Nhóm M6 làm giám khảo cuộc thi hát quốc ca của nhiều nước trên thế giới

4 thành viên của nhóm nhạc sỹ M6 cùng nhạc sỹ Nguyễn Tiến Mạnh sẽ làm giám khảo cho Liên hoan hát quốc ca sinh viên quốc tế lần thứ II

Với mỗi dân tộc, quốc ca là ca khúc thể hiện lòng yêu nước và niềm tự hào thiêng liêng. Trong suốt hành trình lịch sử, mỗi khi vang lên dù ở bất cứ đâu, quốc ca cũng mang hồn cốt và tinh thần của dân tộc đó, truyền sức mạnh và kết nối hàng triệu con người hướng về Tổ quốc dân tộc mình.

Với tinh thần giao lưu học hỏi kết tình thân ái, nhằm mục đích giới thiệu bài hát Quốc ca của Việt Nam giới thiệu đến bạn bè quốc tế, đồng thời thể hiện sự yêu mến và kính trọng với văn hóa, lịch sử nước bạn, phần nào thể hiện trong ca khúc quốc ca của dân tộc đó, vào lúc 18h00 ngày 22/10/2020 tới, Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI)-ĐHQGHN, Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) và Bộ Ngoại giao đồng tổ chức, với sự đồng hành của Trường Đại học FPT, Khoa Quốc tế-ĐHQGHN, Trường Đại học Hạ Long tổ chức Liên hoan hát quốc ca sinh viên quốc tế lần thứ II- 2020.

Đây là sự kiện văn hóa độc đáo nhằm thúc đẩy giao lưu văn hóa, lòng tự hào dân tộc của sinh viên các nước đang học tập tại Việt Nam. Sự kiện được tổ chức thường niên và đây là lần thứ 2. 

 Hình ảnh từ Liên hoan hát quốc ca sinh viên quốc tế lần thứ I - 2019
 Hình ảnh từ Liên hoan hát quốc ca sinh viên quốc tế lần thứ I - 2019

Trước đó, năm 2019, IFI phối hợp với Ban Âm nhạc VOV3 (Đài tiếng nói Việt Nam), Trường Đại học Ngoại ngữ, Khoa Quốc tế (ĐHQGHN), Trường Đại học FPT, Đại học Quốc gia Brunei tổ chức thành công Liên hoan hát quốc ca sinh viên quốc tế lần thứ nhất với 16 đội dự thi đến từ các quốc gia khác nhau thuộc 5 châu lục. Giải nhất thuộc về tốp ca sinh viên Haiti. Giải nhì thuộc về tốp ca sinh viên Cameroon (thuộc Viện Quốc tế Pháp ngữ, ĐHQGHN). Giải ấn tượng dành cho tốp ca sinh viên Nigieria (Khoa Quốc tế, ĐHQGHN).

Lần thứ 2 này, sự kiện có sự tham gia của 4 thành viên của nhóm nhạc sỹ nổi tiếng của Hà Nội là Nhạc sỹ Nguyễn Lê Tâm, Nhạc sỹ Nguyễn Vĩnh Tiến, nhạc sỹ Giáng Son, nhạc sỹ Trần Đức Minh, và sự góp mặt của một giám khảo mới là nhạc sỹ Nguyễn Tiến Mạnh. Nhạc sỹ Ngô Tự Lập, trưởng nhóm M6, đồng thời là viện trưởng Viện Pháp ngữ giữ vai trò "giám đốc ý tưởng", người vừa truyền ý tưởng vừa bắt tay vào điều hành và biến ý tưởng để cuộc thi trở thành hiện thực.

Thông tin sự kiện
Thông tin sự kiện

Chương trình diễn ra tại Hội trường Nguyễn Văn Đạo, Đại học Quốc Gia Hà Nội, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội và mở cửa tự do, chào đón các bạn sinh viên, những người yêu âm nhạc tới tham dự.

Liên hoan là hoạt động để sinh viên quốc tế bày tỏ tình yêu Tổ quốc thông qua bài Quốc ca của nước mình, đồng thời là cơ hội tăng cường sự giao lưu, hiểu biết lẫn nhau giữa sinh viên quốc tế và sinh viên Việt Nam, góp phần xây dựng một môi trường học tập mang tính quốc tế hóa

Quốc ca Việt Nam hiện nay là bài hát "Tiến quân ca" do nhạc sỹ Văn Cao sáng tác, bắt nguồn từ lúc phong trào Việt Minh sử dụng bài hát này cho tới khi trở thành quốc ca Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và sau đó sử dụng cho toàn nước Việt Nam sau khi Quốc hội Việt Nam họp và chính thức thống nhất Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Cộng hòa Miền Nam Việt Nam năm 1976. Bài quốc ca đem lại không khí hào hùng, sôi nổi, vẻ vang của những năm nhân dân ta anh dũng chiến đấu bảo vệ quê hương.

Trong quá khứ, Việt Nam chỉ mới bắt đầu có quốc ca từ giữa thế kỷ XX. Trước đó, Việt Nam không có truyền thống chỉ định một bài nhạc làm quốc ca, theo nghĩa được hiểu hiện nay.

LA

Nhạc sĩ Giáng Son: 'Với âm nhạc, tôi không cần phải che giấu con người mình…'

Nhạc sĩ Giáng Son: 'Với âm nhạc, tôi không cần phải che giấu con người mình…'

Dịu dàng và luôn tràn ngập nữ tính, với âm nhạc của mình, Giáng Son đã tô lên một màu sắc đầy quyến rũ vào bức tranh âm nhạc đương đại