Trung Quốc: Xu hướng thuê 'người ảo' làm đại sứ thương hiệu để tránh scandal

Các avatar kỹ thuật số không phải là một khái niệm gì mới, thế nhưng có vẻ đang trở thành xu hướng khi ngày càng có nhiều công ty ở Trung Quốc chọn “người ảo” để làm việc cho mình.

Theo CNBC, các nhân viên ảo này được hiện thực hoá thông qua sự kỳ diệu của công nghệ đồ hoạ máy tính, máy học (machine learning) và hiệu ứng âm thanh. Họ có thể được đào tạo về dịch vụ khách hàng và thậm chí trở thành các ngôi sao với tư cách là ca sĩ hoặc dẫn các buổi livestream.

Công ty công nghệ Trung Quốc Baidu cho biết lượng mua người ảo đã tăng gấp đôi kể từ năm 2021 và các công ty nước này đang trả từ 20.000 đến 100.000 nhân dân tệ (2.800 USD đến 14.300 USD) mỗi năm cho mỗi nhân viên ảo. Theo Li Shiyan, trưởng nhóm người ảo và người máy của Baidu, một số lĩnh vực đang tuyển dụng nhiều nhân viên ảo dạng avatar là các công ty dịch vụ tài chính, du lịch và truyền thông của nhà nước.

Đã có trường hợp người ảo với một sự nghiệp vô cùng thành công ở Trung Quốc đó là Luo Tianyi. Được giới thiệu vào năm 2012, ca sĩ ảo này kể từ đó đã biểu diễn tại một số buổi hòa nhạc và thậm chí là tại lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh vào năm 2022.

Trung Quốc: Xu hướng thuê 'người ảo' làm đại sứ thương hiệu để tránh scandal - Ảnh 1.

Các vũ công biểu diễn cùng những người kỹ thuật số ảo tại Lễ hội Cuộc sống Tương lai 2022 ở Hàng Châu, Trung Quốc, vào ngày 4/11/2022. Ảnh: Getty

Mức lương 14.300 USD/năm được xem là một món hời so với chi phí đắt đỏ trước đó khi avatar kỹ thuật số lần đầu tiên xuất hiện. Theo báo cáo, chi phí sản xuất người ảo đã được cắt giảm 80% kể từ năm ngoái và có thể sẽ tiếp tục giảm khi công nghệ tạo ra chúng phát triển. Mức giá trên là dành cho nhân viên ảo 3D, với nhân viên ảo dạng 2D thì mức lương sẽ rơi vào chỉ khoảng 2.800 USD.

Theo Li, ngành công nghiệp người ảo được dự đoán sẽ tăng trưởng 50% mỗi năm cho đến năm 2025.

Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển người ảo. Vào tháng 8/2022, thành phố Bắc Kinh đã công bố kế hoạch xây dựng ngành công nghiệp người ảo của thành phố thành một ngành trị giá hơn 50 tỷ nhân dân tệ vào năm 2025. Chính quyền thành phố cũng kêu gọi phát triển một hoặc hai "doanh nghiệp người ảo hàng đầu" với doanh thu hoạt động hơn hơn 5 tỷ nhân dân tệ.

Mùa thu năm ngoái, các bộ của chính phủ trung ương đã công bố một kế hoạch chi tiết để kết hợp nhiều thực tế ảo hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực phát thanh truyền hình, sản xuất và các lĩnh vực khác. Kế hoạch 5 năm mới nhất của đất nước được tiết lộ vào năm ngoái bao gồm lời kêu gọi số hóa nhiều hơn nền kinh tế, bao gồm cả thực tế ảo và tăng cường.

Tìm kiếm các biểu tượng không có scandal

Từ góc độ kinh doanh, phần lớn trọng tâm là cách người ảo có thể tạo nội dung. Sirius Wang, giám đốc sản phẩm và người đứng đầu thị trường Greater China tại Kantar cho biết, các thương hiệu ở Trung Quốc đang tìm kiếm người phát ngôn thay thế sau khi nhiều người nổi tiếng gần đây vấp phải báo chí tiêu cực về việc trốn thuế hoặc bê bối cá nhân.

Trung Quốc: Xu hướng thuê 'người ảo' làm đại sứ thương hiệu để tránh scandal - Ảnh 2.

Ít nhất 36% người tiêu dùng đã xem một người có ảnh hưởng ảo hoặc người nổi tiếng kỹ thuật số biểu diễn trong năm ngoái, theo một cuộc khảo sát do Kantar công bố vào mùa thu này. Báo cáo cho biết 21% đã xem một người ảo tổ chức một sự kiện hoặc phát tin tức.

Theo báo cáo của Kantar, sắp tới năm 2023, 45% nhà quảng cáo cho biết họ có thể tài trợ cho màn trình diễn của người có ảnh hưởng ảo hoặc mời một người ảo tham gia sự kiện của thương hiệu.

Ngày càng phát triển của người ảo

Nhiều công ty công nghệ lớn của Trung Quốc đã và đang phát triển các sản phẩm trong ngành công nghiệp con người ảo. Ứng dụng phát trực tuyến video và trò chơi Bilibil là một trong những người sớm nhất đưa khái niệm người ảo trở thành chủ đạo.

Công ty đã mua lại nhóm đằng sau ca sĩ ảo Luo Tianyi, người có hình ảnh và âm thanh hoàn toàn do công nghệ tạo ra. Theo Bilibili, trong năm ngoái, các nhà phát triển đã tập trung vào việc cải thiện kết cấu giọng hát của ca sĩ ảo bằng cách sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo.

Ra mắt năm 2012, Luo Tianyi có gần 3 triệu người hâm mộ và thậm chí từng biểu diễn tại lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh năm ngoái.

Bilibili cũng lưu trữ được gọi là neo ảo, là hình đại diện trực tiếp của những người sử dụng công nghệ đặc biệt để tiếp cận khán giả của họ. 

Công ty cho biết 230.000 neo ảo bắt đầu phát sóng trên nền tảng của họ kể từ năm 2019 và thời gian phát sóng của neo ảo vào năm 2022 đã tăng khoảng 200% so với một năm trước.

Tencent cho biết trong cuộc gọi thu nhập mới nhất của mình rằng Tencent Cloud AI Digital Humans cung cấp chatbot cho các lĩnh vực như dịch vụ tài chính và du lịch để hỗ trợ khách hàng tự động. Next Studios của công ty cũng đã phát triển một ca sĩ ảo và thông dịch viên ngôn ngữ ký hiệu ảo.

Các công ty nhỏ hơn nhiều cũng đang tham gia vào lĩnh vực này. Công ty khởi nghiệp Well-Link Technologies, công ty hỗ trợ công nghệ kết xuất đám mây cho nhà phát triển trò chơi điện tử Trung Quốc miHoYo đã mang lại thành công cho công ty này trong ngành công nghiệp trò chơi vào cuối năm 2022, công ty này đã thông báo rằng họ đã phát triển một mô hình người ảo khác trong liên doanh với Haixi Media.

(Nguồn: CNBC)

LAN ANH