Hà Nội không phong tỏa tràn lan, không cấm người dân về các địa phương

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết quan điểm của TP. Hà Nội về việc thực hiện phong tỏa là không làm tràn lan.

Tại phiên họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP Hà Nội chiều 3/2, Phó giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết từ ổ dịch Hải Dương và Quảng Ninh đã lan ra 8 tỉnh thành phố khác trong đó có Hà Nội. Các trường hợp mắc ngoài cộng đồng ở Hà Nội đều xác định được nguồn lây và có nguồn gốc liên quan tới hai ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh, có lịch trình đi lại nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người. Thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới ngoài cộng đồng.

Phó Chủ tịch quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong đề xuất TP cho phép dừng hoạt động phố đi bộ quanh hồ Gươm từ tuần này. Trong đêm giao thừa, nếu có bắn pháo hoa ở hồ Gươm, quận đề xuất TP cấm hoàn toàn không gian quanh hồ để đảm bảo an toàn.

Hà Nội không phong tỏa tràn lan, không cấm người dân về các địa phương

Theo Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm địa phương đã xác định được 666 trường hợp đi từ Hải Dương, Quảng Ninh về, trong đó có 4 trường hợp dương tính. Chủ tịch Nam Từ Liêm cho biết,  BN 1694 có lịch sử di chuyển phức tạp, khai báo quanh co gây khó khăn cho việc điều tra dịch tễ. 

Giám đốc sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho rằng, có thể tạm gọi BN 1694 là trường hợp "siêu lây nhiễm" khi đã lây ra 12 người khác, với 3 chùm bệnh nhân ở các quận huyện Đông Anh, Mê Linh, Nam Từ Liêm.

Về việc người Hà Nội có được về địa phương hay không, Giám đốc sở Y tế cho biết hiện chưa có chuyện cấm người dân về các địa phương, nhưng "chuyện đi như thế nào và có cần thiết phải đi hay không". Lãnh đạo Sở Y tế hoan nghênh các địa phương đã dứt khoát với các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra ngoài và đề nghị nếu là cán bộ, công chức vi phạm thì thông báo về cơ quan để xử phạt.

"Từ trường hợp ca bệnh 1883 là công chứng viên thì rất nhiều cơ quan lo lắng, cuống quýt. Tại các cuộc họp, dù được yêu cầu sát khuẩn, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang nhưng không thực hiện. Mỗi ngành, mỗi cơ quan phải gương mẫu, cán bộ công chức càng  phải gương mẫu", ông Hiền phân tích.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho biết với 21 ca mắc, TP đã xác định rõ chuỗi lây bệnh và nếu tiếp tục khoanh vùng, truy vết sẽ kiểm soát tốt tình hình. Quan điểm của Hà Nội về việc thực hiện phong tỏa không làm tràn lan mà cần dựa trên cơ sở khoa học. 

“Phong tỏa diện rộng thì an toàn cho chúng ta nhưng người dân rất khổ. Phong tỏa rộng mà ở trong lỏng lẻo thì còn nguy hiểm hơn. Phải khoanh vùng phong tỏa chính xác, an toàn”, lãnh đạo TP nhấn mạnh.

Để chuẩn bị cho người dân phải đón Tết trong khu cách ly, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các đơn vị rà soát các trường hợp cách ly để có thể chuyển về khu cách ly ở gần địa phương mình để an tâm và tiện cho việc cung ứng nhu yếu phẩm, phục vụ nhu cầu của người dân. 

Về việc xử lý các trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang nơi công cộng, Phó Chủ tịch UBND TP ghi nhận việc các địa phương đã vào cuộc quyết liệt và yêu cầu phải công khai tên tuổi, đơn vị các trường hợp vi phạm bởi: Ông Dũng cũng đồng ý với đề xuất của sở GTVT về việc xe buýt Hà Nội phải giảm 50% công suất, mỗi chuyến chỉ được chở không quá 20 khách để đảm bảo khoảng cách phòng dịch.

Thanh Mai

Một loạt trường học có học sinh nhiễm COVID-19, thành điểm cách ly tập trung

Một loạt trường học có học sinh nhiễm COVID-19, thành điểm cách ly tập trung

Khoảng 1.000 học sinh, giáo viên của 8 trường học tại Hà Nội, Hải Dương và Bình Dương hiện thuộc diện F1, phải cách ly tập trung.