Đây mới là cuộc đua mới của thế giới xe hơi: Mua xe “chạy Covid” & Chạy đua chế tạo “xe miễn nhiễm”

Thay vì “mua xe chạy thuế”, “mua xe chạy trước bạ”, không ít gia đình vội vã “mua xe chạy Covid”.

Cả tuần nay, không chỉ dịch vụ cho thuê xe tự lái trong dịp tết “cháy hàng” mà nhiều mẫu xe mới cũng “sạch kho” trước nhu cầu sắm xe cận tết tăng bất ngờ. Thay vì “mua xe chạy thuế”, “mua xe chạy trước bạ”, không ít gia đình vội vã “mua xe chạy Covid”…Anh Bình, chị Mai (TP.HCM) thuộc nhóm này. Chưa có nhu cầu sử dụng ô tô hàng ngày, nhưng giờ thì nhu cầu có xe chạy trước Tết như lửa đốt. Bởi Tết nay cả gia đình đã lên kế hoạch về quê (Quy Nhơn) song không yên tâm đi máy bay hay đi xe khách như mọi lần. “Nếu không lái xe nhà thì chắc Tết này phải ở lại Sài Gòn thôi”- anh Bình cho hay.

Ngay khi dịch bệnh Covid-19 mới bùng nổ vào tháng 3 năm ngoái, nhiều chuyên gia đã dự đoán nhu cầu sử dụng xe hơi cá nhân để di chuyển sẽ bùng nổ mặc dù trước đó mọi người được kêu gọi chuyển qua sử dụng phương tiện di chuyển công cộng (bus, tàu điện) để giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị. Xe hơi cá nhân được xem là phương tiện di chuyển an toàn nhất trong tình hình hiện nay do hạn chế được diện tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

Cùng với cuộc đua sắm xe của người tiêu dùng thì các hãng xe hơi cũng chạy đua việc chế tạo ra những mẫu xe có khả năng đối phó với virus, nói cách khác là tăng cường khả năng lọc không khí của xe hơi.

  Chiếc Audi Q8 của ca sĩ Lệ Quyên là một trong những chiếc xe đầu tiên ở Việt Nam có trang bị công nghệ lọc khí tiên tiến loại bỏ các hạt bụi mịn, khí độc hại và trung hòa các chất gây dị ứng trong không khí song chưa cản được virus corona

Chiếc Audi Q8 của ca sĩ Lệ Quyên là một trong những chiếc xe đầu tiên ở Việt Nam có trang bị công nghệ lọc khí tiên tiến loại bỏ các hạt bụi mịn, khí độc hại và trung hòa các chất gây dị ứng trong không khí song chưa cản được virus corona

Tiên phong trong cuộc đua này là nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu Trung Quốc Geely Auto, người đang sở hữu thương hiệu Volvo (Thuỵ Điển) và Lotus (Anh). Chiếc xe điện Icon của thương hiệu này được quảng bá là “miễn nhiễm” với virus Corona nhờ hệ thống lọc không khí có thể “cô lập và loại bỏ các yếu tố có hại trong không khí bên trong cabin xe” bao gồm cả virus. Geely cũng cho biết sẽ đầu tư khoảng 54 triệu đô la để chế tạo những chiếc xe có “khả năng bảo vệ chống virus toàn diện”. Tuy nhiên công nghệ mà Geely sử dụng trên mẫu xe Icon không được tiết lộ chi tiết và khả năng “miễn nhiễm virus” của chúng hiện chưa được kiểm chứng. 

Hãng xe điện Tesla được xem là người đi đầu về công nghệ lọc khí trên xe hơi, từ trước khi Covid-19 xuất hiện. Bộ lọc khí HEPA được trang bị trên các mẫu xe Tesla được Cơ quan Bảo vệ Môi trường chứng nhận có thể chặn 99,97% các hạt có đường kính 0,3 micron và có thể thu giữ các hạt nhỏ hơn một cách hiệu quả. Theo các báo cáo khác nhau, các hạt virus có đường kính từ khoảng 0,06 đến 0,125 micron. Nhà vi sinh vật học Gary Kobinger, người đang đứng đầu một nhóm gồm 10 nhà virus học và nhà miễn dịch học làm việc tại Đại học Laval ở Canada để tạo ra vắc-xin COVID-19, cho biết với hệ thống lọc HEPA và đảm bảo tất cả không khí vào xe đều đi qua bộ lọc này thì ô tô có thể ngăn chặn được virus Corona !

Geely Icon, chiếc xe điện Trung Quốc được quảng bá là “miễn nhiễm với vi khuẩn và virus”.
Geely Icon, chiếc xe điện Trung Quốc được quảng bá là “miễn nhiễm với vi khuẩn và virus”.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, hệ thống lọc HEPA chỉ hoạt động hiệu quả ở chất lượng hoàn hảo – đồng nghĩa với việc chúng đắt hơn các bộ lọc thông thường và cần phải thay thế thường xuyên, nếu không bộ lọc HEPA có thể không tốt hơn bộ lọc gió thông thường. 

Một số thương hiệu xe cao cấp khác như Volvo và Lincoln cũng đang giới thiệu hệ thống lọc không khí tiên tiến cho các mẫu xe năm 2021 của mình, giúp làm sạch hơn không khí trong xe, tuy nhiên những hệ thống này không được quảng cáo là biện pháp bảo vệ chống lại COVID-19. Trên thị trường Việt Nam, mẫu xe SUV mới nhất của thương hiệu Audi, chiếc Q8 (xe mà ca sĩ Lệ Quyên là người Việt Nam đầu tiên sở hữu) cũng được trang bị bộ lọc mới loại bỏ các hạt bụi mịn, khí độc hại và trung hòa các chất gây dị ứng trong không khí, song cũng chưa phải là loại có khả năng “miễn nhiễm virus”.

Không chỉ các hãng xe, mà một số nhà sản xuất linh kiện phụ tùng xe hơi cũng tích cực tham gia vào cuộc chơi “xe hơi chống lại virus” này. Điển hình là Yanfeng Automotive Interiors có trụ sở tại Thượng Hải, mới đây đã giới thiệu hệ thống khử trùng bằng tia cực tím cho xe hơi với tên gọi Wellness Pod. Bảng điều khiển được xem như "thiết bị kháng khuẩn" này được gắn bên trong xe sẽ phát ra tia UV, mà theo công ty chế tạo, Wellness Pod tiêu diệt “cả vi khuẩn và virus để đảm bảo môi trường trong lành”, đồng thời “các bề mặt tiếp xúc trực tiếp sẽ giảm tới 99,9% vi khuẩn”. Hiệu quả của Wellness Pod trong việc tiêu diệt mầm bệnh bao gồm cả cúm và SARS trước đây đã được xác nhận bởi một phòng thí nghiệm bên thứ ba, nhưng khả năng của nó đối với COVID-19 vẫn chưa được xác nhận. Hiện chưa có thông tin Wellness Pod sẽ được trang bị trên những mẫu xe nào, song nếu một khi

Yanfeng có được chứng nhận từ một phòng thí nghiệm về khả năng vượt qua COVID-19 của Wellness Pod, nhu cầu đối với thiết bị này có thể bùng nổ. 

Không phải xe điện, hay xe thông minh, “xe hơi miễn nhiễm” mới thực sự là cuộc đua mới của thế giới xe hơi, bạn có tin là thế?

Thủy Phạm

Nhân viên Ngân hàng Public Bank tại Hà Nội mắc COVID-19

Nhân viên Ngân hàng Public Bank tại Hà Nội mắc COVID-19

Nhân viên ngân hàng mắc COVID-19 có tiếp xúc với bệnh nhân 1883 tại cổng trường THCS Giảng Võ vào trưa 27/1, cả 2 không đeo khẩu trang.