Trường Linacre College muốn đổi tên thành Thao College để tri ân CEO Nguyễn Thị Phương Thảo vì khoản tài trợ 212 triệu USD

Sáng 1/11, trường Linacre College, thuộc Đại học Oxford (Anh quốc) thông báo đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) với Tập đoàn SOVICO, do bà Nguyễn Thị Phương Thảo làm chủ tịch.

Theo đó, ngôi trường này sẽ nhận khoản tài trợ đầu tư phát triển nghiên cứu, giáo dục với tổng giá trị 155 triệu bảng Anh (gần 212 triệu USD).

Nhằm tri ân tấm lòng của Sovico, trường cũng thông báo đang xin phép đổi tên thành Thao College để "ghi nhận món quà mang tính bước ngoặt" từ tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo và Tập đoàn SOVICO.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f9-2f4-2f5-2f9-2f18669549-1-eng-gb-2fr20181227-20nguyen-20thi-20phuong-20thao_2048x1152.jpg
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, người sáng lập hãng hàng không Vietjet, là một trong những nữ tỷ phú tự thân của châu Á. Ảnh: Reuters

Theo đó, nguyên văn thông báo được đăng tải trên Linacre.ox.ac.uk:

Chúng tôi rất vui mừng được thông báo rằng chúng tôi đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) với Tập đoàn SOVICO, do bà Nguyễn Thị Phương Thảo làm chủ tịch, để nhận được một khoản tài trợ từ thiện với tổng trị giá 155 triệu bảng Anh.

Món quà này sẽ có tác động thay đổi đối với trường Đại học và chúng tôi vô cùng biết ơn sự hào phóng của họ. Biên bản ghi nhớ đã được ký kết tại Edinburgh vào Chủ nhật ngày 31/10 và đặt ra ý định tạo ra một trung tâm sau đại học mới cho sinh viên và cấp học bổng sau đại học.

Từ lâu, chúng tôi đã là một trong những trường ít được tài trợ nhất tại hệ thống Đại học Oxford. Vì vậy chúng tôi rất vui mừng khi một phần đáng kể của khoản quyên góp sẽ được dành cho quỹ tài trợ chung của trường, để giúp hỗ trợ hoạt động hàng ngày.

Sau khi nhận được khoản tài trợ đầu tiên trị giá 50 triệu bảng Anh, chúng tôi sẽ gửi hồ sơ để xin phép đổi tên từ Linacre College thành Thao College để ghi nhận món quà mang tính bước ngoặt này.

untitled.png
Thông báo chính thức của Linacre College tối ngày 1/11 trên website.

Trường Linacre là một trong 39 trường cao đẳng (college) trực thuộc Đại học Oxford, Anh, cung cấp môi trường giáo dục, nghiên cứu cho sinh viên ở Anh và toàn thế giới.

Đây là một trong số những trường cao đẳng đầu tiên ở Oxford được mở ra dành cho mọi đối tượng, cả nam và nữ. Hiện nay, trường đón có khoảng 550 sinh viên sau đại học và 50 nghiên cứu sinh đến từ hơn 50 quốc gia khác nhau.

Trường được thành lập năm 1962, và được đặt tên theo một học giả nổi tiếng thời kỳ Phục Hưng, ông Thomas Linacre (1460-1524). Ông Thomas là người sáng lập Đại học Y sĩ Hoàng gia và là một nhân vật xuất chúng với học thức uyên thâm đa lĩnh vực từ nhân văn học, y tế, cho tới nghệ thuật cổ điển với những thành tựu ấn tượng.

Mục tiêu và lý tưởng của ngôi trường phản ánh tầm học thức đa lĩnh vực của Thomas Linacre.

linacre-cong-chinh.jpg
'Một trong những trường cao đẳng xanh nhất Oxford' có thể mang tên nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo.

Theo đánh giá, Linacre là trường nhỏ nhất, ít được tài trợ nhất trong hệ thống Đại học Oxford. Biểu phí được trường đưa ra hàng năm (thường là vào tháng 9) và được tính theo biểu phí chung của trường đại học Oxford.

Trong lịch sử, khoản tiền đóng góp lớn nhất cho một đại học ở Anh cho tới nay là của tỉ phú Bill Gates khi ông tài trợ 210 triệu USD cho Đại học Cambridge vào năm 2000.

Bà Thảo được biết đến là nữ tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam sau khi thành lập VietJet vào năm 2011.

Năm 2019, CEO Vietjet góp mặt trong sách 100 phụ nữ có ảnh hưởng nhất thế giới do Forbes công bố. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bà Thảo có tên trong danh sách này.

linacre-sovico.jpg
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo và đại diện Viện đại học Oxford trao đổi thỏa thuận hợp tác.

Ngoài ra, Bloomberg cũng đánh giá bà là một trong 50 nhà lãnh đạo tiêu biểu toàn cầu 2018, bên cạnh những nhân vật toàn cầu như Tổng thống Nam Phi, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Giám đốc tài chính của Microsoft, Ngoại trưởng Canada…

Tính đến tháng 10/2021, Forbes ước tính bà Thảo sở hữu 2,7 tỷ USD với các khoản đầu tư đa dạng vào hàng không, năng lượng, bất động sản và tài chính. Bà là Phó chủ tịch HDBank, công ty chứng kiến ​​sự tăng giá đáng kể của cổ phiếu vào năm 2021.

Bà Thảo cũng là nữ tỷ phú Việt duy nhất trong danh sách 6 tỷ phú Việt Nam của Forbes.

GIA HÂN