Trump đã sai lầm khi tuyên bố cuộc chiến thương mại không gây thiệt hại cho Mỹ

Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody’s Analytics cho rằng tuyên bố của Trump về việc cuộc chiến thương mại không gây thiệt hại cho kinh tế Mỹ là sai lầm.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố cuộc chiến thương mại của Washington với Trung Quốc có ít tác động đến nền kinh tế Mỹ cho tới thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, một nhà kinh tế học nổi tiếng cho biết hôm 15/8 rằng những nhận định của Tổng thống Trump là hoàn toàn sai lầm.

Trong một bài đăng trên Twitter hôm 15/8, ông Trump cho rằng Mỹ đang giành được chiến thắng lớn khi chống lại Trung Quốc trên mặt trận thương mại, ông còn cho biết giá cả hàng hoá không hề tăng lên, thậm chí ở một số mặt hàng, giá cả còn giảm xuống.

Ảnh chụp Màn hình 2019-08-15 lúc 13.50.50
Bình luận của Trump trên Twitter hôm 15/8.

Tuy nhiên, theo Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody, chuyên gia phân tích và là một nhà phê bình của tổng thốg cho biết: "Chi phí hàng hoá đã tăng tại Mỹ". "Nếu nhận định cuộc chiến này không gây thiệt hại về kinh tế là hoàn toàn sai", ông Zandi cho biết với CNBC trên chương trình Squawk Box hôm 15/8.

"Nếu Trump vẫn giữ nguyên sự đe doạ đối với mức thuế quan của mình, Mỹ sẽ phải chịu thiệt hại 100 tỷ USD đè lên các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ trong năm tới".

"Tại một thời điểm nào đó, Trump có khả năng nhận ra rằng lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại không phải là phương pháp tối ưu, Tổng thống sẽ tìm các khác tiết kiệm hơn để đối mặt với Trung Quốc".

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình liệu có cho Donald Trump lối thoái?.

"Nếu tôi là Tập Cận Bình, tôi sẽ nghĩ rằng: Chà, bạn biết đấy, có khả năng vị tổng thống này sẽ không trở thành tổng thống trong thời gian tới, và tôi có thể giao dịch với người khác", ông Zandi cho biết.

Trong một cuộc chiến thương mại kéo dài hơn một năm, Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế quan đối với hàng hóa trị giá hàng tỷ USD của nhau, làm rung chuyển thị trường trên toàn cầu và gây lo ngại về triển vọng của nền kinh tế toàn cầu.

106074310-1565621015489gettyimages-1160487984.
Tổng thống Donald Trump.

Cuộc chiến thương mại đã gây ra thiệt hại cho tâm lý kinh doanh trên toàn cầu, nó khiến cho đầu tư bị xáo trộn khi cuộc chiến thương mại bắt đầu kể từ 1 năm trước.

Tác động tiêu cực có thể nhìn thấy ngay trong lĩnh vực việc làm. Các hoạt động sản xuất, vận chuyển, phân phối bị trì trệ. Các doanh nghiệp bắt đầu giảm việc tuyển dụng nhân viên mới, thậm chí là cắt giảm nhân sự, từ đó tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên, và đây chính là nguyên nhân của suy thoái kinh tế.

So sánh giữa số liệu việc làm năm 2018 và năm 2019 cho đến thời điểm hiện tại, chuyên gia kinh tế cho biết: Năm ngoái, tăng trưởng việc làm trung bình hàng tháng ở Mỹ là gần 225.000, nhưng trong ba đến sáu tháng qua, số liệu việc làm đã bị giảm mạnh, tăng trưởng công việc là 140.000 mỗi tháng.

Nếu con số đó rơi xuống dưới 100.000 mỗi tháng, tỷ lệ thất nghiệp sẽ bắt đầu tăng.

MINH TUẤN

theo Tin 24h