Trung Quốc bùng phát dịch Covid-19 diễn biến nghiêm trọng

Như vậy, sau gần một tháng, nội địa Trung Quốc lại xuất hiện khu vực có nguy cơ cao xảy ra dịch Covid-19.

Ngày 5/1, Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) cho biết thôn Xiao Guozhuang, thị trấn Tăng Thôn, quận Cảo Thành, thành phố Thạch Gia Trang là khu vực nguy cơ cao về dịch Covid-19. Từ ngày 2/1 đến ngày 24h00 ngày 5/1, Hà Bắc ghi nhận 39 ca mắc Covid-19.

Ngày 2/1, tại quận Cảo Thành, thành phố Thạch Gia Trang ghi nhận thêm 1 ca nhiễm bệnh. Ngày 3/1, tỉnh Hà Bắc ghi nhận 4 ca nhiễm mới và 13 ca nhiễm không xuất hiện triệu chứng tại địa phương. Ngày 4/1, Hà Bắc xác nhận 11 ca nhiễm mới, bao gồm 11 ca nhiễm ở Thạch Gia Trang và 3 ca ở Hình Đài. Ngày 5/1, có 20 ca nhiễm mới được xác nhận ở Hà Bắc.

  Người dân Hà Bắc tập trung làm xét nghiệm. Ảnh: China news

Người dân Hà Bắc tập trung làm xét nghiệm. Ảnh: China news

Các ca nhiễm tập trung ở thôn Xiao Guozhuang và làng Liu Jiazuo, thị trấn Tăng Thôn, quận Cảo Thành và một số người có liên quan ở thành phố Hình Đà. Phạm vi bao gồm bệnh viện, trường học, nhà hàng, siêu thị và những nơi khác. Nhiều trường hợp được xác nhận đã tham dự các hoạt động đông người như hội họp, đám cưới, đám tang.

Ông Mã Hiểu Vĩ, Giám đốc Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc cho biết dịch bệnh ở Hà Bắc vẫn đang trong giai đoạn diễn biến nghiêm trọng. Các khu vực có nguy cơ trung bình và cao trong tỉnh đã bắt đầu tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ người dân.

Theo cơ quan chức năng của TP Gia Trang, đợt dịch này có đặc điểm nguy hiểm là tỷ lệ mắc cao và theo nhóm gia đình, với một số lượng lớn các trường hợp đã xuất hiện trong một thời gian ngắn.

Ông Phùng Tử Kiện, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Quốc gia Trung Quốc nói: "Với việc mở rộng phạm vi xét nghiệm, số lượng bệnh nhân vẫn đang tăng lên, cho thấy virus đã lây lan được một thời gian". Đồng thời tiét lộ nước này đang gặp khó khăn trong việc phát hiện sớm các ca bệnh do đa số các ca nhiễm ở Hà Bắc thời gian đầu đều không có hiện tượng sốt.

Nhiều khu vực cư dân và công cộng ở Hà Bắc đã thực hiện lệnh phong tỏa, thắt chặt kiểm tra an ninh, cấm ra vào với những khu vực cách ly; nhiều trường học phải đóng cửa; đường cao tốc hạn chế đi lại. Nhiều nơi người dân đã chặn đường, dựng rào chắn nhằm ngăn người ngoài vào trong để tránh lây lan dịch bệnh.

Thanh Mai

Ông Trump tiếp tục 'cấm cửa' Alipay và 7 ứng dụng Trung Quốc khác

Ông Trump tiếp tục 'cấm cửa' Alipay và 7 ứng dụng Trung Quốc khác

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/1 (theo giờ Việt Nam) đã ký sắc lệnh cấm giao dịch với 8 ứng dụng của Trung Quốc, bao gồm Alipay của Ant Group...