Trung Quốc đòi kiểm soát các tàu bè nước ngoài đi vào biển Đông

Tàu hải cảnh Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm soát các tàu bè nước ngoài theo Luật an toàn giao thông hàng hải.

Luật an toàn giao thông hàng hải sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-9, trong đó quy định có 5 loại tàu nước ngoài khi đi vào "vùng lãnh hải Trung Quốc" sẽ phải khai báo. Các tàu phải danh tính, số IMO, vị trí tàu, địa điểm và ngày giờ khởi hành, địa điểm sắp đến tiếp theo và ngày giờ dự kiến đến, số điện thoại vệ tinh, tên hàng hóa nguy hiểm và số lượng cụ thể. 

Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) trích quy định cho biết 5 loại tàu phải khai báo gồm: (i) tàu ngầm; (ii) tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân; (iii) tàu chở vật liệu phóng xạ; (iv) tàu chở chất độc hại như dầu hỏa, hóa chất hoặc khí hóa lỏng và (v) các tàu khác "có thể gây nguy hiểm cho an toàn giao thông hàng hải Trung Quốc" được mô tả trong các luật và quy định hành chính.

Sau khi đi vào "vùng lãnh hải Trung Quốc", nếu hệ thống nhận diện tự động (AIS) trên tàu hoạt động tốt thì không cần khai báo. 

Trung Quốc đòi kiểm soát các tàu bè nước ngoài đi vào biển Đông

Những tàu không có AIS hoặc AIS bị hư, thủy thủ đoàn phải báo cáo danh tính, vị trí vào thời điểm báo cáo và tốc độ di chuyển mỗi 2 tiếng cho nhà chức trách Trung Quốc.

Quy định mới sẽ được áp dụng trong "vùng lãnh hải Trung Quốc" mà theo định nghĩa của Trung Quốc không hoàn toàn là vùng biển rộng 12 hải lý tiếp giáp đường cơ sở được nêu trong Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển (UNCLOS) năm 1982. 

Theo luật của Trung Quốc, "vùng lãnh hải" được định nghĩa là "vùng nước nằm tiếp giáp với lãnh thổ Trung Quốc". lãnh thổ Trung Quốc bao gồm "đất liền và các đảo ngoài khơi xa, Đài Loan và các quần đảo Điếu Ngư, Bành Hồ, Đông Sa, Tây Sa, Nam Sa".

Điều này có nghĩa là quy định mới sẽ áp dụng với các vùng biển nằm trong yêu sách 9 đoạn hay "đường lưỡi bò" mà nước này đòi hỏi trên Biển Đông.

Teong số các loại tàu phải khai báo có "các tàu bị xác định có thể gây nguy hiểm cho an toàn giao thông hàng hải", điều này cho phép Trung Quốc diễn giải trong mọi trường hợp.

Thời báo Hoàn Cầu của chính quyền Bắc Kinh ám chỉ điều này là nhắm tới các tàu quân sự nước ngoài, cụ thể là tàu chiến của Mỹ. 

Cục An toàn hàng hải Trung Quốc cảnh báo các trường hợp không tuân thủ sẽ "bị xử lý theo quy định của pháp luật". Nếu tàu không tuân thủ quy định là tàu quân sự thì đây sẽ là một hành động "khiêu khích" và sẽ bị quân đội Trung Quốc "xua đuổi hoặc trừng phạt".

Còn nếu các tàu dân sự vì lo sợ mà chấp hành khai báo sẽ trở thành bằng chứng để Bắc Kinh củng cố các yêu sách chủ quyền ngang ngược trong khu vực.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (30-31/8): Cả nước mưa dông vài nơi

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (30-31/8): Cả nước mưa dông vài nơi

Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ cục bộ mưa vừa mưa to, có nơi mưa rất to và dông rải rác. Mưa tập trung vào chiều tối. Khả năng có lốc, sét, gió giật mạnh, mưa đá. Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất cục bộ tại khu vực miền núi và ngập úng cục bộ tại những vùng, đô thị trũng thấp.