Trang trí nhà cửa ngày tết cần chú ý gì?

Trang trí nhà cửa ngày lễ tết là công việc quen thuộc, tuy nhiên nếu không lựa chọn được cách trang trí phù hợp, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian.

Trang trí nhà cửa giúp không gian sống của bạn trở nên tiện lợi và đảm bảo tính thẩm mỹ hơn. Đặc biệt trong các dịp lễ tết, việc bày biện, dọn dẹp đồ dùng trong nhà cũng là một việc cần thiết. Tuy nhiên đôi khi việc trang trí cũng cần có những lưu ý đặc biệt, vừa tiết kiệm được thời gian của gia chủ, vừa mang đến một không gian mới mẻ cho mọi người.

Nên tham khảo ý kiến của người có chuyên môn

Đây là nguyên tắc đầu tiên trong việc trang trí nhà cửa. Bởi có nhiều nhà thường sử dụng các bản thiết kế vẽ sẵn đề sắp xếp đồ dùng tuy nhiên tùy vào từng trường hợp khác nhau, những người có kinh nghiệm và chuyên môn sẽ cho bạn những lời khuyên có ích. Thay vì phải loay hoay tìm các cách bài trí trên bản vẽ hay mạng, hãy thử hỏi những người làm về kiến trúc hoặc những người từng dành nhiều thời gian nghiên cứu sắp xếp nhà cửa.

Trang trí nhà cửa ngày tết cần chú ý gì?

Tạo điểm nhấn trước nhà

Khi khách bước vào, những đồ vật gây ấn tượng đầu tiên chính là vị trí trước nhà, vì vậy điểm nhấn từ bên ngoài là vô cùng quan trọng. Gia chủ có thể trang trí bằng cây xanh, cây hoa… hoặc chọn các màu sơn nổi bật, treo đồ trang trí.

Đừng quên cây xanh

Kiến trúc hiện đại thường ưu tiên lựa chọn các không gian xanh, có cây cối. Cây xanh sẽ mang đến sự bình yên, gần gũi cho căn nhà đồng thời còn tác động đến sức khỏe của mỗi thành viên. Tuỳ từng phòng ốc và vị trí đặt mà chọn lựa loại cây và kích thước cho phù hợp. 

Trang trí nhà cửa ngày tết cần chú ý gì?

Liệt kê những công việc cần làm

Để tiết kiệm thời gian đặc biệt là trong những ngày cận tết khi có rất nhiều việc phải lo toan, bạn nên lên một kế hoạch sẵn về các đầu việc cần làm. Sau đó dựa vào đó để bắt tay vào làm cái gì đầu tiên, sắp xếp căn phòng nào trước, bếp dọn dẹp ra sao. Cách này cũng hỗ trợ một phần không nhỏ cho bạn mua đồ nhanh hơn.

Tạo sự cân bằng trong sắc màu

Màu sắc đóng vai trò chủ đạo tạo nên vẻ đẹp cho ngôi nhà, đôi khi việc lựa chọn và kết hợp các màu sắc phù hợp sẽ mang đến tính phong thủy và thẩm mỹ cho căn nhà. Bạn nên chú ý cân bằng các màu nóng lạnh khác nhau, cũng như đối với mỗi căn phòng nên chọn màu tương ứng với vai trò, như phòng ngủ nên ấm áp, phòng ăn nên ấm cúng….

Lựa chọn phong cách phù hợp

Bên cạnh màu sắc thì phong cách cũng có ảnh hưởng đến ngôi nhà như phong cách kiến trúc, không gian kiến trúc và lối sống của gia đình. Khi có được phong cách phù hợp, giá trị thẩm mỹ của không gian cũng giúp người ở cảm thấy thoải mái hơn.

Trang trí nhà cửa ngày tết cần chú ý gì?

Tối giản hóa các đồ dùng

Đừng quá tham lam về đồ đạc đặc biệt là đồ trang trí. Chỉ nên chọn các đồ phù hợp, dù số lượng ít nhưng có thể mang đến giá trị cao. Bày quá nhiều đồ sẽ khiến không gian trở nên nhàm chán rối rắm, thiếu điểm nhấn và  gây khó khăn cho mỗi khi cần luân chuyển đồ hay dọn vệ sinh.

Không lạm dụng nhiều điểm nhấn 

Với mỗi căn phòng sẽ có điểm nhấn riêng biệt về vị trí, chất liệu, màu sắc. Không nên tạo quá nhiều điểm nhấn cho một phòng vì như vậy sẽ bị nhàm chán đặc biệt là phòng khách, nơi có nhiều người đến thăm, qua lại.

Đồng thời không nên chọn đồ nội thất có cùng chất liệu vì sẽ rất đơn điệu, thay vì chỉ chọn mình gỗ cho lâu bền có thể kết hợp tủ kệ bằng thủy tinh, inox….

Chọn đồ có kích thước phù hợp

Trang trí nhà cửa ngày tết cần chú ý gì?

Không phải cứ đồ dùng to sẽ mang lại điểm nhấn cho căn nhà vì một trong những nguyên tắc của mỹ học kiến trúc chính là tỷ lệ. Đối với mỗi phòng, đồ to hay nhỏ cũng cần tương xứng, nên quan sát hiện trạng ngôi nhà và không gian của mình để chọn những món đồ thích hợp.

Chú ý đến yếu tố ánh sáng

Ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo cũng cần kết hợp với nhau vì vừa đảm bảo tính hiện đại vừa mang đến sự thoải mái, thẩm mỹ cho căn nhà. Các đồ nội thất sang trọng nên dùng ánh sáng nhân tạo nhưng các đồ trong phòng ăn, phòng ngủ, nhà tắm nên chọn ánh sáng tự nhiên.

Trang trí nhà cửa ngày tết cần chú ý gì?

Treo tranh ảnh đúng độ cao

Không phải ảnh chỉ treo ở phòng khách mới đẹp, chỉ cần đúng độ cao và đúng chỗ theo chủ đề thì sẽ tạo nên không gian đẹp cho căn nhà đặc biệt là tranh ảnh nghệ thuật. Chiếu sáng cho tranh ảnh cũng cần được chú trọng để tác phẩm có thể hiện diện với màu sắc chuẩn.

Thanh Mai

Thời tiết ngày 22/1: Hà Nội mưa phùn, TP.HCM nắng gắt

Thời tiết ngày 22/1: Hà Nội mưa phùn, TP.HCM nắng gắt

Thời tiết tại khu vực Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng, rét đậm tại khu vực miền núi.