TP.HCM xác minh hành vi giả mạo, trục lợi trong vụ việc "bác sĩ Khoa cứu sản phụ song thai"

Nhóm hoạt động với sự tham gia của một số tài khoản giả liên quan vụ tin hư cấu về "bác sĩ Trần Khoa".

Sáng 10/8, tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) TP.HCM, thông tin về vụ việc "bác sĩ Trần Khoa cứu sản phụ song thai".

Theo ông Thọ, ngày 9/8, Sở đã làm việc với 2 chủ tài khoản Facebook chia sẻ thông tin này và xử phạt vì chia sẻ thông tin sai sự thật. Sở nhận định có một nhóm được thành lập với sự tham gia của các tài khoản giả nhưng hoàn toàn có tương tác thật. 

"Sở TTTT bước đầu đã phối hợp với cơ quan có thẩm quyền như Bộ TTTT để tổng hợp, xác định việc các tài khoản này có hành vi giả mạo để trục lợi trong việc hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại TP.HCM", ông Thọ thông tin.

Ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) TP.HCM. Ảnh: Thu Hằng.
Ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) TP.HCM. Ảnh: Thu Hằng.

Sở TTTT TP.HCM sẽ phối hợp với các ngành để xử lý các thông tin ảnh hưởng đến chính sách của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 hoặc tạo sự hoang mang cho người dân.

Ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở TTTT, Sở sẽ xử lý quyết liệt người chia sẻ thông tin giả, không phân biệt bất kỳ ai.

Trước đó, một tài khoản Facebook "Trần Khoa", được cho là bác sĩ sản khoa đăng bài viết quyết định "nhường đi chiếc máy thở" của ba mẹ mình đang dùng cho một sản phụ đang cần. Người này còn khẳng định đã kìm nỗi đau mất người thân để tiếp tục vào phòng mổ và đính kèm hình ảnh hai bé sơ sinh. Cộng đồng mạng đều bày tỏ sự xúc động và cảm phục trước hành động của "bác sĩ Khoa".

Bài đăng lan truyền trên mạng gây xôn xao.
Bài đăng lan truyền trên mạng gây xôn xao.

Tuy nhiên, chỉ sau 1 đêm, tất cả các thông tin mà "bác sĩ Khoa" đăng tải trên Facebook cá nhân đều bị xóa; các tài khoản khác được cho là có liên quan đến bác sĩ này cũng đều xóa thông tin sự việc.

Ngày 8/8, Sở Y tế TP.HCM khẳng định thông tin lan truyền trên là hư cấu. Sở Y tế lý giải tại các bệnh viện của thành phố không có chuyện rút ống thở để nhường cho bệnh nhân.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (9-10/8): Nam B có mây, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (9-10/8): Nam B có mây, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết đêm nay 9/8 và ngày mai 10/8 các khu vực trên cả nước theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.