Trẻ dưới 5 tuổi không nên uống sữa thực vật?

Sữa cung cấp nguồn dinh dưỡng và thức uống bổ dưỡng cho trẻ em, tuy nhiên trẻ nhỏ dưới 5 tuổi được khuyến cáo không nên uống sữa nguồn gốc thực vật.

Theo hướng dẫn của Healthy Eat Research, sữa thực vật được làm từ gạo, dừa, yến mạch hoặc các loại hỗn hợp khác, ngoại trừ sữa đậu nành tăng cường, đều thiếu những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển sớm của trẻ.

Ngoài ra, trẻ nhỏ dưới 5 tuổi cũng nên tránh tiêu thụ đồ uống ăn kiêng, sữa có hương vị và đồ uống có đường và nước ép trái cây.

Theo chia sẻ của nhóm các chuyên gia của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, Học viện Nha khoa Hoa Kỳ, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ và Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ thì “ngày càng có nhiều phụ huynh cho con em chuyển sang dùng sữa có nguồn gốc từ thực vật vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có quan niệm sai lầm rằng dù là sữa thực vật nhưng vẫn đảm bảo được dinh dưỡng bằng với sữa bò và các loại sữa khác”.

Tuy nhiên, dẫn lời của Megan Lott, Phó giám đốc nghiên cứu ăn uống lành mạnh và là người phát triển các khuyến nghị trên cho biết: Hầu hết các loại sữa có nguồn gốc thực vật đều không có khả năng cung cấp đủ dưỡng chất quan trọng cho cơ thể, trong đó có vitamin D và canxi.

Trẻ dưới 5 tuổi không nên uống sữa thực vật?

Trong trường hợp trẻ được chuẩn đoán dị ứng với sữa, sữa bò, không dung nạp đường sữa hoặc sống trong môi trường ăn thuần chay thì cha mẹ cũng không nên tự ý cho con uống sữa thực vật. Thay vào đó, các bậc phụ huynh nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi quyết định cho con uống loại sữa nào. Lott nói thêm.

Một số thực phẩm, thức uống không có lợi cho sức khỏe của trẻ, cha mẹ cần lưu ý tránh cho con ăn hoặc uống và phải luôn kiên định với sự lựa chọn của mình.

Đồ uống có hàm lượng calo thấp và không có calo.

Cũng theo Megan Lott, ngày càng nhiều những chất làm ngọt nhân tạo được cho vào thực phẩm trẻ em. Những chất phụ gia tạm thời chưa gây hại cho sức khỏe nhưng cũng chẳng có bất kỳ nghiên cứu nào cho thấy chúng an toàn khi sử dụng.

Đồ uống có đường, caffein, nước trái cây

Trẻ dưới 1 tuổi không được uống nước trái cây. Đối với trẻ từ 1 đến 3 tuổi, không uống quá nửa cốc  mỗi ngày. Trẻ em 4 đến 5 tuổi thì nó không quá nửa cốc đến 3/4 cốc mỗi ngày.

Cũng theo các khuyến nghị, trẻ trong độ tuổi từ 1 đến 2 tuổi nên uống hai đến ba cốc sữa nguyên chất mỗi ngày. Ở độ tuổi từ 2 đến 3 tuổi, các con nên uống không quá hai cốc sữa tách béo hoặc ít béo mỗi ngày. Đối trẻ 4 đến 5 tuổi nên uống không quá hai cốc rưỡi hoặc sữa ít béo mỗi ngày.

Trẻ từ 6 tháng đến 12 tháng tuổi, nên cho con uống nửa cốc nước mỗi ngày, từ 1 đến 4 cốc nước cho lứa tuổi từ 1 đến 3, và tối đa 5 cốc nước mỗi ngày cho trẻ từ 4 đến 5 tuổi.

Theo thehealthside.com

THÙY TRANG

Lịch cúp điện Cần Thơ từ ngày 03/10-09/10/2021

Lịch cúp điện Cần Thơ từ ngày 03/10-09/10/2021

Lịch cúp điện tại các huyện, thị xã, thành phố của Cần Thơ từ ngày 03/10 đến 09/10/2021 cập nhật mới nhất.