Người dân ở nơi có ca mắc COVID-19 về quê đón Tết có phải cách ly không?

Tất cả những đối tượng F1 phải đưa đi cách ly tập trung. Những đối tượng F2 thì phải cách ly theo dõi tại nhà.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, hướng dẫn cũng như chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Ban Chỉ đạo quốc gia cũng như của Bộ Y tế, đối với những khu vực có ổ dịch được Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định khoanh vùng và phong tỏa thì phải tuân thủ nghiêm ngặt. Cách ly tập trung các đối tượng là F1, còn F2 thì phải cách ly theo dõi tại nhà.

Những đối tượng còn lại phải được sàng lọc, giám sát y tế và những đối tượng này có được ra khỏi khu phong tỏa, khoanh vùng đó hay không là do thẩm quyền của địa phương đó quyết định. Khi về địa phương bắt buộc phải khai báo và tự theo dõi, tự cách ly tại nhà và có sự giám sát chặt chẽ như F2 tại nơi phong tỏa để nếu có vấn đề phát sinh thì phải xử lý ngay. Chính quyền địa phương có thẩm quyền cho các đối tượng ra khỏi cách ly hay không.

  Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý 10 tỉnh, thành phố đang có dịch COVID-19, nhưng không phải người dân tại các địa phương này đều thuộc diện cách ly, không được phép di chuyển. Những địa phương có ổ dịch thì cách ly 21 ngày, những địa phương không có dịch thì cách ly bình thường theo Ban Chỉ đạo. Những vùng không thuộc dịch, không bị phong tỏa, các hoạt động sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường.

"Chúng tôi đã nhận được phản ánh của người dân, của các địa phương và cả của các cơ quan báo chí về vấn đề xem xét những người đi từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch và những người ở địa phương có những ổ dịch… về quê đón Tết. Điều này cho thấy có những cách hiểu, quyết định giữa các địa phương vẫn chưa thống nhất. Thực ra là trong thời gian vừa rồi một số địa phương chưa hình dung một cách đầy đủ thế nào là ổ dịch và chưa hiểu hết rằng đã là ổ dịch chúng ta phải phong tỏa và khoanh vùng, chưa hiểu được thế nào là địa phương có ổ dịch”- Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Bộ Y tế đang giao Cục Y tế dự phòng khẩn trương tham mưu để ra bản hướng dẫn trên toàn quốc thực hiện thống nhất.  Trong quá trinh chưa có hướng dẫn trên toàn quốc, địa phương nào có phản ánh sẽ được hướng dẫn trực tiếp.

Riêng với Hà Nội, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên thông tin, Hà Nội đang giao cho cơ quan chuyên môn rà soát rất kỹ để trình lãnh đạo thành phố Hà Nội quyết định xem khu vực nào là có dịch và khu vực nào không có dịch.

PGS.TS Trần Đắc Phu nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cấp cao Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế) cho hay, hiện nay căn cứ vào tình hình dịch nên chưa cấm việc người dân Hà Nội không nằm trong vùng dịch đi các nơi, không phải cứ người ở Hà Nội đi về các địa phương là phải thực hiện biện pháp cách ly tế (cách ly tập trung, cách ly tại nhà) trong 21 ngày.

Tuy nhiên, không chỉ người dân ở Hà Nội mà tất cả người dân nói chung đều phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Cụ thể, không đi lại những chỗ không cần thiết, có thể di chuyển bằng phương tiện xe riêng hoặc thuê xe là tốt nhất.

Nếu đi bằng các phương tiện công cộng thì phải chấp hành theo quy định của đơn vị vận chuyển (nhà xe, hãng hàng không, bến tàu…) như ngồi giãn cách, đeo khẩu trang, thường xuyên khử khuẩn…

Tương tự, người từ Hà Nội khi về Quảng Ninh, Hải Dương (không vào các vùng dịch) sau khi ăn Tết xong vẫn quay về Hà Nội mà không phải cách ly tế. Tuy nhiên, cần lưu ý thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như theo dõi sức khỏe, khai báo y tế.

Thanh Mai

Hà Nội phong tỏa chung cư 88 Láng Hạ vì có bệnh nhân dương tính với COVID-19

Hà Nội phong tỏa chung cư 88 Láng Hạ vì có bệnh nhân dương tính với COVID-19

Ngay sau khi có thông tin một bệnh nhân dương tính với COVID-19 trú tại chung cư Sky City Tower, địa chỉ 88 Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội, chiều 4/2 lực lượng chức năng đã phong tỏa toàn bộ chung cư.