Trung Quốc đối mặt với đợt bùng phát dịch COVID-19 lớn nhất từ trước đến nay

HẢI MY

Các ca nhiễm COVID-19 mới của Trung Quốc trong ngày 15/3 đã tăng hơn gấp đôi so với ngày hôm trước và nước này đối mặt với đợt bùng phát lớn nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu xuất hiện vào cuối năm 2019.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, có 3.507 trường hợp lây nhiễm mới đã được xác định trong 24 giờ qua, tăng 1.337 ca so với một ngày trước đó.

Theo AP, biến thể được gọi là "omicron tàng hình" là nguyên nhân khiến các ca lây nhiễm tăng nhanh ở Trung Quốc trong những ngày qua. Trung Quốc đang thực hiện chiến lược "không khoan nhượng" để ngăn chặn virus kể từ đợt bùng phát gây chết người đầu tiên ở thành phố Vũ Hán vào đầu năm 2020.

Có hơn 10.000 trường hợp lây nhiễm được ghi nhận tại Trung Quốc trong hai tuần đầu tiên của tháng 3, vượt xa các đợt bùng phát trước đó song vẫn còn rất thấp so với thế giới.

1000-4-.jpeg
Số ca nhiễm tại Trung Quốc đang tăng. 

Không có trường hợp tử vong mới nào được báo cáo trong các đợt bùng phát trên khắp Trung Quốc thời gian gần đây. Hầu hết các trường hợp nhiễm mới tập trung ở tỉnh Cát Lâm (Đông Bắc Trung Quốc), nơi có 2.601 trường hợp được báo cáo. Các đợt bùng phát nhỏ hơn xảy ra ở khoảng một chục tỉnh và thành phố,  bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến.

Cát Lâm đã cấm người dân rời khỏi địa phương và đi lại giữa các thành phố trong tỉnh. Hơn 9 triệu cư dân của Trường Xuân - thủ phủ của tỉnh Cát Lâm, đồng thời là một trung tâm sản xuất ô tô của Trung Quốc - đã bị đóng cửa kể từ thứ Sáu tuần trước.

Hơn 1.000 nhân viên y tế đã được điều động từ các tỉnh khác cùng với vật tư đến Cát Lâm để ứng phó với đại dịch. Ngoài ra, tỉnh cũng đã huy động 7.000 quân dự bị để giúp ứng phó.

Đợt bùng phát cho thấy mức độ lây lan của biến chủng Omicron, vốn rất nhanh và khó phát hiện trong giai đoạn đầu, một quan chức y tế tỉnh Cát Lâm cho biết.

Quan chức này cũng cho rằng phản ứng của chính quyền một số địa phương chưa đủ quyết liệt, nhiều nơi chưa hiểu đúng mức độ lây lan của biến chủng Omicron, dẫn đến các quyết sách không chính xác.

Thị trưởng Cát Lâm và người đứng đầu ủy ban y tế Trường Xuân đã bị sa thải. Các thành phố nhỏ hơn là Tứ Bình và Đôn Hóa, đều thuộc tỉnh Cát Lâm, lần lượt bị phong tỏa.

1000-1-.jpeg
Nhiều nơi tại Trung Quốc đang phong tỏa. 

Thành phố Hồn Xuân, giáp ranh với Nga và Triều Tiên, bị phong tỏa từ ngày 1/3. Ba bệnh viện dã chiến đã được thiết lập trong thành phố để điều trị bệnh nhân COVID-19.

Tỉnh Sơn Đông cũng phát hiện nhiều trường hợp mắc mới với 106 ca. Tỉnh Quảng Đông ở phía Đông Nam, nơi có trung tâm công nghệ lớn là Thâm Quyến đã bị đóng cửa kể từ Chủ nhật sau khi xuất hiện 48 trường hợp. Thượng Hải có 9 Ca, và Bắc Kinh là 6 ca.

Trung Quốc kiên trì áp dụng chiến lược "Không Covid" từ khi đại dịch bùng phát cuối năm 2019, với mục tiêu đưa ca nhiễm về 0 bằng các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, xét nghiệm hàng loạt và truy vết tiếp xúc nhằm khoanh vùng, loại bỏ ổ dịch ngay khi phát hiện. Nhưng đợt bùng phát mới nhất, do biến chủng Omicron có khả năng lây truyền cao và sự gia tăng đột biến ca không triệu chứng, đang thách thức chiến lược đó.