TPHCM: Nhiều cây xăng chỉ bán cho mỗi xe 1 lít xăng

Doang nghiệp đầu mối cũng chỉ đáp ứng cho các DN bán lẻ thuộc hệ thống của mình, những đại lý cũng chỉ được mua theo định mức trung bình.

Theo ghi nhận của PV Tuổi Trẻ (từ 10h-12h) tại một số cây xăng trên địa bàn TPHCM chỉ bán cho người tiêu dùng theo định mức 30.000 đồng mỗi xe máy, tức mỗi người dân chỉ được mua hơn 1 lít xăng; có cây xăng không bán cho những người mang theo can.

Chủ một cây xăng cho biết lý do cây xăng chỉ bán 30.000 đồng cho mỗi lượt đổ xăng bởi đại lý bán lẻ đã gặp nhiều khó khăn, càng bán càng lỗ. Nếu đặt thêm xăng dầu, doanh nghiệp đầu mối vẫn cấp thêm cho đại lý nhưng chiết khấu ở mức 0 đồng. Khi bán ra, đại lý phải gánh lỗ với các chi phí từ nhân viên, điện nước, mặt bằng... 

TPHCM: Nhiều cây xăng chỉ bán cho mỗi xe 1 lít xăng

Người này cho hay tiền thuê mặt bằng đã 80 triệu đồng/tháng, trong khi từ tháng 12 năm ngoái đến nay chiết khấu cho mỗi lít xăng bán ra phía doanh nghiệp phân phối đã hạ xuống mức rất thấp, nên cây xăng bị lỗ.

"Chúng tôi vẫn chấp nhận bán buôn có lúc lời lúc lỗ, song chiết khấu xuống thấp quá mà kéo dài từ năm ngoái sang năm nay và chưa biết lúc nào mới phục hồi, nếu tiếp tục tình trạng này thì chúng tôi cũng phá sản" - bà T.T. chia sẻ.

Giám đốc một doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tại TP.HCM cho hay mức chiết khấu xuống thấp, nhiều thời điểm 0 đồng nên bán nhiều sẽ lỗ nhiều, các đại lý không mặn mà bán buôn vào thời điểm này mà chỉ cầm chừng, duy trì hoạt động.

Thanh Mai