Ukraina nhận được gần 100 triệu USD từ các khoản quyên góp tiền điện tử

Theo Alex Bornyakov, Thứ trưởng Bộ chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraina và là người phát ngôn của chính phủ về tiền điện tử, Ukraina đã nhận được tổng cộng "gần 100 triệu USD".

Phát biểu trong một cuộc họp trực tuyến khẩn cấp có tựa đề "Kháng chiến kỹ thuật số: Cách Ukraina tận dụng công nghệ để đấu tranh cho tự do", Bornyakov nói rằng hơn 60 triệu USD trong số 100 triệu USD đã được gởi vào quỹ chính do Kuna, sàn giao dịch tiền điện tử Ukraina điều hành.

Bornyakov cho biết phần còn lại của số tiền đã được gửi đến một số quỹ nhỏ khác.

5xn2vdgqyvdt5i5dnwxeb5qys4.jpeg
Cuộc tấn công của Nga đã khiến Ukraina lâm vào cảnh hoang tàn, hàng triệu người phải đi tị nạn khắp nơi.

Được CoinDesk hỏi liệu Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky có quan điểm gì về vai trò của tiền điện tử trong cuộc chiến hay không, Bornyakov nói rằng mặc dù Zelensky chưa nói gì cụ thể với ông về quỹ tiền điện tử, nhưng "ông ấy chia sẻ tầm nhìn của chúng tôi" rằng việc sử dụng tiền điện tử có thể một "bước đột phá từ quan điểm kinh tế" và rằng "chúng tôi có sự ủng hộ hoàn toàn của tổng thống vào thời điểm này".

Bornyakov cho biết ông không biết liệu chính phủ Mỹ đã nói chuyện với chính phủ Ukraina về vai trò của tiền điện tử trong chiến tranh hay không.

Trong một cuộc phỏng vấn trên "First Mover" của CoinDesk TV vào thứ Ba, Bornyakov đã lặp lại yêu cầu của mình rằng các doanh nghiệp tiền điện tử cắt dịch vụ đối với người dùng Nga như một phần của nỗ lực chưa từng có nhằm loại bỏ Nga khỏi hệ thống tài chính toàn cầu.

Ngoài ra, nhiều nhân vật lớn trong ngành tiền điện tử như nhà sáng lập Ethereum Vitalik Buterin, CEO FTX Sam Bankman-Fried, nhà sáng lập Polkadot Gavin Wood, nhà sáng lập TRON Justin Sun, nhà sáng lập Dogecoin Billy Markus, sàn Binance, sàn Uniswap,… đều đã có những hành động thiết thực để ủng hộ Ukraina.

Mới đây nhất, vào ngày 9/3, sàn Kraken thông báo sẽ phân bổ 10 triệu USD tiền điện tử cho người dùng Ukraina. Cụ thể, những người dùng Ukraina đã lập tài khoản trên Kraken trước ngày 9/3 sẽ được sàn tặng 1.000 USD dưới dạng BTC, có thể được rút về ngay lập tức mà không bị tính phí. Sàn sẽ tổ chức thêm các đợt phân bổ khác trong tương lai.

Đặc biệt, Kraken tuyên bố số tiền dùng để tài trợ cho chương trình trên đến từ doanh thu của sàn tại Nga.

Tương tự, cộng đồng NFT Bored Ape Yacht Club (BAYC) cũng thông báo quyên góp 1 triệu USD dưới dạng ETH cho Ukraine.

Mặc dù vậy, chiến dịch gây quỹ tiền điện tử của Ukraina không phải là không gây tranh cãi. Vào ngày 2/3, chính quyền Ukraina tuyên bố sẽ airdrop cho những ai quyên góp thông qua mạng Ethereum, khiến lượng tiền huy động được tăng vọt.

Song đến ngày 3/3, Ukraine lại bất ngờ tuyên bố hủy airdrop và thay bằng kế hoạch bán NFT sau khi xuất hiện âm mưu mạo danh phát hành token lừa đảo, khiến không ít người cảm thấy bất bình.

CHẤN HƯNG