Bộ Y tế xem xét điều chỉnh thời gian cách ly từ 21 xuống còn 14 ngày

Hai ngày qua, có 6 địa phương ghi nhận ca bệnh mới, phần đa là những người đã cách ly tập trung, ít có khả năng lây lan ra cộng đồng.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 chiều 5/2, đại diện Bộ Y tế cho biết các kết quả nghiên cứu cho thấy, chủng virus mới có hệ số lây cao hơn, thời gian khởi phát nhanh hơn, nhưng thời gian ủ bệnh của tất cả các biến thể đều vào khoảng14 ngày.

Hiện Bộ Y tế đang xem xét những phân tích khoa học cuối cùng để điều chỉnh thời hạn cách ly tập trung. 

Bộ Y tế xem xét điều chỉnh thời gian cách ly từ 21 xuống còn 14 ngày

Ngày 28/1, sau khi nghe tham mưu của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 về việc nâng mức độ phòng dịch cao hơn, Thủ tướng đã yêu cầu thời gian giãn cách xã hội là 21 ngày, lâu hơn 6 ngày và cách ly y tế với những ca F1 kéo dài thêm 7 ngày (trước 14 ngày).

Theo Ban chỉ đạo, trong 2 ngày vừa, 6 địa phương ghi nhận ca bệnh mới đa phần là ca đã cách ly tập trung. Hiện, Điện Biên có nhiều điểm giống như Gia Lai khi ghi nhận 3 ca nhiễm, trong đó 2 ca về đến địa phương được cách ly tập trung ngay; một ca phát hiện ngay sau khi về nhà. Điện Biên đang khẩn trương truy vết, khoanh vùng, dập dịch. 

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh đang có bệnh nhân cần tiếp tục huy động nguồn lực tối đa, phối hợp với các đơn vị chuyên môn truy vết tích cực, khoanh vùng, cách ly kịp thời, xét nghiệm diện rộng. Đặc biệt, các địa phương chú trọng phong tỏa nhiều lớp, truy vết tất cả trường hợp tiếp xúc gần để cách ly, xét nghiệm kịp thời.

Những tỉnh đã ghi nhận ca bệnh trong cộng đồng cần nâng biện pháp đáp ứng cao hơn một mức so với đợt dịch trước, trong đó có giãn cách xã hội hoặc hạn chế tập trung đông người. F1 cần được coi là F0, F2 coi là F1. Đặc biệt, Bộ Y tế lưu ý, cần khoanh vùng rộng, lấy mẫu toàn bộ người dân khu vực lây nhiễm cộng đồng, nếu tất cả âm tính thì khoanh vùng hẹp hoặc nới lỏng.

Thanh Mai

Thêm 14 ca nhiễm COVID-19 tại Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng

Thêm 14 ca nhiễm COVID-19 tại Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng

14 ca nhiễm COVID-19 ghi nhận tối 28/1 tại 3 tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, nâng tổng số nhiễm cộng đồng trong ngày hôm nay lên 98 ca.