Trước giờ iPhone 15 ra mắt, Apple “ngầm” thừa nhận một thay đổi đặc biệt?

iPhone 15 có thể là chiếc điện thoại làm rung chuyển dòng sản phẩm iPhone khi mang đến những thay đổi chưa từng có tiền lệ.

Chỉ còn vài giờ đồng hồ nữa, sự kiện Wonderlust của Apple sẽ diễn ra, hứa hẹn sự ra mắt chính thức của bộ tứ iPhone 15, Apple Watch Series 9 và Ultra 2 cùng nhiều cập nhật phần mềm đáng chú ý khác. 

Với thế hệ iPhone 15, đây có thể là lần đầu tiên khách hàng thấy được ảnh hưởng của các quy định của Liên minh châu Âu đối với thiết kế sản phẩm của Apple.

iPhone 15 dự kiện sẽ là dòng iPhone đầu tiên của Apple trang bị cổng sạc USB-C. (Ảnh: Bloomberg)
iPhone 15 dự kiện sẽ là dòng iPhone đầu tiên của Apple trang bị cổng sạc USB-C. (Ảnh: Bloomberg)

Theo các nguồn tin, iPhone 15 sẽ là dòng iPhone đầu tiên của Apple trang bị cổng sạc USB-C. Việc Apple từ bỏ chuẩn sạc lightning độc quyền của mình để chuyển sang cổng USB-C nhằm tuân thủ quy định của Liên minh châu Âu về thống nhất cổng sạc chung type C cho các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng.

Apple dường như cũng “ngầm” thừa nhận thay đổi này sẽ xuất hiện trên iPhone 15. MacRumors dẫn nguồn tin cho biết “Táo khuyết” rất quan tâm đến việc chuẩn bị cho nhân viên các cửa hàng của mình để đảm bảo khách hàng nắm được rằng cáp Lightning cũ sẽ không tương thích với các mẫu iPhone 15 mới.

Các nhân viên cũng sẽ nhắc nhở những người mua một trong bốn mẫu iPhone 15 rằng mặc dù cáp USB-C to USB-C có sẵn trong hộp đựng sản phẩm nhưng cục sạc thì không. Từ đó, thuyết phục khách hàng mua thêm bộ sạc USB-C khi họ mua iPhone mới.

Apple đã sử dụng cổng Lightning độc quyền của mình trên các mẫu iPhone trong hơn 10 năm, nhưng trong những năm gần đây, máy Mac và iPad của công ty đều đã chuyển sang chuẩn sạc USB-C. Áp lực phải tuân thủ các quy định mới được thực hiện ở châu Âu được cho là đã thúc đẩy công ty quyết định chuyển sang USB-C cho iPhone. Tuy nhiên, bất chấp việc ban đầu Apple miễn cưỡng thực hiện thay đổi thì công ty vẫn sẽ thu được lợi nhuận khổng lồ từ việc chuyển đổi này.

Một số nguồn tin cho rằng, Apple vẫn có thể đóng vai “kẻ làm chủ cuộc chơi” bằng cách khiến cho cáp USB-C của bên thứ ba chỉ tương thích với iPhone 15 nếu chúng được chứng nhận MFi. Về cơ bản, điều này có nghĩa là đối với hầu hết người dùng iPhone mới, việc thay đổi từ Lightning sang USB-C không chỉ đơn giản là cắm và sử dụng, mà họ phải đảm bảo chắc chắn rằng bộ sạc USB-C mà họ định mua có chứng nhận tương thích sản phẩm Apple.

Mô hình iPhone 15 Pro Max được tài khoản AppleTrack đăng tải trên nền tảng X. (Ảnh: Apple Track)
Mô hình iPhone 15 Pro Max được tài khoản AppleTrack đăng tải trên nền tảng X. (Ảnh: Apple Track)

Đây có thể là lý do tại sao nhà phân tích Ming-chi Kuo của TF International cho biết vào đầu năm nay rằng Apple đã tăng dự báo về sản lượng bộ sạc USB-C 20W trong quý 3 lên 120% và dự kiến xuất xưởng được 70 triệu bộ sạc trong quý 4. 

Theo nhận định của nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo, số lô hàng bộ sạc USB-C của Apple trong năm nay có thể tăng 30% đến 40% so với năm ngoái, do người dùng iPhone 15 sẽ buộc phải mua bộ sạc mới chứ không thể tiếp tục tận dụng bộ sạc Lightning của các thế hệ trước. 

Tốc độ truyền tải dữ liệu cũng là một khía cạnh thuyết phục người mua “xuống tiền”. Trong khi các biến thể Pro có thể tăng tốc độ đó lên tới 40Gbps, thậm chí còn hỗ trợ Thunderbolt 4.0, thì các mẫu iPhone 15 cơ bản có thể chỉ cung cấp cùng tốc độ 480Mbps, tương đương cổng Lightning hiện tại.

Apple dự kiến giới thiệu dòng iPhone 15 mới vào 0 giờ sáng ngày 13/9 theo giờ Việt Nam. Buổi lễ ra mắt có thể xem trên trang web Apple.com hoặc kênh YouTube của công ty. Ngày mở bán dòng sản phẩm mới nhiều khả năng sẽ là 22/9.

Huỳnh Duy

Mẫu iPhone bị người Việt thờ ơ, là phép thử thất bại của Apple: Ra mắt mới 3 năm nhưng sắp không còn “đất sống”?

Mẫu iPhone bị người Việt thờ ơ, là phép thử thất bại của Apple: Ra mắt mới 3 năm nhưng sắp không còn “đất sống”?

iPhone mini đã bị Apple “khai tử”, thay thế bằng iPhone Plus. Thiết bị có thể sớm biến mất trong danh mục sản phẩm của Apple ở cột mốc 3 năm.