩn có các vân mỡ xen kẽ với các thớ nạc với một tỷ lệ đồng đều nhất.

Mỗi kg thịt bò Kobe hiện nay có giá khá đắt lên đến hơn 450$ tương đương hơn 10 triệu đồng. 

9. Pho mát nai sừng tấm

Một trong những thực phẩm chủ đạo tạo nên các loại sốt trong văn hóa ẩm thực Tây phương là pho mát. Một loại pho mát đặc biệt nổi tiếng trong giới thượng lưu là pho mát nai sừng tấm. Được làm từ sữa của một loài nai sừng tấm ở Thụy Điển. Vị pho mai thơm béo và tan chảy này được sản xuất với số lượng rất ít nên không khó giải thích tại sao nó lại là một thực phẩm đắt đỏ được giới thượng lưu ưa chuộng.

9_ubec.jpg

Mỗi năm, cơ sở sản xuất sẽ cho ra khoảng 300kg phomat nai sừng tấm và chúng được rao bán với giá 1.000$ cho 1kg tương đương hơn 23,3 triệu đồng. 

10. Trứng cá bạch tạng

Trứng cá bạch tạng được thu hoạch từ loại cá tầm bạch tạng. Đây là một loại cá cực kỳ quý hiếm chỉ sinh sống ở vùng biển Caspi nơi nguồn nước không bị ô nhiễm.

Để thu hoạch được trứng của một con cá tầm bạch tạng thì người đánh bắt phải chờ từ 8-10 năm và để cho ra 1kg trứng cá bạch tạng sẽ phải thu hoạch lên đến 5kg trứng,80% trong số đó sẽ bị thất thoát trong quá trình chế biến. 

ca6-1626777861457472815392.jpg

Gía thành của trứng cá bạch tạng rất cao, 1kg có giá lên đến 9,100$ hơn 212 triệu đồng. Một công ty tại Iran đã thiết lập kỷ lục Guinness khi bán trưng cá bạch tạng với giá 34.500$ tương ff]ơng hơn 805 triệu đồng vì loài cá mà họ đánh bắt có tuổi đời từ 60-100 năm.

MỘC MIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương