Tuyển Việt Nam sẽ giành chiến thắng quan trọng, tăng thêm cơ hội lập cột mốc lịch sử?

Tuyển nữ Việt Nam cần hướng tới một chiến thắng trước Uzbekistan để níu kéo hy vọng lần đầu tiên trong lịch sử được góp mặt ở đấu trường Olympic.

Vào lúc 19h tối nay (26/10), tuyển nữ Việt Nam sẽ có trận đấu mở màn tại vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024 gặp Uzbekistan. Trước một đối thủ tương đối vừa sức, thầy trò HLV Mai Đức Chung bắt buộc phải hướng tới một chiến thắng nếu muốn nuôi hy vọng góp mặt ở Thế vận hội.

Trong quá khứ, bóng đá nữ Việt Nam từng 2 lần được dự World Cup nhưng chưa từng được góp mặt ở đấu trường Olympic. Vì thế, Olympic Paris 2024 vẫn là cột mốc lịch sử với tuyển nữ Việt Nam nhưng chắc chắn, đây là mục tiêu không hề dễ dàng.

Theo kết quả bốc thăm ở vòng loại thứ hai, tuyển nữ Việt Nam nằm bảng C cùng Nhật Bản, Uzbekistan và Ấn Độ. Theo thể thức thì chỉ có 3 đội đứng đầu 3 bảng, và một đội nhì có thành tích tốt nhất ở vòng loại thứ hai được đi tiếp vào vòng loại thứ ba.

Với tính chất cạnh tranh khốc liệt như vậy, về cơ bản cơ hội cho những đội “hạng hai” ở châu lục như tuyển nữ Việt Nam vẫn là tương đối ít ỏi. Tuy nhiên, thầy trò HLV Mai Đức Chung vẫn hướng tới những kết quả tốt nhất trong khả năng của mình ở vòng loại thứ hai để nuôi hy vọng đi tiếp.

Ở bảng đấu của mình, tuyển nữ Việt Nam gần như không có cơ hội cạnh tranh vé đầu bảng để chắc chắn đi tiếp do Nhật Bản quá vượt trội. Vì vậy, toàn đội sẽ phải hướng tới chiến thắng trước 2 đối thủ vừa sức hơn là Uzbekistan và Ấn Độ, để cạnh tranh suất nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Tuyển nữ Việt Nam cần hướng tới chiến thắng trước Uzbekistan ở trận đấu tối nay.
Tuyển nữ Việt Nam cần hướng tới chiến thắng trước Uzbekistan ở trận đấu tối nay.

Uzbekistan không phải là đội bóng quá mạnh ở châu Á. Trên BXH FIFA, họ chỉ đứng hạng 50, kém 13 bậc so với tuyển nữ Việt Nam. Thành tích trong quá khứ của bóng đá nữ Uzbekistan kém hơn hẳn so với Việt Nam khi họ chưa từng được góp mặt ở World Cup và tất nhiên cũng chưa từng tham dự Olympic.

Cách đây không lâu, tại ASIAD 19, tuyển nữ Uzbekistan ở lần đầu tiên trong lịch sử tham dự Á vận hội, đã lọt vào tứ kết nhưng thua Triều Tiên tới 0-8, sau đó thua Trung Quốc tới 0-7 ở trận tranh hạng Ba. Những kết quả đó phần nào cho thấy tuyển nữ Uzbekistan tuy có sự tiến bộ nhưng họ vẫn còn khoảng cách rất lớn so với những đội mạnh nhất ở châu lục.

Ngoài việc đối thủ không quá mạnh, tuyển nữ Việt Nam sẽ có thêm sự tự tin để hướng tới một chiến thắng nhờ thành tích đối đầu trong quá khứ. Năm 2019, tuyển nữ Việt Nam từng chạm trán Uzbekistan cũng ở vòng loại Olympic và giành chiến thắng 2-1. Trước đó, tuyển nữ Việt Nam cũng vượt qua đối thủ với tỷ số tương tự ở trận giao hữu diễn ra năm 2012.

So với Asiad 19, tuyển nữ Việt Nam có thể sẽ mạnh hơn nhờ sự bổ sung Huỳnh Như.
So với Asiad 19, tuyển nữ Việt Nam có thể sẽ mạnh hơn nhờ sự bổ sung Huỳnh Như.

Ở trận đấu tối nay, Uzbekistan có lợi thế nhất định khi được chơi trên sân nhà. Trong khi đó, tuyển nữ Việt Nam cơ bản giữ bộ khung vừa tham dự Asiad 19 nhưng HLV Mai Đức Chung sẽ có được sự phục vụ của chân sút Huỳnh Như, sau khi Lank FC cho phép thủ quân của tuyển nữ Việt Nam trở về thi đấu.

Với thực lực của mình cộng với sự bổ sung vị trí của tiền đạo Huỳnh Như, tuyển nữ Việt Nam đủ khả năng giành chiến thắng trước Uzbekistan, tạo đà tâm lý trước khi chạm trán Ấn Độ và Nhật Bản. Một chiến thắng trước Uzbekistan hôm nay sẽ giúp thầy trò HLV Mai Đức Chung có thêm hy vọng để hướng tới đấu trường Olympic.

Tiểu Lâm Mộc

Chốt danh sách đề cử Quả Bóng Vàng Việt Nam: Quang Hải, Tiến Linh bất ngờ được gọi tên

Chốt danh sách đề cử Quả Bóng Vàng Việt Nam: Quang Hải, Tiến Linh bất ngờ được gọi tên

BTC giải thưởng Quả Bóng Vàng Việt Nam đã công bố danh sách đề cử năm 2023.