U xơ tử cung “thích tấn công” nhất là 4 kiểu phụ nữ này

Trong số các bệnh về u nang phụ khoa, u xơ tử cung được xếp vào nhóm phổ biến nhất.

Rất nhiều chị em biết về mức độ phổ biến của u xơ tử cung nhưng lại không nắm được mức độ nghiêm trọng của nó. Mặc dù đa số u xơ tử cung là lành tính nhưng cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng tình dục, khả năng sinh sản của phụ nữ. Bệnh cũng gây ra các biến chứng nguy hiểm như vô sinh, hiếm muộn, viêm ống dẫn trứng, viêm phúc mạc, sảy thai, thiếu máu thai kỳ hay thậm chí là tiến triển thành ung thư đe dọa tính mạng.

Trên thực tế, u xơ tử cung chính là hiện tượng các khối u mọc bất thường từ cơ tử cung. Vị trí u xơ có thể nằm dưới thanh mạc, niêm mạc, trong lớp cơ và thậm chí là bên ngoài tử cung… Bất cứ độ tuổi nào cũng có thể mắc căn bệnh này, nhất là trong khoảng từ 16 - 50 tuổi. Trong đó, căn bệnh này đặc biệt “thích” tấn công 4 nhóm phụ nữ sau đây:

1. Dậy thì sớm, quan hệ tình dục trước 18 tuổi

Theo các chuyên gia sức khỏe, mặc dù u xơ tử cung có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng tỷ lệ trẻ em gái mắc bệnh này trước dậy thì tương đối hiếm. Đặc biệt, các nghiên cứu chỉ ra rằng những trẻ em gái bị dậy thì sớm sẽ có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa, bệnh về tử cung và buồng trứng trong suốt cuộc đời cao hơn so với bình thường. Trong đó, bệnh về tử cung phổ biến nhất là u xơ tử cung, thậm chí là ung thư cổ tử cung.Lý do xuất phát từ những thay đổi quá sớm, sự bất thường trong hormone là chủ yếu. 

Bên cạnh đó, nữ giới phát sinh quan hệ tình dục quá sớm, dưới 18 tuổi cũng làm tăng nguy cơ mắc rất nhiều bệnh phụ khoa, bao gồm cả u xơ tử cung.

2. Phụ nữ thừa cân, béo phì

Thừa cân, béo phì là một trong những nguyên nhân khiến u xơ tử cung “thích” tấn công bạn nhất!

  Kiểm soát cân nặng giúp phụ nữ giảm thiểu nguy cơ mắc u xơ tử cung (Ảnh minh họa)

Kiểm soát cân nặng giúp phụ nữ giảm thiểu nguy cơ mắc u xơ tử cung (Ảnh minh họa)

Đã có rất nhiều nghiên cứu trên toàn thế giới chỉ ra phụ nữ béo phì dễ bị u xơ tử cung hơn rất nhiều. Trong đó nổi bật là nghiên cứu năm 2015 của Tiến sĩ Jason Wong tại Khoa Y, Đại học Stanford (Mỹ) cho thấy nguy cơ mắc bệnh này ở phụ nữ thừa cân, béo phì cao hơn tới 20%.

Một trong số những lý do là tình trạng thừa cân, béo phì làm suy giảm insulin kéo theo sự suy giảm các bộ phận khác như: thận, tuyến giáp, vùng dưới đồi… Trong đó tuyến giáp chính là cơ quan có liên hệ mật thiết với các nội tiết tố nữ, khi tuyến giáp xảy ra rối loạn sẽ gây nên hiện tượng cường estrogen, sau đó là xuất hiện nhân xơ tử cung.

3. Sinh đẻ nhiều lần hoặc từng nạo phá thai nhiều lần

Nếu phụ nữ đã từng mang thai hoặc từng sinh con thì tỷ lệ mắc u xơ tử cung sẽ cao hơn so với phụ nữ chưa mang thai. Tương tự, phụ nữ càng sinh đẻ nhiều lần thì nguy cơ mắc bệnh này cũng tăng lên.

Do estrogen và progesterone là hai hormone chính của người phụ nữ có thể làm gia tăng kích thước của u xơ. Trong khi phụ nữ mang thai và sinh con thì hàm lượng estrogen trong cơ thể sẽ dao động rất lớn. Sự dao động này lặp đi lặp lại nhiều lần có ảnh hưởng tới bệnh về tử cung. Nhất là phụ nữ quan hệ tình dục thường xuyên ngay sau khi vừa sinh nở, tử cung còn yếu và dễ tổn thương.

Nạo phá thai nhiều lần cũng khiến chị em phụ nữ dễ bị u xơ tử cung hơn. Nhất là nếu cơ sở y tế thực hiện nạo phá thai không đảm bảo, các lần nạo phá quá gần nhau. Hoặc quan hệ tình dục sau khi phá thai, sảy thai cũng rất dễ mắc u xơ tử cung. Đây là thời điểm cổ tử cung chưa lành hẳn, những tổn thương gây ra do quan hệ cũng là nguyên nhân gây nên u xơ tử cung.

4. Phụ nữ hay có cảm xúc tiêu cực

Sức khỏe của phụ nữ, nhát là hệ sinh sản có mối quan hệ mật thiết với các yếu tố về cảm xúc, đời sống tinh thần. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những phụ nữ thường xuyên có những cảm xúc tiêu cực như chán nản, phiền muộn, cáu gắt, căng thẳng… sẽ dễ mắc bệnh u xơ tử cung hơn rất nhiều.

Lý do là trạng thái tinh thần bất ổn, tiêu cực làm rối loạn hệ thống nội tiết tố của phụ nữ và làm tăng khả năng viêm nhiễm ở mức độ tế bào. Đặc biệt là đối với phụ nữ thường xuyên căng thẳng quá độ. Cụ thể, các cảm xúc tiêu cực này sẽ kích thích sự bài tiết lượng hormone estrogen trong cơ thể. Tăng estrogen quá độ cùng các kích thích xấu từ não bộ có thể gián tiếp khiến các khối u xơ tử cung lớn dần lên.

  Cảm xúc tiêu cực tác động rất lớn tới sức khỏe của phụ nữ (Ảnh minh họa)

Cảm xúc tiêu cực tác động rất lớn tới sức khỏe của phụ nữ (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, những phụ nữ lúc nào cũng chịu đựng, kìm nén cảm xúc hay mắc bệnh trầm cảm thường dễ mắc các bệnh phụ khoa hơn, bao gồm cả u xơ tử cung và nhiều bệnh nguy hiểm khác như ung thư buồng trứng, ung thư tử cung…

Ngoài ra, các yếu tố về di truyền, ăn uống không lành mạnh, hay thức khuya, lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá, lười vận động, mắc 1 số bệnh lý nền… cũng là nguyên nhân khiến phụ nữ dễ bị u xơ tử cung.

Nguồn và ảnh: QQ, Sohu, Women's Health

Ngọc Ái

Làm 4 việc khi “rớt dâu” để bớt khó chịu, tử cung khỏe hơn

Làm 4 việc khi “rớt dâu” để bớt khó chịu, tử cung khỏe hơn

Với nhiều chị em phụ nữ, tháng nào cũng có một khoảng thời gian khó chịu và mệt mỏi. Đó là những ngày “rớt dâu”.