Trung Quốc đang dần mất cảnh giác với dịch bệnh?

Trong khi dịch bệnh vẫn hoành hành ở nhiều quốc gia, các tỉnh, thành Trung Quốc đã dần quay lại nhịp sống bình thường.

Ở Trung Quốc như Thượng Hải, Bắc Kinh... các khu chợ, quán bar, nhà hàng đông đúc trở lại, tuy nhiên, nhiều người lo ngại nước này đang mất cảnh giác quá sớm.

Tại thành phố Vũ Hán - công viên nước và các chợ đêm đang thu hút hàng nghìn du khách. Chính quyền đã thông báo 2.842 cơ sở giáo dục trên toàn thành sẽ mở cửa đón gần 1,4 triệu học sinh khi kỳ học mùa thu bắt đầu vào tháng 9. Đại học Vũ Hán mở cửa lại từ ngày 31/8.

Lễ hội bia tại thành phố Thanh Đảo. Ảnh: Getty.
Lễ hội bia tại thành phố Thanh Đảo. Ảnh: Getty.

Các thành phố vẫn khuyến cáo các biện pháp phòng chống dịch trong khi người dân sẵn sàng đến các địa điểm công cộng mà không vướng bận nhiều nỗi lo virus corona. Người dân thậm chí còn có cảm giác dịch bệnh không còn nguy hiểm và đáng sợ. 

Trung Quốc đang trên đà hồi phục dù tốc độ tăng trưởng không bằng thời điểm trước khi có dịch.

Trước đó, khi dịch bệnh bùng phát, chính phủ Trung Quốc đã áp lệnh phong tỏa, phòng chống dịch nghiêm ngặt, các doanh nghiệp đều đóng cửa trong khi hoạt động kinh doanh, sản xuất bị đình trệ. Hiện nay Trung Quốc đã đi qua thời kỳ khó khăn và đang vực dậy với tỷ lệ lây nhiễm của virus corona trong cộng đồng gần như bằng 0.

Hiện Trung Quốc có 89.895 ca nhiễm và 4.722 ca tử vong, gồm các ca nhiễm mới đều là người nhập cảnh. Trong khi đó, Mỹ có gần 6 triệu trường hợp nhiễm bệnh và hơn 180.000 người thiệt mạng vì Covid-19.

Các thành phố của Trung Quốc có thể tổ chức nhiều sự kiện lớn như hội chợ bia nổi tiếng, lễ hội cho các game thủ.

Nước này cũng đang lên kế hoạch thúc đẩy mua sắm và du lịch, dù vậy cũng không quên cẩn trọng để tránh những đợt bùng phát dịch tiềm ẩn. Một số nơi vẫn phải áp dụng giãn các xã hội như rạp chiếu phim hoạt động nửa công suất, tại nhà hàng phải kiểm tra thân nhiệt, trình báo mã y tế trên nền tảng số để chứng minh tình trạng sức khỏe.

Giới chức cũng hạn chế việc di chuyển liên quan đến Tân Cương, hạn chế hầu hết người nước ngoài nhập cảnh vì lo ngại các “ca ngoại nhập”.

Các hãng thông tấn Trung Quốc thường đưa tin về những cuộc tụ họp lớn. Gây chú ý trong số đó là lễ hội âm nhạc ở công viên nước Vũ Hán Maya Beach với hàng nghìn người tham dự. Dù vậy, hình ảnh này gây ra cuộc tranh cãi lớn vì cho rằng đây là hành động vô trách nhiệm với sức khỏe cộng đồng. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho rằng thế giới cần dành sự chú ý cho nỗ lực chống dịch của Trung Quốc. “Lễ hội này phản ánh chiến thắng mang tính chiến lược của thành phố Vũ Hán và chính phủ Trung Quốc”, ông Triệu tuyên bố trong họp báo.

Các chuyên gia vẫn không loại trừ khả năng tái bùng phát dịch, nhất là khi thời tiết lạnh hơn và mọi người ở trong nhà nhiều hơn. David Hui, Giám đốc Trung tâm Bệnh truyền nhiễm Mới thuộc Đại học Hong Kong, cho biết: “Trung Quốc vẫn phải cẩn trọng, không nên khuyến khích các cuộc tụ họp đại chúng”.

Thanh Mai

Trung Quốc dọa tẩy chay Apple nếu Mỹ cấm WeChat

Trung Quốc dọa tẩy chay Apple nếu Mỹ cấm WeChat

Người tiêu dùng Trung Quốc có thể tẩy chay Apple nếu Mỹ cấm WeChat, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cảnh báo hôm 28/8...