Tuần sau xuất hiện “trăng máu hải ly”, ở Việt Nam quan sát ở đâu, vào giờ nào?

Hiện tượng thiên văn kỳ thú "trăng máu hải ly" sẽ diễn ra vào tối 8/11 theo giờ Việt Nam.

Trăng máu - tức nguyệt thực toàn phần, sẽ diễn ra vào đêm trăng tròn tháng 11, tức đêm 8/11 theo giờ Việt Nam. Theo cách gọi của các nước phương Tây, trăng tháng 11 còn được gọi là "trăng hải ly", tạo nên một khung cảnh "trăng máu hải ly" kỳ ảo.

Nguyệt thực sẽ bắt đầu lúc 8h10 GMT và sẽ kết thúc vào khoảng 11h49 GMT khi Mặt trăng một lần nữa xuất hiện. Tuy nhiên, thời gian nguyệt thực toàn phần xuất hiện ngắn hơn, sẽ kéo dài từ 9h17 GMT đến 10h42 GMT.

Nguyệt thực toàn phần lần này có thể quan sát được ở Châu Đại Dương, Châu Mỹ, Châu Á và Bắc Âu.

Tuần sau xuất hiện “trăng máu hải ly”, ở Việt Nam quan sát ở đâu, vào giờ nào?

Theo định vị của Time and Date, tại Hà Nội, người dân sẽ quan sát trăng máu hải ly từ 17h12 ngày 8/11, đạt cực đại vào lúc 17h59, kết thúc lúc 20h56. Còn ở TP.HCM, người dân sẽ bắt đầu quan sát trăng máu hải ly từ 17h22, đạt cực đại vào 17h59, kết thúc vào 20h56.

Như vậy chúng ta khá may mắn khi có thể quan sát trăng máu trọn vẹn nhất ngay vào thời điểm hoàng hôn, nơi các yếu tố quang học trong bầu khí quyển tạo nên "ảo ảnh mặt trăng", khiến trăng to và huyền ảo hơn.

Nguyệt thực toàn phần xảy ra khi ánh sáng Mặt trời trực tiếp bị bóng của Trái đất che khuất hoàn toàn. Ánh sáng duy nhất nhìn thấy được là khúc xạ qua bóng tối của Trái đất. Ánh sáng này có màu đỏ vì cùng lý do hoàng hôn có màu đỏ, do sự tán xạ Rayleigh của các tia sáng màu có bước sóng ngắn hơn. Nguyệt thực có thể được nhìn từ bất cứ nơi nào ở nửa tối của Trái đất. 

Nguyệt thực kéo dài trong vài giờ, và có thể quan sát một cách an toàn bằng mắt thường, vì hình ảnh nguyệt thực mờ hơn so với hình ảnh Mặt trăng đầy đủ.

Thanh Mai

Hôm nay Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Hôm nay Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Đến khoảng 15h chiều nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.