Ủy ban Thương mại Quốc tế châu Âu bỏ phiếu thông qua Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam

Thỏa thuận này sẽ đóng vai trò to lớn trong việc thúc đẩy mối giao thương giữa EU và Việt Nam trong tương lai.

Ngày 21/1, Ủy ban Thương mại Quốc tế của Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua Hiệp định thương mại tự do Liên minh Châu Âu - Việt Nam (EVFTA). Kết quả thông qua EVFTA với tỉ lệ phiếu 29/6/5 (29 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 5 phiếu trắng), còn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư EU - Việt Nam (EVIPA) được chấp nhận với 26 phiếu thuận.

Sau Singapore, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của EU tại Đông Nam Á. Kim ngạch hai chiều đang ở mức 50 tỷ euro/năm về hàng hóa và 4 tỷ euro về dịch vụ. Chính vì vậy Hiệp định này được kỳ vọng mở ra giai đoạn mới trong giao thương giữa hai bên, đồng thời  sẽ tác động lớn đến xuất khẩu của Việt Nam, giúp thị trường của nước ta ngày càng đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt nông thủy sản.

Việt Nam sẽ giảm 65% nhập khẩu đối với hàng hóa của EU, phần còn lại sẽ được xóa trong 10 năm. Về phía EU sẽ giảm hơn 70% thuế quan đối với hàng hóa Việt Nam ngay khi thỏa thuận này có hiệu lực, phần còn lại sẽ được xóa trong 7 năm tiếp theo.

Để thông qua Hiệp định EVFTA, Việt Nam phải tham gia 3 công ước của Tổ chức Lao động Thế giới liên quan đến quyền của người lao động. Sau đó Nghị viện Châu Âu sẽ bỏ phiếu  EVFTA và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA) vào tháng 2 ở Strasbourg, Pháp. Nếu thông qua, hiệp định thương mại sẽ chính thức có hiệu lực. Riêng IPA sẽ mất thời gian lâu hơn vì còn phải chờ từng nước là thành viên của EU thông qua.

  Lễ ký kết EVFTA vào ngày 30/6 tại Hà Nội .

Lễ ký kết EVFTA vào ngày 30/6 tại Hà Nội .

Vào hồi tháng 6/2019, Việt Nam và EU đã ký EVFTA và EVIPA tại Văn phòng Chính phủ ở Hà Nội, mở đường cho quá trình phê chuẩn ở Nghị viện Châu Âu và Quốc hội Việt Nam. Được biết những đàm phán về thỏa thuận này giữa Việt Nam và EU bắt đầu từ tháng 6/2010 và kết thúc vào 2/12/2015, tuy nhiên vì phải chờ Tòa án Công lý Châu Âu quyết định các yêu cầu nên phải trì hoãn.

Vào tháng 5/2017, sau khi các ý kiến được đưa ra, Ủy ban Châu Âu đã quyết định phân thành 2 thỏa thuận riêng biệt. Vấn đề là trong khi EVFTA chỉ phê chuẩn của Nghị viện Châu Âu để có hiệu lực thi EVIPA lại cần cả sự phê chuẩn của Quốc hội tất cả các nước EU. Hiệp định EVFTA là FTA thứ 4 là EU ký ở châu Á sau các thỏa thuận với Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore. 

Thanh Mai

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu lắp thêm 30 - 50 trạm quan trắc không khí

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu lắp thêm 30 - 50 trạm quan trắc không khí

Chủ tịch UBND Thành phố đã yêu cầu lắp đặt thêm trạm quan trắc không khí đồng thời đẩy mạnh các công tác đảm bảo vệ sinh môi trường.