Mới đây, UBND TP.HCM đã ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, phường, xã và Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố khẩn trương rà soát, công bố thông tin và thiết lập hệ thống hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết hồ sơ hành chính.
Theo chỉ đạo, trước ngày 25/6/2025, toàn bộ địa chỉ trụ sở, danh mục thủ tục hành chính thực hiện tại bộ phận “một cửa” cấp tỉnh và cấp xã trên địa bàn TP.HCM phải được công khai minh bạch để người dân dễ dàng tiếp cận. Cùng với đó, hệ thống đường dây nóng tiếp nhận thông tin, phản ánh của tổ chức, cá nhân sẽ được thiết lập và duy trì hoạt động liên tục 24/7.
![]() |
Khu vực Trung Tâm TP.HCM nhìn về sông Sài Gòn hướng quận 4 (cũ) |
Đây là giải pháp nhằm giải đáp kịp thời các vướng mắc, hỗ trợ xử lý những tình huống phát sinh trong quá trình người dân thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt trong giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai chính quyền địa phương hai cấp.
Cũng trong đợt cao điểm này, TP.HCM yêu cầu các sở, ngành tăng tốc hoàn thành việc tích hợp toàn bộ dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trước ngày 25/6/2025. Riêng các thủ tục thuộc lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp, yêu cầu phải đạt tỷ lệ 100% thực hiện trực tuyến trong năm 2025.
Bên cạnh đó, các đơn vị cần chủ động rà soát, khắc phục các lỗi kỹ thuật, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, liên tục, tránh gián đoạn khi triển khai các thủ tục hành chính trên môi trường mạng.
Từ ngày 1/7/2025, TP.HCM cùng Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chính thức áp dụng hệ thống giải quyết thủ tục hành chính liên thông, trên cơ sở chia sẻ dữ liệu và sử dụng chung hạ tầng kỹ thuật. Điều này nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, không để xảy ra tình trạng ách tắc, gián đoạn khi các địa phương hoàn tất việc sáp nhập đơn vị hành chính.
![]() |
Công viên Bãi Sau (Vũng Tàu) dần hoàn thiện, chào đón về chung TP.HCM |
Cùng với đó, TP.HCM cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị chuẩn bị đầy đủ phương án ứng phó với các tình huống phát sinh, đảm bảo quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân và doanh nghiệp diễn ra thuận lợi, minh bạch và đúng quy định.
Lãnh đạo thành phố nhấn mạnh, việc thiết lập đường dây nóng 24/7, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật không chỉ là giải pháp kỹ thuật, mà còn thể hiện quyết tâm của chính quyền trong việc phục vụ người dân, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.
Với những bước chuẩn bị kỹ lưỡng, TP.HCM kỳ vọng quá trình sắp xếp đơn vị hành chính sẽ diễn ra ổn định, các dịch vụ hành chính công được thực hiện thông suốt, tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong giai đoạn mới.
Sáp nhập tỉnh, thành người dân và doanh nghiệp hoàn toàn yên tâm về giấy tờ
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định khẳng định, giấy tờ đã cấp vẫn có giá trị đến khi hết hạn, người dân không cần vội đổi, nhằm đảm bảo quyền lợi và sự ổn định cho mọi người.