Trung tướng Ngô Minh Tiến: Không để tái diễn chuyện từ chối nhận bệnh nhân

Trung tướng Ngô Minh Tiến yêu cầu rút kinh nghiệm trường hợp từ chối nhận bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện Quân đoàn 4.

Chiều 16/8, trung tướng Ngô Minh Tiến, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam kiêm Phó ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng, chủ trì cuộc họp giao ban với các quân khu, quân đoàn phía Nam.

Trrung tướng Ngô Minh Tiến đã đề nghị lãnh đạo Quân khu 5 trả lời câu hỏi: Làm sao để kiểm soát làn sóng người dân từ TP.HCM đổ về các tỉnh Tây Nguyên, đồng thời vẫn giữ được vùng xanh tại địa bàn chiến lược.

Cuộc họp giao ban với các quân khu, quân đoàn phía Nam.
Cuộc họp giao ban với các quân khu, quân đoàn phía Nam.

Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến, Phó tư lệnh Quân khu 5, cho biết từ ngày 15/8, quân khu đã điện cho các tỉnh và kích hoạt các chốt kiểm soát tại Nam Bình Thuận và Nam Đắk Nông. Các chốt dọc quốc lộ 14 và quốc lộ 1 cũng được kích hoạt.

Khó khăn bây giờ nằm ở các địa phương như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Yên. Các bệnh viện của quân đội đã tham gia nhận bệnh nhân, chia sẻ áp lực với bệnh viện dân sự. Hai hệ thống xét nghiệm PCR của quân đội cũng được chuyển đến các địa phương nơi dịch bệnh đang gia tăng.

Trung tướng Ngô Minh Tiến nêu rõ Bộ Tổng tham mưu đã yêu cầu phải giữ vững và mở rộng vùng xanh, đặc biệt là địa bàn chiến lược Tây Nguyên và phía nam sông Hậu, bên cạnh đó là khoanh lại vùng vàng và giảm nhanh vùng đỏ.

Lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu cảnh báo số người về khu vực miền Trung - Tây Nguyên tăng sẽ gây áp lực rất lớn lên hệ thống y tế của các tỉnh thành. Vì vậy, Trung tướng Ngô Minh Tiến yêu cầu Quân khu 5 dứt khoát phải tổ chức đưa đón đồng bào chu đáo, đảm bảo an ninh trật tự. Ông cũng đã ký bức điện yêu cầu lực lượng quân đội và dân quân tự vệ không được nổ súng trong mọi trường hợp.

Trung tướng Ngô Minh Tiến cũng yêu cầu lãnh đạo Quân đoàn 4 báo cáo về vụ việc Bệnh viện Quân đoàn 4 cùng 4 cơ sở y tế khác tại Bình Dương đã từ chối tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu, dẫn đến việc bệnh nhân này tử vong.

Đại tá Lê Anh Tuấn, Phó tư lệnh Quân đoàn 4, cho biết thời điểm bệnh nhân nhập viện, Bệnh viện Quân đoàn 4 đang khử khuẩn phòng khám sau khi đón một ca cấp cứu F0 trước đó nên chưa thể nhận thêm bệnh nhân.

Lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu yêu cầu quân đoàn phải rút kinh nghiệm. "Những lúc này là không bao biện gì cả. Thấy sai là phải chấn chỉnh ngay, đó là trách nhiệm của lãnh đạo chỉ huy quân đoàn", trung tướng Tiến yêu cầu.

Ông cho biết hiện nay toàn quân, nhất là các bác sĩ quân y là lực lượng tuyến đầu, làm rất nhiều việc tốt. 100 bệnh viện làm tốt, nhưng một hai nơi xử lý không khéo thì rất phản cảm.

Thanh Mai

Chính phủ đồng ý mua bổ sung gần 20 triệu liều vaccine Pfizer

Chính phủ đồng ý mua bổ sung gần 20 triệu liều vaccine Pfizer

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 90/NQ-CP về mua bổ sung vaccine phòng COVID-19 BNT162 của Pfizer