"TP.HCM có thể trở thành một đô thị tắc nghẽn nhất Việt Nam"

Bộ trưởng GTVT đề nghị TPHCM phối hợp với Bộ Quốc phòng nâng cấp sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để giải quyết tình trạng quá tải.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết Nghị quyết 53 và Kết luận 27 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tại TP.HCM ngày 9/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhìn nhận, trong khoảng 20 năm qua, tốc độ phát triển giao thông ở vùng Đông Nam bộ rất chậm so với tốc độ phát triển kinh tế. Và trong nhiều năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế ở vùng Đông Nam bộ ngày càng chậm lại.

Nguyên nhân chủ yếu theo Bộ trưởng Bộ GTVT là hệ thống giao thông hiện nay rất quá tải.

  Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể:

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể: "TP.HCM có thể trở thành một đô thị tắc nghẽn nhất Việt Nam nếu không cải thiện được tình trạng giao thông". Ảnh: SGGP

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, TP.HCM là một đô thị lớn nhất cả nước nhưng tất cả các cửa ngõ của thành phố hiện nay đang ách tắc, thiếu những tuyến đường cao tốc kết nối trung tâm thành phố và kết nối với các tỉnh thành trong khu vực.

Trung tâm TP.HCM cũng ùn tắc giao thông nghiêm trọng và còn thiếu những tuyến đường trục Bắc – Nam, Đông – Tây mang tính chất đường chính để đáp ứng nhu cầu hiện tại.

Bộ trưởng Bộ GTVT khuyến cáo nếu tình hình này không giải quyết được thì chắc chắn TP.HCM trở thành một đô thị tắc nghẽn nhất Việt Nam, có thể trong khu vực Đông Nam Á. 

Theo Bộ trưởng, TP.HCM phải quan tâm đặc biệt đến hệ thống giao thông trục chính, giao thông vành đai để tháo gỡ những khó khăn.

Đối với giao thông liên vùng, Bộ trưởng Thể nhìn nhận hiện nay rất bất cập. Đường Vành đai 2 rất quan trọng đối với TP.HCM, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được khép kín.

Đường Vành đai 3 vừa được Quốc hội thông qua chủ trương triển khai; đường Vành đai 4 cũng rất quan trọng với TP.HCM nhưng chưa được quan tâm đúng mức. Các tuyến đường cao tốc liên vùng, kết nối TP.HCM với các tỉnh thành như cao tốc TP.HCM - Cần Thơ, hiện nay đang ùn tắc và sắp tới cần phải mở rộng. Cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây cũng đang quá tải. Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một - Chơn Thành,… cũng mới có kế hoạch, chưa triển khai.

Về cảnh biển, cảng Cát Lái là cảng lớn nhất trong khu vực Đông Nam bộ nhưng các con đường vào cảng luôn tắc nghẽn, nhất là vào giờ cao điểm. TP.HCM cũng có cảng Cái Mép - Thị Vải là một trong những cảng tốt nhất ở Việt Nam và khu vực, nhưng đường vào cảng, nhất là đường kết nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chưa triển khai. 

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng chỉ ra đường hàng không hiện nay quá tải liên tục đối với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. “Rõ ràng thực trạng giao thông vùng Đông Nam bộ, TP.HCM hiện nay là vấn đề rất cấp bách. Phải tập trung toàn bộ nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông. Nếu chúng ta không làm điều này, đầu tàu kinh tế sẽ chạy chậm dần, và có thể trở thành gánh nặng khi các khu vực khác phát triển hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khuyến cáo.

Thanh Mai

Chốt giá xét nghiệm nhanh Covid-19 tại TP.HCM là 11.200 đồng

Chốt giá xét nghiệm nhanh Covid-19 tại TP.HCM là 11.200 đồng

Giá dịch vụ xét nghiệm nhanh mẫu đơn là 11.200 đồng, xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn là 212.700 đồng.