Trải nghiệm chiếc xe thế giới của năm 2022 ở Việt Nam, đằng sau sự thán phục

IONIQ 5 nằm trong xu thế ô tô thuần điện (chạy hoàn toàn bằng pin) đang lan toả trên khắp thế giới.

Chỉ một hơn 1 tuần sau khi giành tới 3 giải thưởng quan trọng tại cuộc bình chọn Xe hơi thế giới 2022- World car of the Year 2022 (được công bố tại Triển lãm New York Motor Show 2022, với ban giám khảo gồm 102 nhà báo ô tô quốc tế từ 33 quốc gia), chiếc Xe của năm, Xe điện của năm, Thiết kế của năm Hyundai IONIQ 5 đã có mặt tại Việt Nam và tôi may mắn là một trong những người đầu tiên được trải nghiệm chiếc xe hơi thuần điện đang rất “hot” này.

IONIQ 5 nằm trong xu thế ô tô thuần điện (chạy hoàn toàn bằng pin) đang lan toả trên khắp thế giới, đặc biệt khi nhiều quốc gia, nhiều thành phố đã ấn định thời gian chuyển toàn bộ hoặc một phần ô tô xăng/dầu sang ô tô điện vào năm 2030, thậm chí sớm hơn. Tuy nhiên, đáng nói, IONIQ 5, sản phẩm đầu tiên của dòng sản phẩm năng lượng xanh đến từ thương hiệu ô tô châu Á lại thâu tóm hàng loạt các giải thưởng quốc tế quan trọng ở những khu vực khách hàng khó tính nhất thế giới. Trước khi chiến thắng áp đảo tại cuộc bầu chọn Xe hơi thế giới của năm 2022, IONIQ 5 ẵm hai giải Xe của năm và Xe gia đình tốt nhất ở Anh, Xe của năm 2022 tại Đức. Không đơn giản để một chiếc xe đến từ Hàn Quốc vượt mặt nhiều tên tuổi lớn trong thế giới ô tô với truyền thống lâu đời gồm cả Porsche, Mercedes và Audi, vậy mà Hyundai đã làm được điều này. 

Chiếc Xe thế giới của năm 2022 đã về Việt Nam
Chiếc Xe thế giới của năm 2022 đã về Việt Nam

Thán phục về thiết kế

Dù có đại diện dẫn đầu thế giới về doanh số bán hàng (các thương hiệu xe hơi Nhật Bản), song thiết kế chưa bao giờ được xem là thế mạnh của các nhà sản xuất xe hơi châu Á nếu không nói là các hãng xe châu Á vẫn luôn phải ngả đầu trước các thiết kế hàng đầu luôn tới từ châu Âu. Việc IONIQ 5 giành chiến thắng ở hạng mục Thiết kế của năm 2022 được xem như đánh dấu cho sự thay đổi. Lấy cảm hứng từ bộ phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng Tron (Trò chơi ảo giác), IONIQ 5 sở hữu thiết kế đậm bản sắc tương lai, khác biệt hoàn toàn so với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong hiện hành của Hyundai. Ngôn ngữ thiết kế này được gọi là Parametric Dynamics (Động lực học tham số), một cách tiếp cận thiết kế phi truyền thống bằng việc sử dụng các thuật toán hình học để tối đa hóa công nghệ kỹ thuật số như một yếu tố thiết kế. Thay vì vẽ hoặc phác thảo truyền thống, kĩ thuật Parametric Dynamics sử dụng các đường nét, khuôn mặt, góc độ và hình dạng đã được tạo ra thông qua dữ liệu kỹ thuật số để tạo ra tính thẩm mỹ thiết kế táo bạo và cá tính.

Trên IONIQ 5, điều này được thể hiện qua các bề mặt sắc sảo, ca pô thuôn thả hình vỏ sò "tối giảm số lượng khe hở giữa các tấm thân để tối ưu khí động học", tay nắm cửa dạng ẩn và cụm đèn chiếu sáng phong cách pixels với các ô vuông ánh sáng… 

Thiết kế lấy cảm hứng từ bộ phim viễn tưởng Tron
Thiết kế lấy cảm hứng từ bộ phim viễn tưởng Tron

Đang quen với “thế giới thực” ngồn ngộn chi tiết trên những chiếc xe truyền thống, tôi thật sự choáng, thậm chí là hơi sốc khi bước vào khoang lái “như không có thực” của IONIQ 5. Các chi tiết trên táp lô được tinh giản tối đa, không còn cần số- mà thay bằng một nút vặn tích hợp trên volant, không còn đồng hồ trung tâm tròn cổ điển – thay bằng cặp màn hình cảm ứng kỹ thuật số nối liền, giữa ghế lái và ghế phụ hoàn toàn liên thông…Với kích thước của một chiếc crossover hạng trung (tương đương SantaFe), phong cách thiết kế tối giản mang lại cho không gian bên trong của IONIQ 5 sự rộng rãi vượt trội những chiếc xe truyền thống cùng phân khúc.

Nội thất “đi” giữa thực-ảo của IONIQ 5
Nội thất “đi” giữa thực-ảo của IONIQ 5

Thêm một điểm cộng trong thiết kế giành giải thưởng của chiếc xe nằm ở vật liệu nội thất. Theo nhà sản xuất, ghế ngồi, tấm lót đầu, viền cửa, sàn và tay vịn của xe đều được sử dụng từ vật liệu có nguồn gốc tái chế bao như nhựa chai PET tái chế, sợi có nguồn gốc thực vật và sợi len tự nhiên. Da nội thất đã được xử lý sinh thái, bảng điều khiển, công tắc, vô lăng và cửa ra vào sử dụng sơn sinh học đặc biệt chiết xuất từ thực vật !

Thán phục về công nghệ

Là chiếc xe thuần điện, năng lượng giúp IONIQ 5 vận hành là hệ thống pin sạc có dung lượng 72,6kWh cho công suất tối đa 217 mã lực (cao hơn nhiều Santa Fe chỉ 180 mã lực), tốc độ tố đa 185 km/h và tăng tốc lên 100 km/h từ vị trí xuất phát chỉ mất 7.4 giây. Thực tế trong lần trải nghiệm trên đường thẳng, IONIQ 5 tăng tốc rất mượt. Đặc biệt xe trang bị bộ truyền tải EV (EV Transimission), đảm đương chức năng của hộp số cũng như quản lý dẫn động như xe truyền thống, có khả năng đóng ngắt linh hoạt, giúp xe nhanh chóng chuyển đổi chế độ dẫn động 1 cầu hay 2 cầu  tuỳ điều kiện vận hành phù hợp. Phiên bản IONIQ 5 hiện có mặt ở Việt Nam chỉ là bản 1 cầu (dẫn động cầu sau). Ngoài dung lượng pin khá lớn, có khả năng di chuyển tối đa 450 km cho 1 lần sạc đầy, ưu điểm của pin IONIQ 5 là tương thích với nhiều hệ thống sạc : sạc nhanh với cấu trúc điện kép tiên tiến 400-800v (mất 18 phút), sạc vừa với trạm sạc 50kV, sạc chậm tiêu chuẩn và cả sạc tại nhà với nguồn điện dân dụng.

Điểm độc đáo hiện mới chỉ có ở mẫu xe này là tính năng Vehicle to Load (V2L), hiểu nôm na là xe có khả năng cấp điện cho các thiết bị điện dân dụng thông qua ổ cắm bên hông xe. Nếu sử dụng trong các chuyến đi Camping, IONIQ 5 có thể cung cấp điện cho thắp đèn, bếp nướng, thậm chí cả 1 dàn âm thanh biểu diễn ngoài trời cỡ vừa. Để tránh bị hết pin, hệ thống này có thể cài đặt giới hạn lượng điện cung cấp tuỳ theo chủ nhân.

Xe có ổ cắm điện sử dụng để đun nước, pha cà phê, bếp nướng, thậm chí cho cả dàn âm thanh biểu diễn ngoài trời
Xe có ổ cắm điện sử dụng để đun nước, pha cà phê, bếp nướng, thậm chí cho cả dàn âm thanh biểu diễn ngoài trời

Đằng sau sự thán phục 

Tháng 3 năm nay, IONIQ 5 đã được bán tại Malaysia là thị trường đầu tiên của ĐNA với đầy đủ các phiên bản 1 cầu, 2 cầu và các lựa chọn pin loại thường và cao cấp với giá tương đương 1,2-1,4 tỷ VND. Giá bán này bao gồm cả pin, khác với giá xe điện Vinfast không bao gồm pin (thuê lại từ nhà sản xuất). Tuy nhiên, ở Việt Nam, màn ra mắt của chiếc Xe của năm đang còn dừng lại ở mức độ thăm dò. Hiện tại mới chỉ có 20 chiếc IONIQ 5 được nhập Việt Nam. Sau buổi ra mắt hôm 26/4, lần lượt những chiếc IONQ5 đầu tiên sẽ được trưng bày và cho khách hàng trải nghiệm tại các đại lý của Hyundai trên toàn quốc trước khi nhà sản xuất có kế hoạch lắp ráp tại nhà máy ở Ninh Bình.

Bước đi thận trọng của tập đoàn Thành Công và Hyundai Việt Nam trong lĩnh vực ô tô điện đang rất “nóng” hiện nay là sự thận trọng thực tế. Khác với dòng xe động cơ đốt trong truyền thống, ô tô điện gắn liền với một hệ sinh thái bên ngoài xe –trạm sạc điện, đòi hỏi đầu tư rất lớn về hạ tầng bao gồm cả mặt bằng lẫn trạm sạc.

Hiện nay, có 3 loại trạm sạc ô tô điện phổ biến. Loại đơn giản nhất, sử dụng dòng điện 120V AC hoặc 240V, có cường độ 12-16A, chi phí lắp đặt thấp, tầm dưới 300 USD, tuy nhiên thời gian sạc lâu, từ 30-50 giờ mới sạc đầy pin cho ô tô điện với những chiếc xe di chuyển tối đa khoảng 322km khi sạc đầy. Loại vừa, sử dụng điện áp xoay chiều từ 208 đến 240V, với cường độ dòng điện 15-80A, có thể lắp đặt tại nhà với chi phí khoảng 700 USD, thời gian sạc bằng một nửa loại 1. Và loại sạc nhanh thiết kế với điện áp cao, cường độ dòng điện lên tới 400A, có thể sạc đầy pin trong thời gian 1 giờ, nhưng chi phí đầu tư lớn, có thể lên tới 50.000 USD. Chưa kể, hệ thống trạm sạc cần phải nằm trong thiết kế tổng thể của từng khu vực trong thành phố, trong khu phố, trong chung cư… Đây chính là thách thức lớn với thực tế hạ tầng ở Việt Nam. Giải pháp lắp đặt một số trạm sạc tại bãi đậu xe, tại một số đại lý xe như hiện nay sẽ chỉ là muối bỏ bể nếu trong tương lai ô tô điện bùng nổ ở Việt Nam…

Thêm một số hình ảnh của Hyundai IONIQ 5:

Trải nghiệm chiếc xe thế giới của năm 2022 ở Việt Nam, đằng sau sự thán phục
Trải nghiệm chiếc xe thế giới của năm 2022 ở Việt Nam, đằng sau sự thán phục
Trải nghiệm chiếc xe thế giới của năm 2022 ở Việt Nam, đằng sau sự thán phục
Trải nghiệm chiếc xe thế giới của năm 2022 ở Việt Nam, đằng sau sự thán phục
Trải nghiệm chiếc xe thế giới của năm 2022 ở Việt Nam, đằng sau sự thán phục
Trải nghiệm chiếc xe thế giới của năm 2022 ở Việt Nam, đằng sau sự thán phục

Thủy Phạm

KQXSTN 28/4/2022: Trực tiếp xổ số Tây Ninh thứ Năm ngày 28/4/2022

KQXSTN 28/4/2022: Trực tiếp xổ số Tây Ninh thứ Năm ngày 28/4/2022

Xổ số Tây Ninh (XSTN 28/4/2022) bắt đầu quay thưởng lúc 16h15 thứ Năm, ngày 28/4/2022. Bạn đọc có thể theo dõi trực taiếp tại đây.