TP HCM thí điểm test nhanh kháng nguyên tại các ổ dịch

Ban chỉ đạo chống Covid-19 TP HCM thống nhất sử dụng xét nghiệm nhanh kháng nguyên quét ngay tại vùng có ổ dịch.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết TP HCM thí điểm test nhanh kháng nguyên tại các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, các ổ dịch, chuỗi lây nhiễm phức tạp. Theo đó, thành phố sẽ tầm soát diện rộng quanh các khu cách ly, phong toả, các điểm có nguy cơ cao.

Tính đến ngày 28/6, thành phố đã sử dụng 30.000 test nhanh kháng nguyên. Thành phố tiếp nhận 80.000 test nhanh từ Hà Nội chuyển vào, ngày 27/6. Hiện, ngành y tế đã bổ sung và cung cấp cho các đơn vị quận, huyện 132.000 test.

TP HCM thí điểm test nhanh kháng nguyên tại các ổ dịch

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên cũng chỉ đạo ngành y tế đẩy nhanh tối đa tốc độ xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm,  tổ chức thực hiện của công tác xét nghiệm, trả kết quả xét nghiệm để nâng cao hiệu quả và tốc độ truy vết. Ngành y tế cũng triển khai xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại khu cách ly tập trung của quận, huyện khu cách ly tập trung của thành phố, bên cạnh thực hiện xét nghiệm RT-PCR 5 ngày như quy định, nhằm phát hiện sớm để cách ly riêng, tránh lây lan.

Theo ông Phong, TP HCM đã triển khai rất nhiều các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, thậm chí áp dụng một số biện pháp cao hơn chỉ thị 16 nhưng số ca nhiễm hàng ngày vẫn còn cao và chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Vì vậy, Ban chỉ đạo chống Covid-19 TP HCM thống nhất sử dụng xét nghiệm nhanh kháng nguyên quét ngay tại vùng có ổ dịch, áp dụng đối với các trường hợp tiếp xúc gần sau khi có kết quả nếu dương tính, sẽ cách ly ngay, sử dụng RT - PCR mẫu đơn. Với người âm tính thực hiện xét nghiệm mẫu gộp một lần nữa.

HCDC đang phối hợp với Viện Pasteur TP HCM, Viện Y tế công cộng dựa trên số liệu các ca nhiễm, đánh giá những vùng dịch tễ để lập bản đồ dịch tễ các ổ dịch tại quận, huyện; đề xuất phương án tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đúng trọng tâm, trọng điểm... 

Thành phố đang tăng tốc xét nghiệm 500.000 mẫu mỗi ngày, từ ngày 26/6 đến 5/7 theo hình thức mẫu gộp 10, gộp 15; kết hợp test nhanh kháng nguyên, RT-PCR mẫu đơn và mẫu gộp, tùy từng trường hợp và khu vực. 

Test nhanh được đánh giá là chiến thuật quan trọng nhất để phát hiện, khoanh vùng và dập dịch hiệu quả và từng được Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long quyết định sử dụng thay thế phương thức xét nghiệm RT-PCR, từ chiều 25/5.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết ngày mai 29/6: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào, ngày nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết ngày mai 29/6: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào, ngày nắng nóng gay gắt

Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 28-30 độ. Nhiệt độ cao nhất: 36-38 độ, có nơi trên 38 độ C.