Cách làm nem Bùi chuẩn vị thấm đượm từng miếng

Nem Bùi Bắc Ninh thơm mùi thính lại mềm ngọt, không hề ngấy ngán.

Sở dĩ có tên gọi nem Bùi vì nem vốn xuất xứ ở làng Bùi, xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Trải qua bao thăng trầm, nem Bùi ngày càng được nhiều người biết đến.

Vị ngọt của thịt, béo ngậy của mỡ, giòn dai của bì quyện với mùi thơm của thính được gói bởi lá sung chấm cùng tương ớt đã tạo nên vị ngon khó cưỡng của món nem Bùi - đặc sản vùng quê Kinh Bắc.

Nem Bùi Bắc Ninh.
Nem Bùi Bắc Ninh.

Nguyên liệu làm Nem Bùi Bắc Ninh cho 4 người

Thịt nạc heo 300gr (chọn thịt nạc thăn)

Bì heo 200gr

Mỡ heo 150gr (chọn mỡ ở phần gáy heo)

Thính gạo 50gr

Lá sung 15 lá

Tỏi 3 củ (băm nhuyễn)

Ớt 1 quả (băm nhuyễn)

Gia vị thông dụng: muối, đường, bột ngọt, mắm

Cách làm

Sơ chế các nguyên liệu

Thịt nạc và mỡ heo rửa qua với nước rồi xoa bóp kỹ với muối khoảng 3 phút, sau đó rửa lại với nước cho thật sạch và để ráo.

Bì heo cạo sạch lông, để khử mùi hôi rửa bì qua 1 lần nước và xoa bóp với 1 ít muối rồi rửa lại với nước sạch, để ráo.

Tiếp đến cho thịt nạc, mỡ và bì heo vào nồi, đổ nước ngập thịt rồi bắc lên bếp nấu với lửa lớn khoảng 15 phút cho chín rồi vớt ra dĩa, chờ nguội. Sau khi thịt, mỡ và bì heo nguội thì cho lần lượt lên thớt, thái sợi mỏng có độ dài khoảng 2 lóng tay.

Lá sung rửa sạch với nước sau đó để ráo.

Làm nem Bùi

Cho vào tô phần thịt nạc và mỡ heo cùng với 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, tỏi và ớt đã băm nhuyễn, trộn cho gia vị thấm đều vào thịt.

Tiếp theo cho 50gr thính gạo vào trộn đều đến khi thấy thính bám đều vào phần thịt và mỡ thì cho bì đã cắt sợi vào, trộn đều và nêm nếm lại cho vừa với khẩu vị.

Sau đó, nem được nén thành từng quả, bọc trong lá sung, gói bởi lá chuối. Lá để gói nem phải còn tươi, không quá già để tránh cho nem bị chát, không có vết ố hay thâm dập, sau nhiều lượt lau sạch bằng nước với khăn khô thì tước đều theo khổ phù hợp với kích cỡ của nem.

Thành phẩm

Nem Bùi Bắc Ninh với mùi thơm thơm, bùi bùi của thính gạo, thịt nạc mềm ngọt thịt, mỡ heo beo béo cùng phần bì dai dai ăn rất thích miệng. Đặc biệt, cuốn nem với lá sung sẽ hòa quyện thêm vị chan chát, ngọt ngọt, có thể chấm cùng với chén nước mắm đậm đà thật ngon, ăn hoài mà không ngán. Chính điều này làm nên thương hiệu của nem Bùi Bắc Ninh.

DIỆU HƯƠNG

Món ngon mỗi ngày: Các món lẩu ngon ngày mưa gió

Món ngon mỗi ngày: Các món lẩu ngon ngày mưa gió

Vào những ngày mưa lạnh, không gì tuyệt vời hơn việc thưởng thức những món ăn ngon, đặc biệt là món lẩu.