Làm thế nào để thắp lại ngọn lửa tình dục sau khi sinh con?

Cuộc sống, cơ thể và cảm xúc của bạn thay đổi sau sinh và bạn cảm thấy lo lắng, đặc biệt là vấn đề ham muốn tình dục sau sinh.

Khi bạn chào đón một em bé mới, ngoài việc chuẩn bị tinh thần để nuôi dạy ra thì cuộc sống bạn cũng có nhiều thay đổi. Trong đó có việc bạn đã chuẩn bị cả về mặt thể chất lẫn tinh thần để quan hệ tình dục lại chưa?

Bạn có thể gặp chút rắc rối khi kích hoạt lại tia lửa tình dục, ngay cả khi bạn cảm thấy không thoải mái và bản thân mất đi sự hấp dẫn do tăng cân, khi bị rỉ sữa và xung quanh bạn có quá nhiều thứ phải làm xoay quanh một đứa bé... Tất cả những điều này khiến bạn mệt mỏi và không có thời gian nghĩ đến tình dục. Vậy bạn phải làm gì để điều chỉnh mọi thứ trở lại bình thường. 

Cho bản thân thời gian để điều chỉnh

Nếu bạn đã tích cực cố gắng mang thai, thì tình dục có lẽ là một phần quan trọng trong thói quen đó. Bạn có thể đã lên lịch cho các buổi thử nghiệm xung quanh việc theo dõi ngày rụng trứng hoặc theo tỷ lệ cược bằng cách cố gắng quan hệ thường xuyên nhất có thể. Tuy nhiên sau khi mang thai thì tần suất đó phải giảm xuống để tránh tác động đến thai nhi. 

Còn sau sinh, thì điều đầu tiên bạn cần lên lịch thời gian nghỉ. Các nhà nghiên cứu đã nói chuyện với hai bà mẹ mới sinh về kinh nghiệm sau khi sinh của họ, một trong số họ là y tá, người đã đưa ra những lời khuyên có giá trị về mặt y tế và nuôi dạy con cái

Cả hai đều giải thích rằng, họ được yêu cầu nghỉ ngơi tuyệt đối sáu tuần sau khi em bé chui ra khỏi âm đạo để chữa lành những tổn thương do sinh con và sau đó mới được quan hệ tình dục trở lại. Nếu đối tác của bạn đang thúc đẩy bạn, hãy nói rõ ràng và chắc chắn rằng bạn chưa sẵn sàng.

467a478d812c4e9aac9da4e65ed32af0.jpg

Theo Lexis C., một y tá chăm sóc sức khỏe sau sinh, ngay sau khi sinh con là giai đoạn hormone tăng cao nhất. Ham muốn tình dục của tôi đã không tồn tại trong ba tháng tiếp theo. Tôi đã quá tập trung vào việc giữ con. Điều này chưa kể đến việc đã quá kiệt sức để nghĩ đến việc quan hệ tình dục với chồng mình.

Katherine Young, một chủ doanh nghiệp 29 tuổi có con hai tuổi, thừa nhận cô và chồng đã quay trở lại quan hệ sớm hơn một chút so với khuyến cáo của các bác sĩ.

Theo Katherine Young, cô quan hệ với chồng vào tuần thứ 4 khi vết thương do sinh nở đã lành. "Tôi thực sự không thể chờ đợi hơn để có được sự thân mật với chồng mình, vì vậy chúng tôi đã quan hệ tình dục vào tuần thứ 4 sau sinh", Young nói.

Hãy yêu thương cơ thể của mình

Hãy nhớ rằng cơ thể bạn phát triển thành người từ các tế bào. Các cơ quan tự di chuyển và sắp xếp lại để nhường chỗ cho một đứa trẻ phát triển. Cơ thể của bạn sẽ không thể hồi phục trong một thời gian ngắn. 

Lexis, người đã bị sốc bởi bộ ngực của cô đã phát triển sau khi mang thai và quyết định tận dụng sự ngạc nhiên đầy gợi cảm này bằng cách mua một số đồ lót ren mà cô và chồng có thể cùng nhau thưởng thức.

Theo Young, cơ thể, tâm trí, các ưu tiên và toàn bộ cuộc sống của chúng ta thay đổi khi chúng ta bước vào giai đoạn làm mẹ. Cũng giống như 9 tháng mang thai để bạn được làm mẹ, bạn có thể mất thời gian để trở lại cảm giác như chính mình và dù thế nào thì bạn cũng sẽ không bao giờ là người đó nữa. Bạn có thể lấy lại cơ thể trước khi sinh hoặc trở lại cân nặng trước khi sinh, nhưng bạn đã mãi mãi thay đổi.

Theo Irene Fehr, một huấn luyện viên về tình dục và sự thân mật cho biết, hầu hết phụ nữ sau sinh đều trải qua sự thay đổi. Những gì xảy ra với phụ nữ sinh con là sự phi thường họ đã trải qua những trách nhiệm mới,  những thay đổi về tinh thần, thay đổi nội tiết tố, não bộ thay đổi, cơ thể của người mẹ lúc bấy giờ không còn là của riêng người mẹ nữa...

Trong sự hi sinh thầm lặng đó, bạn sẽ thấy phụ nữ tự nhiên ngắt kết nối với bạn đời của mình. Trong sự im lặng đó, cả hai người đều bịa ra những câu chuyện về nhu cầu và mong muốn của nhau, và điều đó dẫn đến việc cặp đôi này gặp rắc rối .

Các ông bố hãy biết cách lắng nghe

Nếu chồng bạn không thể ngạc nhiên sự thay đổi của cơ thể sau sinh thì có lẽ anh ấy không xứng đáng với bạn, Young nói.

Nếu các ông chồng thấy mình không bị thu hút bởi người bạn đời của mình sau khi họ sinh con thì hãy cùng nhau nói chuyện và cùng giải quyết những vấn đề vướng mắc về tình dục sau sinh. 

Kỳ vọng tạm thời

Lexis và Young đều cho biết, họ đã có đời sống tình dục sôi nổi và thú vị trước khi có con, nhưng mọi thứ đã thay đổi khi họ mang thai. 

Ví dụ, Lexis không có ham muốn tình dục trong thời gian cô ấy mang thai trong khi Young bị kìm hãm bởi cảm giác rằng đứa con trong bụng của cô ấy bằng cách nào đó “hiện diện”, nhưng vẫn cố chấp vì chồng cô ấy vẫn còn khá hào hứng trong quan hệ tình dục.

Young cũng lưu ý rằn,  sau khi có em bé, cô không chỉ đối mặt với những hạn chế về thể chất hoặc lo lắng về hình ảnh cơ thể của mình mà còn là sự nôn nao về tinh thần. Những thay đổi về cảm xúc là hoàn toàn bình thường và bạn không cần phải cảm thấy tồi tệ về chúng, nhưng hãy hiểu rằng bạn có thể không nhìn người bạn đời của mình theo cách như vậy sau khi bạn trở thành cha mẹ. 

Young đã có những khoảnh khắc nhìn thấy chồng mình như một “ông bố siêu đẳng” hấp dẫn, xen kẽ với những lúc cô cảm thấy khó chịu vì nhận thức rằng anh ấy đang đóng góp ít hơn cô ấy.

Cuộc sống của bạn trở nên bận rộn hơn, sẽ có lúc bạn cảm thấy uất hận ngấm vào người, bực bội với chồng mình vì thức cả đêm chăm con nhưng thức dậy anh ấy lại muốn quan hệ tình dục và mẹ bỉm sữa giống như chiến hào, thức cả đêm, với tình dục. Và rồi các mẹ cảm thấy anh ấy không chia sẻ trách nhiệm một cách công bằng và điều đó không hấp dẫn đối với phụ nữ sau sinh. 

Giao tiếp là quan trọng ở đây. Young và chồng cô ấy đã cùng nhau giải quyết vấn đề đó. Nếu bạn định làm cha mẹ cùng một đứa trẻ, giao tiếp và làm việc nhóm là yếu tố quan trọng, vì vậy hãy thêm giới tính vào danh sách những điều bạn cần cởi mở và trung thực.

Các chuyên gia cho răng hãy trung thực với đối tác của bạn. Họ không thể cảm nhận hoặc hiểu những gì bạn đang cảm thấy nếu bạn không giúp họ hiểu. Hãy tìm kiếm sự trợ giúp nếu bạn cần.

Lời khuyên giành cho các mẹ bỉm sữa là bạn cần phải giao tiếp. Sự oán giận gia tăng — về nghĩa vụ gia đình, thiếu thốn tình dục hoặc bất cứ điều gì khác — là một kẻ giết người trong mối quan hệ thầm lặng.

Nếu bạn đã không nói về vấn đề này trong một thời gian, hãy nhận ra rằng có lẽ có những cảm xúc bị dồn nén khiến bạn oán giận vì không cảm thấy được lắng nghe, thấu hiểu và quan trọng đối với nhau trong khoảng thời gian dài đó. Vì vậy, điều quan trọng là phải đi vào cuộc trò chuyện cở mở, đấu tranh để vượt qua. Làm bất cứ điều gì cần thiết để cả hai có thể trở lại giường, nếu và khi bạn đã sẵn sàng.

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương