Trùm ma túy Văn Kính Dương và 4 đồng phạm lĩnh án tử hình

Sáng 27/7, TAND TP.HCM đã đưa ra bản án dành cho ông trùm ma túy Văn Kính Dương cùng 9 đồng phạm. Văn Kính Dương cùng 4 đồng phạm lĩnh án tử.

Sau quá trình nghị án kéo dài từ chiều 24/7, sáng nay TAND TP.HCM đã đưa ra bản án dành cho ông trùm ma túy Văn Kính Dương cùng 9 đồng phạm về loạt tội sản xuất, buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn khỏi nơi giam giữ; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, theo Người đưa tin.

Văn Kính Dương cùng 4 đồng phạm nhận án tử. 
Văn Kính Dương cùng 4 đồng phạm nhận án tử. 

Trong lời nói sau cùng, các nữ bị cáo đã bật khóc mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật .

Cụ thể, HĐXX nhận định có đủ cơ sở xác định 10 bị cáo đã phạm các tội danh như VKSND truy tố. Trong số này chỉ Ngọc Miu có sơ sở để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Dựa trên cơ sở đó, HĐXX quyết định mức án phạt cho các bị cáo như sau:

1. Văn Kính Dương mức án tử hình về tội Sản xuất trái phép ma túy; tù chung thân về tội Mua bán trái phép ma túy; 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 3 năm tù về tội Trốn khỏi nơi giam giữ; 1 năm tù về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Tổng hình phạt Tử hình, phạt bổ sung 1 phần tài sản của bị cáo Dương.

2. Nguyễn Đức Kỳ Nam là người giữ vai trò chủ mưu trong việc sản xuất ma túy , mức án dành cho bị cáo Nam là Tử hình về tội Sản xuất trái phép chất ma túy, phạt bổ sung 400 triệu đồng.

3. Phạm Bảo Quân mức án Tử hình về tội Sản xuất trái phép chất ma túy, phạt bổ sung 100 triệu đồng.

4. Lê Văn Mang mức án Tử hình về tội Sản xuất trái phép chất ma túy, phạt bổ sung 100 triệu đồng.

5. Nguyễn Bá Thành mức án tù Chung thân về tội Sản xuất trái phép chất ma túy, phạt bổ sung 50 triệu đồng.

6. Lê Hương Giang mức án Tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy, phạt bổ sung 100 triệu đồng.

7. Nguyễn Đắc Huy mức án tù Chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy, phạt bổ sung 50 triệu đồng.

8. Nguyễn Thu Huyền mức án tù Chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy, phạt bổ sung 50 triệu đồng.

9. Phạm Thị Thu Huyền mức án tù Chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy, phạt bổ sung 50 triệu đồng.

10. Vũ Hoàng Anh Ngọc (tức Ngọc Miu) mức án 16 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, hình phạt bổ sung là 50 triệu đồng.

Ngọc
Ngọc "Miu" được đưa vào phòng xử, chờ tuyên án sáng 27/7. Ảnh: VnExpress

Trước đó, trong phiên xử ngày 23/7, đại diện VKS đã đề nghị 5 án tử hình, 4 án chung thân trong đường dây sản xuất, buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy do Văn Kính Dương cầm đầu.

Đại diện VKS khẳng định cáo trạng cáo buộc hành vi phạm tội của các bị cáo là đúng người, đúng tội.

Theo cáo trạng, năm 2010, khi đang thi hành bản án thứ 6 tại trại giam Thanh Hóa, Dương bỏ trốn, sau đó cùng người tình Nguyễn Thị Phúc bắt đầu con đường mua bán hàng trắng.

Hai năm sau Phúc bị bắt, Dương dùng giấy tờ giả rút toàn bộ số tiền 380 triệu đồng trong tài khoản của chị này làm vốn phòng thân. Anh ta thuê người làm giả chứng minh nhân dân, thay đổi hoàn toàn lý lịch sau đó thuê căn hộ sang trọng quận 1 - nơi ở của nhiều viên chức ngoại giao các nước.

Được Nguyễn Đức Kỳ Nam rủ tham gia sản xuất ma túy, từ giữa năm 2016 đến tháng 4/2017, Dương thuê Lê Văn Mang, Nguyễn Bảo Quân và nhiều bị cáo khác tổ chức sản xuất ở nhiều tỉnh thành.

Tổng cộng, đường dây này thu được 124 kg ma túy tinh chất, chế biến ép thành 500.000 viên thuốc lắc (120 kg) ngụy trang trong các gói cà phê mang về chỗ ở của mình tại quận 1, hoặc đưa cho đồng phạm mang đến căn hộ của Ngọc "Miu" cất giấu. Đường dây này tiêu thụ trót lọt 18 kg, phần lớn bán cho Thái Hằng ở Hải Phòng với giá 50.000-70.000 đồng một viên...

Ngày 6/4/2017, 200 cảnh sát đồng loạt khám xét bắt giữ tại nhiều địa điểm và thu giữ hàng chục kg ma túy tổng hợp. Trong đó, hotgirl Ngọc "Miu" bị bắt khẩn cấp với hành vi giúp người tình tàng trữ hơn 3.500 viên thuốc lắc. Số ma túy còn lại Dương cất giấu tại nơi ở của mình và người tình rồi đưa cho đồng phạm giao cho khách nhưng chưa kịp tiêu thụ thì bị bắt.

Quá trình điều tra Dương và đồng phạm đều khai công thức và nguyên liệu sản xuất ma túy đều do người tên Tom không rõ lai lịch ở Campuchia cung cấp. Tuy nhiên, lần ra tòa này các bị cáo bất ngờ khai ra nhân vật Tom chính là Nguyễn Đức Kỳ Nam. Đồng thời, Dương và đồng phạm còn khai thêm một số nhân vật mới có liên quan đến đường dây sản xuất ma túy của anh ta.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương