Trung Quốc thu hồi gần 90 triệu khẩu trang kém chất lượng

Trước đó có một vài nước đã phải thu hồi những khẩu trang mua từ Trung Quốc do chất lượng không đảm bảo dùng trong môi trường y tế.

Ngày 26/4, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Trung Quốc Gan Lin cho biết đã tịch thu 89 triệu khẩu trang và 418.000 bộ đồ bảo hộ kém chất lượng. Ngoài ra nước này còn phát hiện một số lô hàng nước rửa tay sát khuẩn không đảm bảo chất lượng, ước tính trị giá hơn 1,1 triệu USD.

 Trung Quốc thu hồi gần 90 triệu khẩu trang kém chất lượng

AFP đưa tin, trong số vật tư y tế đã bị tích thu hiện chưa rõ số lượng dành cho xuất khẩu sang nước ngoài. Về vấn đề này, quan chức họ Gan cũng không bình luận thêm, tuy nhiên người này cho biết số hàng hóa bị tịch thu là kết quả của việc kiểm tra hơn 16 triệu doanh nghiệp trên toàn Trung Quốc.

Trong khi đó 2 tháng đầu năm nước này chỉ có 8.950 doanh nghiệp sản xuất khẩu trang mới, điều này cho thấy số lượng doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã tăng chóng mặt, nhiều nơi vẫn sản xuất khẩu trang "chui". 

Sau khi dịch Covid-19 lây lan trên khắp thế giới, nhu cầu sử dụng khẩu trang, đồ bảo hộ tăng đột biến. Trước sự thiếu hụt nghiêm trọng trong nước, nhiều quốc gia đã đặt vấn đề mua vật tư y tế từ Trung Quốc nhưng nhanh chóng thất vọng về chất lượng. 

Bắc Kinh cũng tiến hành chính sách ngoại giao về y tế để viện trợ cho nhiều nước nhằm mục đích tạo quan hệ, tiếp thị lấy cảm tình từ các nước tiềm năng. Thế nhưng, mới đây có một vào nước như Tây Ban Nha, Hà Lan, Cộng hòa Czech và Thổ Nhĩ Kỳ sau khi mua hàng khẩu trang của Trung Quốc đã phải thu hồi vì chất lượng không đảm bảo. 

Hiện Trung Quốc đang sản xuất khoảng 116 triệu khẩu trang mỗi ngày, đến nay đã có hơn 1 tỉ khẩu trang đã ra lò và tỏa đi khắp Trung Quốc lẫn thế giới.

Trung Quốc cũng đã ký hợp đồng xuất khẩu nguyên liệu y tế trị giá 1,41 tỉ USD cho 74 quốc gia và 6 tổ chức quốc tế, một quan chức thương mại Trung Quốc thông tin thêm với hãng tin AFP.

Thanh Mai

Trung Quốc đối mặt với làn sóng doanh nghiệp nước ngoài rút đi vì đại dịch COVID-19?

Trung Quốc đối mặt với làn sóng doanh nghiệp nước ngoài rút đi vì đại dịch COVID-19?

Mỹ, Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) đã hoặc đang lên kế hoạch đưa các công ty của mình ra khỏi Trung Quốc, theo SCMP.