Hong Kong 'vỡ trận', bệnh viện dựng lều để điều trị bệnh nhân COVID-19

Hong Kong đang đối mặt với đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất. Số ca nhiễm mới hàng ngày liên tục đạt kỷ lục, đẩy các bệnh viện vào tình trạng quá tải.
Benh vien Hong Kong trong che do chien truong anh 1
Trung tâm Y tế Caritas ở quận Sham Shui Po hôm 14/2 bắt đầu dựng lều cách ly bên ngoài, ban đầu chỉ giới hạn một bệnh nhân Covid-19 trong mỗi lều. Đến tối 16/2, toàn bộ người trong một gia đình đều được đưa vào trong một lều, trong khi khoảng 50 người khác mệt mỏi trên giường bệnh bên ngoài trong cái lạnh tháng 2, với các bản tin thời tiết dự báo độ ẩm cao và mưa. Ảnh: AFP.
Benh vien Hong Kong trong che do chien truong anh 2
David Chan, y tá phòng cấp cứu tại Caritas, đồng thời là Quyền chủ tịch của Liên minh Nhân viên Cơ quan quản lý Bệnh viện Hong Kong, cho biết: “Một số đồng nghiệp của tôi nói rằng chúng tôi đang ở chế độ chiến trường”. "Chúng tôi lo lắng tình trạng của bệnh nhân sẽ xấu đi vào cuối tuần này", ông nói với AFP. Ảnh: Studio Incendo.
Benh vien Hong Kong trong che do chien truong anh 3
Hôm 17/2, số ca mắc mới trong ngày tại thành phố đạt mức kỷ lục mới với 6.116 trường hợp, phá vỡ kỷ lục trước đó trong ngày 16/2 là 4.285 ca. Kể từ ngày 32/12/2021, thành phố 7,5 triệu dân ghi nhận tổng cộng 23.750 người dương tính với virus, theo thông tin y tế chính thức của Hong Kong. Ảnh: inmediahk.net.
Benh vien Hong Kong trong che do chien truong anh 4
Đặc biệt dễ bị tổn thương là những người cao tuổi chưa tiêm vaccine. Dù nguồn cung dồi dào, chỉ 43% người 70-79 tuổi và 26% người trên 80 tuổi đã tiêm ngừa Covid-19. Ảnh: inmediahk.net.
Benh vien Hong Kong trong che do chien truong anh 5
Trước đợt dịch mới nhất, Hong Kong chỉ ghi nhận hơn 12.000 trường hợp trong suốt 2 năm kể từ khi bắt đầu đại dịch. Các chuyên gia y tế cho biết số ca hàng ngày có thể tăng lên 28.000 vào tháng 3. Ảnh: AFP.
Benh vien Hong Kong trong che do chien truong anh 6
Tuần trước, chính quyền Hong Kong cho biết những người mắc bệnh nhẹ có thể cách ly tại nhà nhưng đến ngày 16/2, vẫn còn 12.000 người đang chờ nhập viện. Ảnh: inmediahk.net.
Benh vien Hong Kong trong che do chien truong anh 7
Ông Chan cho biết tại Caritas, làn sóng bệnh nhân đã khiến nhân viên "kiệt sức, căng thẳng và bất lực". Ảnh: AFP.
Benh vien Hong Kong trong che do chien truong anh 8
“Thật đau đớn khi chúng tôi đã làm việc không ngừng nghỉ nhưng vẫn không thể chăm sóc chu đáo cho từng bệnh nhân. Chúng tôi thiếu thiết bị. Hai năm trôi qua, chúng tôi mong đợi ban quản lý bệnh viện sẽ có kế hoạch tốt hơn, nhưng hóa ra là không”, ông Chan nói. Ảnh: AFP.
Benh vien Hong Kong trong che do chien truong anh 9
Lãnh đạo thành phố Carrie Lam hôm 15/2 đã loại trừ việc phong tỏa cứng rắn theo kiểu Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên đến ngày hôm sau, các tờ báo của Bắc Kinh đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình yêu cầu chính quyền Hong Kong thực hiện "mọi biện pháp cần thiết" để kiểm soát sự bùng phát. Ảnh: AFP.
Benh vien Hong Kong trong che do chien truong anh 10
Chính quyền thành phố đã mở các phòng khám Covid-19 tạm thời và có kế hoạch xây dựng một bệnh viện dã chiến lớn. Họ cũng dự định trưng dụng 3.000 căn hộ công cộng không có người ở, đồng thời cân nhắc việc sử dụng khách sạn. Ảnh: AFP.
Benh vien Hong Kong trong che do chien truong anh 11
Trong khu vực đậu xe của Caritas, một người mẹ lo lắng bế đứa con hai tuổi đang bị sốt cao của mình chờ đợi trong cái lạnh 15 độ C. "Tôi đã liên tục gọi đến các đường dây nóng nhưng không có đường dây nào kết nối được", người phụ nữ nói với AFP. Khi họ đến để xét nghiệm, khoảng 120 người đang chờ bên ngoài Caritas. Ảnh: inmediahk.net.
Benh vien Hong Kong trong che do chien truong anh 12
Siddharth Sridhar - một nhà vi sinh vật học tại Đại học Hong Kong - hôm 16/2 nói rằng ngay cả trong những đợt bùng phát dịch cúm trước đây, các bệnh viện đã "oằn mình". "Giờ đây, với một căn bệnh có thể lây lan mạnh và nghiêm trọng hơn cả bệnh cúm, bệnh viện của Hong Kong là 'lâu đài cát trước sóng thần'”. Ảnh: inmediahk.net.

HỒNG NGỌC

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương