Trung Quốc 'ngư ông đắc lợi' trong cuộc chiến năng lượng giữa Nga và phương Tây

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Nga tăng 55% trong tháng 5 so với một năm trước đó, vượt qua Saudi Abrabia trở thành nhà cung cấp hàng đầu cho thị trường tỷ dân này.

Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu dầu thô từ Nga vào tháng 5, giúp Moscow bù đắp thiệt hại do các quốc gia phương Tây khi cắt giảm hoạt động mua năng lượng của nước này sau khi Nga tấn công quân sự vào Ukraina.

Dữ liệu hải quan Trung Quốc hôm thứ Hai cho thấy, nhập khẩu dầu thô từ Nga đã tăng 55% trong tháng 5, so với một năm trước đó, đạt mức kỷ lục và thay thế Saudi Abrabia trở thành nhà cung cấp hàng đầu choTrung Quốc.

Trung Quốc 'ngư ông đắc lợi' trong cuộc chiến năng lượng giữa Nga và phương Tây - Ảnh 1.

Mối quan hệ giữ ông Tập Cận Bình và ông Putin vẫn tốt bất chấp thế giới phương Tây tẩy chay Nga.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã nhập khẩu khoảng 8,42 triệu tấn dầu từ Nga vào tháng trước, dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy. Nước này đã nhập khẩu 7,82 triệu tấn dầu từ Saudi Arabia trong cùng kỳ.

Trung Quốc là thị trường dầu thô lớn nhất của Nga kể từ năm 2016 và đã không công khai lên án cuộc chiến của Moscow ở Ukraina. Thay vào đó, Trung Quốc đã thu được lợi nhuận kinh tế từ nước láng giềng bị cô lập của mình.

Trung Quốc nhập khẩu dầu của Nga qua đường ống Đông Siberia và các chuyến hàng bằng đường biển từ các cảng ở châu Âu và vùng viễn Đông của Nga.

Dữ liệu cho thấy Nga đã giành lại thứ hạng hàng đầu về các nhà cung cấp cho nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới sau 19 tháng, cho thấy rằng Moscow có thể tìm được người mua dầu của mình bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây, mặc dù họ đã phải giảm giá.

Trung Quốc đã mua các sản phẩm năng lượng của Nga trị giá 7,47 tỷ USD vào tháng 5, cao hơn khoảng 1 tỷ USD so với tháng 4, theo Bloomberg News.

Dữ liệu hải quan mới của Trung Quốc được đưa ra sau 4 tháng kể từ cuộc chiến ở Ukraina khi người mua từ Mỹ và châu Âu tránh nhập khẩu năng lượng của Nga hoặc đã cam kết cắt giảm trong những tháng tới.

Các nhà phân tích cho rằng, nhu cầu của châu Á đang giúp kìm hãm một số thiệt hại đó đối với Nga, đặc biệt là những người mua từ Trung Quốc và Ấn Độ.

Nhà phân tích Wei Cheong Ho cho biết: "Hiện tại, việc các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ và Trung Quốc đang nhập khẩu nhiều dầu thô có xuất xứ từ Nga hơn… vì loại dầu này rất rẻ".

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu Rystad Energy cho thấy, Ấn Độ đã mua lượng dầu của Nga nhiều gấp 6 lần từ tháng 3 đến tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái và nhập khẩu của Trung Quốc trong thời gian đó tăng gấp 3 lần.

Theo báo cáo dầu toàn cầu mới nhất của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Ấn Độ đã vượt qua Đức trong hai tháng qua để trở thành nhà nhập khẩu dầu thô lớn thứ hai của Nga.

Ngoài ra, dữ liệu cũng cho thấy nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Trung Quốc lên tới gần 400.000 tấn vào tháng trước, nhiều hơn 56% so với tháng 5 năm 2021.

Trong 5 tháng đầu năm nay, nhập khẩu LNG của Nga - chủ yếu từ dự án Sakhalin-2 ở viễn Đông và Yamal LNG ở Bắc Cực của Nga - đã tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,84 triệu tấn, theo số liệu hải quan Trung Quốc.

MINH MINH