TS. BS Trần Cẩm Vân – Chuyên gia làm đẹp cho những làn da bệnh lý và thẩm mỹ

TS. BS Trần Cẩm Vân là 1 trong 51 trí thức ngành y tiêu biểu được vinh danh trong năm 2023.

TS.BS Trần Cẩm Vân là một nữ bác sĩ, một nhà khoa học tâm huyết với ngành y, tên tuổi gắn liền với các bệnh lý liên quan đến nấm y học. Chị là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu, các bài báo khoa học đăng tải trong và ngoài nước.

Sẵn sàng là người tiên phong mở đường

Tốt nghiệp Đại học Y Thái Bình, ra trường bác sĩ Vân may mắn được về làm việc tại Bệnh viện Da liễu Trung ương. Qua những trải nghiệm trong thực tế, bác sĩ Vân thấy rằng trong chuyên ngành Da liễu có nhiều mảng chuyên môn sâu vẫn còn nhiều bí ẩn cần được tìm tòi, khám phá. Từ đó, chị mạnh dạn lựa chọn nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực rất mới mẻ: cận lâm sàng vi sinh, vi nấm và ký sinh trùng trong chuyên ngành Da liễu, với mong muốn tìm ra các hướng đi mới, giải quyết các vấn đề đang còn tồn tại nhằm giúp đồng nghiệp và người bệnh trong chẩn đoán và điều trị.

TS.BS Trần Cẩm Vân
TS.BS Trần Cẩm Vân

Một lần, Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận một ca bệnh với tổn thương da là các nodule phân bố thành đám ở chân, hình ảnh trên lâm sàng rất dễ nhầm lẫn với các bệnh da như nhiễm nấm sâu, nếu điều trị không phù hợp có thể dẫn tới bệnh lan tỏa và nguy hiểm tính mạng. Với kinh nghiệm và sự nhạy bén, bác sĩ Vân quan sát thấy hình thái vi khuẩn hoặc vi nấm mọc trên môi trường thông thường nhưng lại rất đặc biệt. Sau khi  áp dụng các kỹ thuật xét nghiệm cổ điển và hiện đại cùng với sự giúp đỡ các chuyên gia, chị  xác định được nguyên nhân bệnh là do Mycobacterium abscessus - một loài vi khuẩn lao không điển hình đa kháng thuốc và nguy cơ tử vong cao. Nhóm vi khuẩn này có xu hướng gia tăng, không chỉ gây bệnh ở phổi mà còn gây bệnh ở nhiều cơ quan khác như nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm trùng mắt, da và mô mềm. Đa số các trường hợp nhiễm khuẩn huyết đều xảy ra ở những bệnh nhân suy giảm miễn dịch hoặc có bệnh lý mạn tính trước đó. Đặc biệt, vi khuẩn rất hay xâm nhập thông qua tổn thương da sau thủ thuật thẩm mỹ có xâm lấn như mesotherapy, tiêm, xăm mình và châm cứu. Chẩn đoán xác định nhiễm trùng do M. abscessus chủ yếu vẫn dựa vào các xét nghiệm. Trong đó, nuôi cấy định danh, giải trình tự gen là tiêu chuẩn vàng, vừa giúp khẳng định chủng vi khuẩn gây bệnh, vừa có thể thực hiện kháng sinh đồ, giúp cho các bác sĩ lâm sàng lựa chọn kháng sinh phù hợp. Những trường hợp bệnh lý hiếm gặp này đã được TS.BS Trần Cẩm Vân cùng các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Phổi Trung ương phát hiện và điều trị. Đáng tiếc, do sức đề kháng suy giảm và chủng vi khuẩn đa đề kháng thuốc  nên bệnh nhân đã tử vong sau khi nhập viên 3 tuần . Đây là một bài học đáng nhớ trong cuộc đời hành nghề của bác sĩ  Vân, tuy phát hiện ra bệnh khó và hiếm lần đầu tiên nhưng do khách quan không cứu chữa được. 

Trong chuyên môn, TS.BS Trần Cẩm Vân làm cả lâm sàng và cận lâm sàng; vừa nghiên cứu sinh vừa phải làm vừa quản lý;  vừa hoạt động Công đoàn, tham gia trực, làm ngoài giờ, công tác khám chữa bệnh ở bệnh viện nên thời gian là thứ mà chị luôn cảm thấy thiếu. Hàng ngày, bác sĩ Vân làm việc từ 3-4 giờ sáng đến 21 giờ  mới tạm ổn. Có những buổi đào tạo online buổi tối, TS.BS Trần Cẩm Vân phải thu xếp lịch  từ 21h-22h30.

Những nghiên cứu của TS.BS Trần Cẩm Vân đã được ứng dụng trong thực tế khám chữa bệnh đạt hiệu quả cao. Chị được Tổng Liên đoàn Lao động  trao tặng Bằng Lao động sáng tạo; là 1 trong 51 trí thức ngành y được vinh danh trong nhứng  năm gần đây.

Câu chuyện mỗi liên quan giữa chăm sóc da thẩm mĩ và điều trị da bệnh lí

Ảnh trước (bên trái) và sau 2 tháng điều trị (bên phải) của một ca điều trị sau mụn từ phòng khám. Tuy nhiên, việc quan trọng hơn là khắc phục các biến chứng do sẹo, và kiểm soát mụn không tái phát
Ảnh trước (bên trái) và sau 2 tháng điều trị (bên phải) của một ca điều trị sau mụn từ phòng khám. Tuy nhiên, việc quan trọng hơn là khắc phục các biến chứng do sẹo, và kiểm soát mụn không tái phát

Với mong muốn mang lại một làn da khoẻ bên trong - đẹp bên ngoài cho người bệnh, năm 2018, TS.BS Trần Cẩm Vân đăng ký thành lập Phòng khám da liễu thẩm mỹ Thiên Vân. Phương châm làm việc của chị là phải làm cho mọi người hiểu da của mình chính mình để tự chăm sóc hàng ngày và tự giải quyết các vấn đề đơn giản thay vì phải đến gặp bác sĩ thường xuyên. Còn đối với nhóm khách hàng cần các quy trình điều trị chuyên sâu, các chuyên gia từ phòng khám sẽ đưa ra phác đồ cá thể hoá, tuỳ theo nhu cầu của người bệnh và khách hàng thẩm mỹ.

 Với tiêu chí làm đẹp một cách khoa học, Phòng khám da liễu thẩm mỹ Thiên Vân đặt chất lượng chuyên môn và an toàn của người bệnh, khách hàng lên hàng đầu. Tất cả các bác sĩ của phòng khám đều là tiến sĩ, thạc sĩ ; các kỹ thuật viên đều là điều dưỡng được đào tạo bài bản tại các trường uy tín…

Bệnh nhân tới khám sẽ được các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao là Tiến sĩ, Thạc sĩ thăm khác và trực tiếp theo dõi điều trị
Bệnh nhân tới khám sẽ được các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao là Tiến sĩ, Thạc sĩ thăm khác và trực tiếp theo dõi điều trị

Phòng khám của TS.BS Trần Cẩm Vân luôn cập nhật các kỹ thuật mới, công nghệ mới. Các bác sĩ đều được phân công cụ thể theo từng nhóm chuyên môn kĩ thuật để phát triển chuyên môn hoá theo từng lĩnh vực, đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Với quy trình khám, chữa bệnh, làm dịch vụ được quy chuẩn, các bệnh nhân được thăm khám, xây dựng phác đồ điều trị, làm đẹp theo làn da đã được cá thể hóa. Công tác đào tào, đào tạo lại, cập nhật thông tin mới thường xuyên được thực hiện trong toàn đội ngũ phòng khám.

Phòng khám luôn có các phương pháp điều trị tiên tiến nhất, cập nhập các công nghệ mới tại Việt Nam
Phòng khám luôn có các phương pháp điều trị tiên tiến nhất, cập nhập các công nghệ mới tại Việt Nam

TS BS Trần Cẩm Vân cho biết, trong thời gian tới Phòng khám Da liễu Thẩm Mỹ Thiên Vân liên tục  cập nhật, phát triển, theo các công nghệ khoa học kỹ thuật tiên tiến nhưng phù hợp nhu cầu và thị hiếu của khách; theo tính chất da của khách. Gia nhập thị trường thẩm mỹ - làm đẹp và chấp nhận cạnh tranh để tồn tại, TS.BS Trần Cẩm Vân tin tưởng vào những kết quả nghiên cứu đã được ứng dụng hiệu quả trong thực tế của mình sẽ tạo cho chị và đội ngũ điểm tựa chắc chắn để vững bước phát triển để làm tốt hơn nữa sứ mệnh chăm sóc sức khỏe và vẻ đẹp làn da.

TS. BS Trần Cẩm Vân – Chuyên gia làm đẹp cho những làn da bệnh lý và thẩm mỹ

  

PV

10 sản phẩm làm đẹp Bác sĩ da liễu khuyên không nên lãng phí tiền để mua

10 sản phẩm làm đẹp Bác sĩ da liễu khuyên không nên lãng phí tiền để mua

Những sản phẩm thời thượng nhất từ dầu dừa hay thậm chí nước hoa hồng bạn mua không hề xứng đáng.