Theo Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông do đơn vị tư vấn xây dựng, từ năm 2026, TP.HCM sẽ thiết lập vùng phát thải thấp (LEZ) ở khu vực trung tâm.
Phạm vi khu vực trung tâm được xác định bằng ranh giới tạo thành từ các cầu: Điện Biên Phủ - Bùi Hữu Nghĩa, Bông (đường Đinh Tiên Hoàng), Hoàng Hoa Thám, Trần Khắc Chân, Kiệu (đường Hai Bà Trưng), Công Lý (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa), Lê Văn Sỹ, Nguyễn Văn Cừ, Ông Lãnh (đường Nguyễn Thái Học), Calmette, Khánh Hội, Nguyễn Hữu Cảnh, Thị Nghè. Theo đơn vị tư vấn, khu vực này có mật độ phương tiện và mức ô nhiễm cao. Do đó, nơi này được đề xuất làm nơi thí điểm vùng phát thải thấp (LEZ).
![]() |
Ảnh minh hoạ: Pinterest |
Theo lộ trình đề xuất, năm 2026 thành phố sẽ hạn chế trước với xe máy kinh doanh dịch vụ không đạt chuẩn Euro 2 và ôtô thương mại không đạt Euro 4 vào vùng LEZ; xe tải nặng chạy dầu diesel bị cấm hoàn toàn.
Từ 2027 - 2032, quy định mở rộng cho toàn bộ xe máy dưới chuẩn Euro 2 và ô tô dưới Euro 4. Sau năm 2032, TP dự kiến nâng tiêu chuẩn khí thải và mở rộng vùng LEZ ra toàn bộ vành đai 1, phạm vi nằm trong các tuyến Phạm Văn Đồng - vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - ngã tư Bảy Hiền - Hương lộ 2 - Nguyễn Văn Linh.
Song song đó, hạ tầng phục vụ chuyển đổi năng lượng xanh cũng được đề xuất phát triển mạnh, gồm mở mới 72 tuyến buýt với hơn 1.100 xe buýt điện. Kế hoạch cụ thể gồm: năm 2025 mở 19 tuyến với 333 xe; năm 2026 thêm 8 tuyến (79 xe); năm 2027 mở 10 tuyến (147 xe); năm 2028 mở 10 tuyến (221 xe); năm 2029 mở 11 tuyến (125 xe) và năm 2030 mở 14 tuyến (203 xe).
Bên cạnh đó, Thành phố cũng đề xuất xây dựng các hành lang xanh ưu tiên người đi bộ và xe đạp, cùng 750 - 1.338 trạm sạc công cộng tại bãi đỗ xe, trung tâm thương mại, trục giao thông chính.
Cùng với đó, giai đoạn từ 2026-2030 sẽ phát triển mạnh hệ thống xe đạp công cộng trong khu vực trung tâm đồng bộ với lộ trình thực hiện các biện pháp hạn chế lưu thông ô tô, xe máy xăng, đảm bảo tối thiểu 8.000 xe ở khu vực trung tâm.
TP.HCM hiện có hơn 14 triệu dân, trên một triệu ôtô và khoảng 10,2 triệu xe máy (chưa kể lượng lớn xe vãng lai). Theo các chuyên gia, phát thải từ hoạt động giao thông là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn là vấn đề xã hội.
Đơn vị tư vấn đã đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ tài chính cho người dân TP.HCM chuyển đổi phương tiện. Cụ thể như miễn 100% lệ phí trước bạ cho xe điện hoạt động kinh doanh, miễn 50% phí bảo trì đường bộ cho ô tô điện; miễn 50% lệ phí cấp đổi biển số xe điện; tăng trợ giá cho xe buýt điện; hỗ trợ 50% lãi vay hệ thống trạm sạc; hỗ trợ tiền mặt đối với hộ gia đình mua sắm xe máy mới (không quá 5 triệu đồng); hỗ trợ 10% lãi suất vay mua phương tiện trong năm đầu tiên; nếu mua xe máy điện mới sẽ được trợ cấp 10% giá trị xe, tối đa 5 triệu đồng…
Sự hỗ trợ của chính phủ thúc đẩy sự bùng nổ xe điện tại Trung Quốc
Thị trường xe điện của Trung Quốc đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng nhờ sự hỗ trợ của chính phủ, giá cả cạnh tranh và nhiều mẫu xe đa dạng.