Trường hợp vi phạm quy định phòng dịch phải tự trả phí cách ly

Những trường hợp vi phạm quy định phòng dịch như trường hợp quán hát karaoke ở Quảng Ninh phải tự trả phí cách ly.

Dù Chính phủ đã ban hành các quy định về phòng chống dịch COVID-19 nhưng vẫn có nhiều cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm gây nguy hiểm cho cộng đồng, nhất là trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

  Nhóm khách đang hát karaoke ở phường Bãi Cháy (TP Hạ Long) thì bị lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện, đưa đi cách ly tập trung.

Nhóm khách đang hát karaoke ở phường Bãi Cháy (TP Hạ Long) thì bị lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện, đưa đi cách ly tập trung.

Theo quy định hiện nay tại Nghị Quyết 37/NQ-CP thì đối với người cách ly trong nước sẽ được hỗ trợ tiền ăn là 80.000 đồng/ngày trong thời gian cách ly y tế; được cấp hỗ trợ mức 40.000 đồng/ngày cho chi phí sinh hoạt như nước uống, khăn mặt, bàn chải đánh răng, nước dung dịch rửa tay… Với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam sẽ thực hiệnnb thu phí cách ly theo mức phí được quy định trong Công văn số: 7713/VPCP-KTTH của Văn phòng Chính phủ. Cụ thể, chi phí tiền ăn là 80.000 đồng/ngày. Các chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly y tế: 40.000 đồng/ngày.

Điều này có nghĩa là các trường hợp cách ly trong nước (người Việt Nam, người nước ngoài) cách ly tại các cơ sở chỉ định thì được hỗ trợ chi phí cách ly.

Vừa qua, tại Hạ Long (Quảng Ninh), lực lượng chức năng đã phát hiện một quán karaoke vẫn hoạt động trong khi đã có lệnh cấm. Cơ quan chức năng đã tiến ành phong tỏa cơ sở karaoke tại khách sạn VĐ, lập hồ sơ xử phạt các đối tượng, áp dụng biện pháp cách ly tại chỗ có trả phí và gửi thông tin về nơi cư trú.

Dư luận cảm thấy bức xúc và lên án hành động của nhóm người này. Nhiều người cho rằng, trong đợt dịch này, tốc độ lây lan của chủng virus đã được cảnh báo là nhanh và rất nguy hiểm nhưng vẫn có người chủ quan, đi ngược với lợi ích của cộng đồng. 

Một số ý kiến cho rằng tùy tình hình mỗi địa phương mà cơ quan chức năng ban hành văn bản cụ thể như dừng hoạt động các quán karaoke, quán bar, hoạt động đông người, khai báo y tế đầy đủ… Biết vậy nhưng một số người vẫn cố tình vi phạm, bất chấp quy định phòng chống dịch là điều gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến công tác phòng dịch.

Thanh Mai

Người dân ở nơi có ca mắc COVID-19 về quê đón Tết có phải cách ly không?

Người dân ở nơi có ca mắc COVID-19 về quê đón Tết có phải cách ly không?

Tất cả những đối tượng F1 phải đưa đi cách ly tập trung. Những đối tượng F2 thì phải cách ly theo dõi tại nhà.