Trung Quốc cấp bằng sáng chế vắc xin Covid-19 đầu tiên dù chưa kết thúc thử nghiệm

Ad5-nCov là "ứng viên" vaccine Covid-19 đầu tiên của Trung Quốc chuyển sang thử nghiệm trên người vào tháng 3/2020.

Ngày 16/8, tờ People's Daily đã dẫn tài liệu từ Cục Sở hữu Trí tuệ Quốc gia Trung Quốc cho biết Ad5-nCOV của công ty dược phẩm sinh học CanSina Biologic được cấp bằng sáng chế hôm 11/8. Đây là vắc xin Covid-19 đầu tiên được cấp bằng sáng chế ở Trung Quốc, có thể sẽ được sản xuất đại trà trong thời gian ngắn nếu dịch bùng phát.

CanSino nói: "Việc được cấp bằng sáng chế đã khẳng định thêm tính hiệu quả và an toàn của vaccine, đồng thời chứng minh một cách thuyết phục quyền sở hữu trí tuệ (IPR)".

Cơ sở sản xuất vaccine của CanSino Biologics tại Thiên Tân, Trung Quốc năm 2018. Ảnh: Reuters.
Cơ sở sản xuất vaccine của CanSino Biologics tại Thiên Tân, Trung Quốc năm 2018. Ảnh: Reuters.

CanSino đang đàm phán với Nga, Brazil và Chi Lê để khởi động thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba đối với loại vắc xin này. Ngay sau khi thông tin vắc xin được cấp bằng sáng chế, cổ phiếu của CanSino ở Hong Kong tăng khoảng 14% trong phiên giao dịch sáng nay và tại Thượng Hải tăng 6,6% vào trưa cùng ngày.

Ad5-nCov là vắc xin Covid-19 đầu tiên của Trung Quốc chuyển sang giai đoạn thử nghiệm trên người từ tháng 3 nhưng lại chậm tiến độ so với các loại vắc xin khác. 

Trước đó, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập CanSino Qiu Dongxu cho biết công ty đã có kế hoạch tuyển 40.000 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm giai đoạn ba. Thử nghiệm giai đoạn hai với 508 người tham gia mang lại kết quả tốt hơn nhiều so với giai đoạn một về mức độ an toàn và khả năng kích hoạt phản ứng miễn dịch. Nhà máy mới cũng đang được xây dựng tại Trung Quốc có khả năng đáp ứng sản xuất 100-200 triệu liều vaccine nCoV mỗi năm, bắt đầu từ năm 2021.

Ngày 11/8, Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép cho vắc xin Covid-19 dù chưa hoàn thành giai đoạn thử nghiệm thứ ba. Giới khoa học phương Tây bày tỏ lo ngại về tốc độ phát triển vắc xin của Nga. Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko khẳng định những hoài nghi này là "vô căn cứ".

Thanh Mai

Dự báo giá cà phê tuần tới (17 - 22/8): Tin tức về vắc xin COVID-19 sẽ tác động nhiều đến giá cả

Dự báo giá cà phê tuần tới (17 - 22/8): Tin tức về vắc xin COVID-19 sẽ tác động nhiều đến giá cả

Thời tiết xấu tại châu Mỹ tiếp tục đe dọa nguồn cung Arabica, các vùng nguyên liệu Robusta ở châu Á cũng gặp khó khăn do đại dịch.