Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế để phục hồi doanh số bán căn hộ

Sự không chắc chắn liên quan đến COVID-19 và rủi ro bong bóng ẩn hiện sau những nỗ lực thúc đẩy nhu cầu.

Sau nhiều tháng hạn chế bán căn hộ chung cư để chế ngự bong bóng bất động sản của Trung Quốc, các thủ phủ của tỉnh và các thành phố lớn khác trong khu vực đã bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế chính để hỗ trợ phục hồi kinh tế hậu COVID.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, doanh số bán căn hộ mới đã giảm 23% trong tháng 3 so với một năm trước đó về diện tích sàn. Doanh số bán hàng bắt đầu giảm vào năm tháng 7/2021 khi chính phủ quốc gia tăng cường nỗ lực ngăn chặn bong bóng và phục hồi chậm ngay cả khi các thành phố trong khu vực bắt đầu cung cấp các biện pháp giảm thuế và các ưu đãi khác cho người mua nhà.

Theo Nikkei, giá căn hộ mới tại 70 thành phố hàng đầu của Trung Quốc đã giảm trong tháng 3 so với tháng 2, đánh dấu mức giảm thứ bảy liên tiếp so với tháng trước.

11.png
Thị trường bất động sản và các doanh nghiệp liền kề ước tính chiếm gần 30% tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Các cuộc phong tỏa kéo dài và các hạn chế khác trong chính sách "zero-COVID" của Trung Quốc chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề.

Các thành phố lớn hơn trong khu vực đang phản ứng bằng cách rút lại một số hạn chế mà họ đã đưa ra ban đầu để ngăn chặn đầu cơ bất động sản.

Theo truyền thông Trung Quốc, ngày 1/4, thành phố Nam Kinh bắt đầu cho phép những cá nhân không đăng ký thường trú mua tối đa một căn nhà ở một số khu vực của thành phố. Fuzhou, thủ phủ của tỉnh Phúc Kiến, hồi tháng trước đã loại bỏ yêu cầu rằng những người không phải là người dân địa phương phải nộp thuế trong thành phố để có thể mua nhà.

Lanzhou ở tỉnh Cam Túc đã thông báo nới lỏng các ràng buộc mua nhà vào ngày 5/4, để các gia đình có nhiều con hoặc những người mang cha mẹ già từ nơi khác đến có thể mua một ngôi nhà mới.

Một số thành phố đang giảm bớt các rào cản đối với người bán để tiếp thêm sức mạnh cho thị trường bất động sản. Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang, gần đây đã bãi bỏ yêu cầu rằng chủ nhà phải đợi ba năm kể từ khi mua trước khi có thể bán. Qingdao đã rút ngắn thời gian chờ đợi bắt buộc ở các khu vực của thành phố.

Các chính phủ trong khu vực đang mong muốn phục hồi thị trường bất động sản của Trung Quốc khi xem xét vai trò ngoại lai trong nền kinh tế. Theo một ước tính, lĩnh vực bất động sản và các doanh nghiệp liên quan chiếm gần 30% tổng sản phẩm quốc nội của đất nước.

Thị trường bất động sản là chìa khóa cho mục tiêu này, đặc biệt là khi giá hàng hóa cao và COVID-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế.

Nhưng vẫn chưa rõ những hạn chế được nới lỏng sẽ nâng nhu cầu lên bao nhiêu. Số người trưởng thành từ 25 đến 34 tuổi - nhóm dân số mà nhiều người mua nhà lần đầu thuộc - đang giảm, trong khi đại dịch đang tạo ra những bất ổn về thu nhập lớn hơn.

Doanh số bán căn hộ sẽ phục hồi chậm vào nửa cuối năm 2022, nhưng trong cả năm rất có thể sẽ giảm so với tổng số năm 2021, theo think tank China Index Academy.

Cũng có lo ngại rằng các hạn chế được nới lỏng có thể khuyến khích việc mua đầu cơ. Các thủ phủ của tỉnh và các thành phố có quy mô tương tự thu hút cư dân mới từ các khu vực xung quanh, có nghĩa là giá căn hộ của họ có xu hướng tăng nhanh hơn so với các thành phố nhỏ hơn.

Nếu những thay đổi gần đây dẫn đến việc những người giàu có mua căn nhà thứ hai và thứ ba như một khoản đầu tư, thì những cư dân trẻ tuổi không có khả năng mua sẽ có khả năng quay trở lại.

Kể từ mùa hè năm ngoái, Chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần nhấn mạnh rằng họ sẽ không sử dụng thị trường bất động sản như một phương tiện để kích thích ngắn hạn.

Các chính quyền khu vực phải đối mặt với một hành động khó cân bằng giữa việc phục hồi nhu cầu nhà ở và tránh tạo ra bong bóng bất động sản.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương