Trung Quốc nói bị Mỹ 'bắt nạt' khi đưa 59 công ty của nước này vào 'danh sách đen'

Trung Quốc kiên quyết phản đối trước động thái của Mỹ sau khi chính quyền Trump thêm 59 công ty Trung Quốc khác vào "danh sách đen" thương mại.

Hôm 19/12, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Mỹ đề ra biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các công ty Trung Quốc. Phản ứng lại với hành động này, Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty thuộc đại lục.

Người phát ngôn nói thêm: “Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Mỹ ngừng chủ nghĩa đơn phương và bắt nạt, đối xử công bằng với các công ty từ tất cả các quốc gia, bao gồm cả các công ty Trung Quốc".

Nhân viên của Tập đoàn SMIC giới thiệu sản phẩm mới nhất tại Triển lãm Bán dẫn Quốc tế Trung Quốc 2020. Ảnh: Getty.
Nhân viên của Tập đoàn SMIC giới thiệu sản phẩm mới nhất tại Triển lãm Bán dẫn Quốc tế Trung Quốc 2020. Ảnh: Getty.

Trước đó, ngày 18/12, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết, Mỹ đang bổ sung thêm 59 công ty Trung Quốc, trong có Tập đoàn sản xuất chip bán dẫn lớn nhất Trung Quốc SMIC (Semiconductor Manufacturing International Corporation), vào " danh sách đen " thương mại do được hậu thuẫn bởi quân đội và vi phạm nhân quyền, đánh cắp bí mật thương mại của quốc gia của Mỹ.

Bộ trưởng Wilbur Ross nói: “Chúng tôi sẽ không cho phép sử dụng công nghệ tiên tiến của Mỹ để giúp Trung Quốc xây dựng quân đội. Giữa các mối quan hệ của SMIC với khu liên hợp công nghiệp quân sự, việc Trung Quốc tích cực áp dụng các nhiệm vụ tổng hợp dân sự quân sự và được sự chỉ đạo của nhà nước. SMIC đã minh họa một cách hoàn hảo những rủi ro của việc Trung Quốc sử dụng công nghệ Mỹ để hiện đại hóa quân đội của mình”.

Mục đích chính của Mỹ khi đặt SMIC vào "danh sách đen" và đưa ra quy định về xuất khẩu là nhằm hạn chế khả năng thu thập của các công ty Trung Quốc đối với công nghệ Mỹ. Theo đó, thiết bị được sử dụng để sản xuất chip bán dẫn từ 10 nanomet trở xuống sẽ bị cấm xuất khẩu nhằm ngăn chặn công nghệ này hỗ trợ cho việc xây dựng quân đội của Trung Quốc.

Động thái mới của chính quyền Trump có thể làm gia tăng căng thẳng Mỹ - Trung Quốc. Ảnh: AFP.
Động thái mới của chính quyền Trump có thể làm gia tăng căng thẳng Mỹ - Trung Quốc. Ảnh: AFP.

DJI , nhà sản xuất máy bay không người lái lớn nhất thế giới của Trung Quốc, cũng được thêm vào danh sách. Bộ Thương mại cho biết, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến có vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc vì đã kích hoạt giám sát công nghệ cao.

Tuy nhiên, trong một hồ sơ trao đổi chứng khoán vào ngày 18/12, SMIC bày tỏ sự "phản đối quyết liệt" trước động thái Mỹ đưa công ty vào "danh sách đen". SMIC cho rằng: "Chúng tôi chưa bao giờ tham gia vào bất kỳ hoạt động nào liên quan đến các ứng dụng quân sự kể từ khi được thành lập".

Mặc dù lệnh cấm của Hoa Kỳ sẽ không ảnh hưởng xấu đến hoạt động ngắn hạn của công ty, nhưng nó "sẽ có tác động tiêu cực đến việc nghiên cứu phát triển và xây dựng năng lực của 10 nanomet trở xuống dưới các nút công nghệ tiên tiến".

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương