"U23 Việt Nam chỉ 18 – 20 tuổi, chúng ta bị loại cũng bình thường!"

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng, NHM và giới chuyên môn không nên chê trách việc U23 Việt Nam bị loại sớm khỏi Asiad 2022...

Tối qua, U23 Việt Nam có trận đấu cuối ở bảng B gặp U23 Saudi Arabia. Chung cuộc, chúng ta thất bại 1-3 và bị loại khỏi giải đấu. Nói về trận thua này, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng không nên chỉ trích thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Bởi lẽ đây cũng là điều có thể lường trước, khi VFF quyết định gửi đội trẻ dự giải châu lục:

"Theo tôi ở trận này, chúng ta cũng nỗ lực, cố gắng đến tột cùng rồi. Nhưng phải nói là chúng ta thua kém đối phương toàn diện, đặc biệt về thể lực và lối chơi.

Về thể lực, chúng ta không thể đọ sức với họ, từ đầu đến cuối. Ở tầm phút 60 đổ đi thì các cầu thủ của chúng ta như hết hơi, không đá được với họ.

Về mặt thế trận, khi họ tấn công, chúng ta cũng không có đối sách gì hợp lý để hạn chế. Trận này Saudi Arabia họ dứt điểm rất kém. Nếu họ dứt điểm "bình thường" hơn thì chúng ta không chỉ thủng lưới 3 bàn đâu.

Trận này chúng ta đã bộc lộ ra những điểm yếu nhất, khi quyết định cử một đội hình trẻ đi dự Asiad. Chúng ta chủ yếu là các cầu thủ U21. Một trận đấu thế này là rất quý cho các cầu thủ trẻ Việt Nam. Thế nên chúng ta thua thì cũng không cần phải buồn lắm.

Chúng ta đã chấp nhận rủi ro rồi, vì tương lai xa nên không cử đội hình đúng tuổi đi dự Asiad mà cử đội yếu hơn. Nên ta thua đậm, thua toàn diện là điều phải chấp nhận. Điều này thì chúng ta cần làm rõ, tránh chỉ trích, chê trách đội không hợp lý.

Trận này chúng ta gặp một đội đẳng cấp, trình độ vượt trội, chúng ta chỉ thua 1-3 thì cũng không phải điều gì đó ghê gớm. Nếu chúng ta chơi dã đám, không chiến đấu tới cùng thì mới đáng trách. Chứ các cầu thủ vẫn chiến đấu, vẫn tìm được 1 bàn ở thời điểm cuối cùng cơ mà. Nên không thể nào trách các cầu thủ trẻ được.

Khả năng của các em so với độ tuổi chỉ có vậy. Khả năng về thể lực, tinh thần, độ dày dặn trận mạc chỉ ở mức thế thôi. Chúng ta thua về tuổi tác, về trình độ chuyên môn thì cần chấp nhận. Chúng ta không nên chê trách gì HLV hay các cầu thủ. Những ai được thi đấu ở Asiad này bổ ích lắm. Đây là chủ trương của chúng ta về việc trẻ hóa".

U23 Việt Nam thua kém U23 Saudi Arabia về mọi mặt, nên thất bại 1-3 là dễ hiểu
U23 Việt Nam thua kém U23 Saudi Arabia về mọi mặt, nên thất bại 1-3 là dễ hiểu

Nhìn lại toàn bộ 3 trận đấu của U23 Việt Nam tại Asiad 2022, chúng ta thắng U23 Mông Cổ 4-2, thua U23 Iran 0-4 và thua U23 Saudi Arabia 1-3. Cựu danh thủ Thể Công cho rằng cơ bản, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã hoàn thành nhiệm vụ ở mức "chấp nhận được". Ông cũng khen ngợi tinh thần của U23 Việt Nam:

"Nhìn chung, chúng ta vẫn có những điểm tốt. Các cầu thủ tự tin, nỗ lực, quyết tâm tới cùng. Về tinh thần là chúng ta không chê gì được, rất cố gắng rồi, rất đáng khen. Chúng ta thua 2 trận sâu cũng không có gì đáng trách cả. Chúng ta về cơ bản là hoàn thành nhiệm vụ, chấp nhận được".

Đội hình trẻ của HLV Hoàng Anh Tuấn thi đấu với tinh thần đáng khen
Đội hình trẻ của HLV Hoàng Anh Tuấn thi đấu với tinh thần đáng khen

Với đa phần các cầu thủ thuộc độ tuổi từ 18 – 20, lứa học trò này của HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cần phấn đầu nhiều trong thời gian tới, trước khi chuyển lên mức độ chuyên nghiệp. Ông Vũ Mạnh Hải cũng đưa ra những góp ý, về các điểm mà thầy trò ông Tuấn cần làm tốt hơn trong thời gian tới:

"Về mặt cải thiện thì có nhiều vấn đề đấy. Đầu tiên là vấn đề thể lực, chúng ta phải có giải pháp, cách tập làm sao để tăng cường lên. Tố chất cầu thủ khu vực ĐNÁ không được như nhiều nơi khác về thể hình, sức mạnh thì ta cần rèn luyện để tốt hơn.

Thứ nữa là về lối chơi, chúng ta chơi chưa thật sự hợp lý. Chơi kiểm soát bóng trước các đối thủ mạnh thì chưa hợp với trình độ, kĩ chiến thuật, thể lực… của chúng ta. Tôi không hiểu cách chơi kiểm soát bóng của đội là thế nào, vì thấy chưa rõ ràng lắm.

Trước đây HLV Park Hang-seo cho cầu thủ thi đấu thì hàng thủ luôn rất chắc chắn, trên cơ sở không thua đã rồi mới tính đến thắng. Các đội tuyển dưới thời ông Park, dù gặp những đối thủ mạnh hơn cũng rất vững vàng, ta cảm thấy khó thua.

Bây giờ chúng ta xây dựng nền tảng kiểm soát bóng, tấn công nhưng tôi nghĩ cũng tùy từng đối thủ. Các đối thủ Tây Á, châu Âu… thì làm sao ta chơi được, kiểm soát được?

Nên ta cũng cần tính toán lối chơi cho hợp lý. Ta không thể phiêu lưu được, không thể lúc nào cũng tấn công. Mà ở trận đấu Saudi Arabia, chúng ta chơi nặng về phòng ngự, lùi sâu khá đông. Thế nhưng chúng ta vẫn không hạn chế được khả năng ép sân của đối phương. Nếu đội bạn dứt điểm tốt hơn, ta có thể đã thua 5, 6 bàn.

Nên lối chơi của HLV Hoàng Anh Tuấn trước U23 Saudi Arabia không hẳn là phòng ngự phản công, cũng không hẳn là kiểm soát bóng, nó không rõ ràng nên không thật sự hiệu quả, thiếu thuyết phục".

Các cầu thủ trẻ của HLV Hoàng Anh Tuấn còn nhiều không gian để tiến bộ.
Các cầu thủ trẻ của HLV Hoàng Anh Tuấn còn nhiều không gian để tiến bộ.

Về phần HLV Hoàng Anh Tuấn, sau thất bại ở Asiad 2022, ông có chia sẻ với NHM theo cách đầy cảm xúc, nhận phần lỗi về phía mình và mong CĐV cả nước sẽ tiếp tục ủng hộ U23 Việt Nam:

"Tạm biệt Asiad 19! Là HLV trưởng, tôi xin nhận trách nhiệm trước sự thất bại của U23 Việt Nam. Rõ ràng, thời điểm này ngoài vai trò BHL, chất lượng cầu thủ trẻ, tuổi trung bình 20,3 thì chúng ta vẫn còn khoảng cách rất xa với các đội bóng top đầu châu lục, như Iran và Saudi Arabia. Trình độ họ quá kinh khủng!

Tôi cảm ơn vì Lãnh đạo liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã tạo mọi điều kiện để hỗ trợ tôi cùng nhiều HLV Việt Nam phục vụ cho tầm nhìn chiến lược phát triển lâu dài của BĐVN. Để bóng đá Việt Nam tiến xa, chúng ta phải tiếp tục trao niềm tin vào các cầu thủ trẻ và cùng cam kết chịu trách nhiệm khi thành tích không như mong muốn. Xin cảm ơn người hâm mộ cả nước".

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải
Chuyên gia Vũ Mạnh Hải

Đoàn Dự (Ảnh: VFF)

“Tình mới” của Dương Dương bị chê già rồi chỉ hợp đóng phụ, xuống sắc khó tin ở tuổi 33

“Tình mới” của Dương Dương bị chê già rồi chỉ hợp đóng phụ, xuống sắc khó tin ở tuổi 33

Phản ứng của khán giả sau khi xem xong video ý tưởng tạo hình của Dương Dương và Kim Thần trong phim "Phàm nhân tu tiên".