Truyền thông quốc tế quan tâm tới chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide

“Nhật Bản hy vọng có thể đẩy mạnh chuỗi cung ứng khẩu trang cũng như các hàng hóa khác trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang bùng phát”, NHK đưa tin.

Đài NHK (Nhật Bản) đưa tin Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã tới Việt Nam vào ngày 18/10 - điểm dừng chân thứ nhất trong chuyến công du đầu tiên của ông Suga kể từ khi ông nhậm chức. Ông Suga sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 19/10 tại Hà Nội. 

“Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Suga hy vọng sẽ tái khẳng định sự hợp tác của Nhật Bản với Việt Nam trong việc xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở và tự do dựa trên luật lệ”NHK đưa tin.

Thủ tướng Suga Yoshihide đứng cạnh phu nhân Mariko. 
Thủ tướng Suga Yoshihide đứng cạnh phu nhân Mariko. 

Theo NHK, Thủ tướng Suga cũng đặt mục tiêu tăng cường hợp tác an ninh với Việt Nam, trao đổi về thỏa thuận nhằm thúc đẩy hợp tác an ninh và công nghệ. Thủ tướng Suga cũng mong muốn thúc đẩy quan hệ kinh tế với Việt Nam, hai bên sẽ cùng trao đổi quan điểm về việc sớm nối lại các hoạt động đi lại giao thương giữa hai nước.

Ngày 18/10, hãng tin Kyodo (Nhật Bản) cũng đăng tải bài viết với tiêu đề “Ông Suga tới Việt Nam trong chuyến công du đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Nhật Bản” trong bối cảnh tân Thủ tướng Nhật Bản muốn thúc đẩy mối quan hệ với các nước Đông Nam Á. Trong các cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Thủ tướng Suga dự kiến sẽ đẩy mạnh nỗ lực nhằm xây dựng một khu vực “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cởi mở và tự do”, đồng thời thảo luận về hợp tác kinh tế trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Covid-19. Kyodo còn đưa tin Thủ tướng Suga dự kiến sẽ có bài phát biểu về chính sách tại Đại học Việt - Nhật - ngôi trường mở cửa từ năm 2016 với nguồn vốn từ cả hai nước.

Báo Hindustan Times (Ấn Độ) cũng đưa tin Việt Nam và Indonesia là hai điểm dừng chân trong chuyến công du đầu tiên Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã (Trung Quốc) dẫn lời một số nhà quan sát cho biết ông Suga mong muốn tăng cường mối quan hệ giữa Nhật Bản với các nước thành viên ASEAN, đồng thời thúc đẩy nền kinh tế Nhật Bản. Phía Nhật Bản hy vọng rằng chuyến công du của Thủ tướng Suga sẽ thu hút thêm các thực tập sinh từ Việt Nam và Indonesia tới Nhật Bản trong thời gian sớm nhất, từ đó giúp hồi phục nền kinh tế Nhật Bản.

Tân Hoa Xã bình luận: “Việt Nam là chủ tịch ASEAN năm nay và là nơi có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động, trong khi Indonesia là nước đông dân nhất ASEAN và tương tự Nhật Bản, Indonesia cũng là thành viên của nhóm các nền kinh tế lớn G20. Cả Việt Nam và Indonesia đều có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ tại Đông Nam Á”. 

Tân Hoa Xã cũng dẫn số liệu thống kê chính thức của Nhật Bản cho biết khoảng 410.000 thực tập sinh nước ngoài đang làm việc tại Nhật Bản tính đến cuối năm 2019, trong đó Việt Nam chiếm số đông nhất với khoảng 220.000 người.

Hãng tin Nikkei (Nhật Bản) cho biết ông Suga là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên của một nền kinh tế lớn đến thăm Việt Nam kể từ đầu đại dịch. Trang này nhận định chuyến thăm của ông Suga sẽ thúc đẩy các nền kinh tế tiên tiến đóng vai trò hợp tác kinh doanh lớn hơn với Việt Nam, nước đã có thỏa thuận thương mại mới với Liên minh châu Âu.

Theo Nikkei, chương trình nghị sự ưu tiên trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản là thúc đẩy hợp tác kinh tế mạnh mẽ hơn giữa hai nước. Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam. Việt Nam và Nhật Bản cũng thắt chặt quan hệ giữa nhân dân hai nước. Khó khăn hiện tại là do ảnh hưởng của dịch nên hạn chế đi lại giữa các nước. Hai nước được kỳ vọng sẽ xây dựng một thỏa thuận, trong đó đặt ra các bước cụ thể như rút ngắn thời gian cách ly.

Theo hãng tin Reuters (Anh), Thủ tướng Suga Yoshihide cũng “tiếp bước” người tiền nhiệm khi chọn hai quốc gia Đông Nam Á làm điểm đến trong chuyến công du đầu tiên sau khi nhậm chức. Chuyến thăm của nhà lãnh đạo Nhật Bản diễn ra cùng thời điểm Nhật Bản nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng, bằng cách đưa hoạt động sản xuất về trong nước hoặc triển khai nhiều hơn tại khu vực Đông Nam Á. Việt Nam là lựa chọn phổ biến của các doanh nghiệp Nhật Bản. Trong số 30 công ty Nhật Bản được hưởng chương trình ưu đãi 23,5 tỷ yen (khoảng 223 triệu USD) của chính phủ Nhật Bản nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng tại Đông Nam Á, có một nửa đã nhắm tới Việt Nam.

Thanh Mai

Giá một số loại thủy - hải sản giảm nhẹ

Giá một số loại thủy - hải sản giảm nhẹ

Thị trường thực phẩm hôm nay 30/3 ghi nhận giá tôm, cá tra và cua giảm nhẹ.