Vaccine AZD1222 của AstraZeneca Plc có thể chống lại biến thể của virus SARS-CoV-2?

Các nhà sản xuất thuốc đang chạy đua thử nghiệm các loại vaccine Covid-19 của mình để xác nhận hiệu quả của các loại vaccine đối với biến thể mới của SARS-CoV-2.

Ngày 23/12, trong thư trả lời Reuters, nhà sản xuất thuốc AstraZeneca Plc (Anh) cho biết:  “AZD1222 (ứng cử viên vaccine của AstraZeneca) chứa vật liệu di truyền của gai protein của virus SARS-CoV-2, những thay đổi đối với mã di truyền được thấy trong chủng virus mới này dường như không thay đổi cấu trúc của gai protein”.

Hãng này cũng cho hay, các nghiên cứu đang được tiến hành để thăm dò đầy đủ tác động của biến thể mới này.

“Bằng việc tiêm vaccine AZD1222, hệ thống miễn dịch của cơ thể được huấn luyện để nhận ra nhiều phần khác nhau của gai protein, để có thể loại bỏ virus nếu cơ thể bị nhiễm sau đó”, đại diện AstraZeneca nói.

Vaccine AZD1222 của AstraZeneca Plc có thể chống lại biến thể của virus SARS-CoV-2?

Ngày 21/12, các nhà khoa học thuộc nhóm Cố vấn về mối đe dọa virus hô hấp mới và đang phát triển của Anh (NERVTAG) cho biết, biến chủng mới của virus corona đang lây lan ở Anh mang đột biến có thể dễ lây nhiễm ở trẻ em hơn. 

Giáo sư Neil Ferguson, chuyên gia dịch tễ học các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Hoàng gia London và là thành viên NERVTAG, thông tin: “Có một dấu hiệu cho thấy biến thể này có khuynh hướng lây nhiễm cao hơn ở trẻ em. Chúng tôi chưa biết mối liên hệ giữa chúng nhưng đã nhìn thấy điều này (khuynh hướng lây nhiễm cao ở trẻ em) trong dữ liệu. Chúng ta sẽ cần phải thu thập thêm dữ liệu để hiểu rõ cách thức lây nhiễm của biến thể trong tương lai".

Vaccine của AstraZeneca-Oxford được xem là thiết yếu với các quốc gia thu nhập thấp bởi loại này có giá thành thấp hơn, dễ vận chuyển hơn, có thể lưu trữ trong thời gian dài ở nhiệt độ tủ lạnh bình thường.

Đầu tháng 12, theo báo cáo từ các cuộc thử nghiệm vaccine AstraZeneca tại Anh và Brazil, loại vaccine này có hiệu quả tới 62% ở những người tham gia thử nghiệm được tiêm hai liều đầy đủ cách nhau một tháng. Tuy nhiên, vaccine này có hiệu quả 90% đối với một nhóm thử nghiệm nhỏ hơn được tiêm một nửa liều đầu, sau đó được tiêm đầy đủ liều thứ hai, hai liều cách nhau ít nhất một tháng.

Thanh Mai

Tình hình sức khỏe của 3 người đầu tiên tiêm vắc xin Covid-19 của Việt Nam

Tình hình sức khỏe của 3 người đầu tiên tiêm vắc xin Covid-19 của Việt Nam

Hiện tại, cả 3 tình nguyện viên vẫn trong quá trình ở lại Viên Nghiên cứu Y dược học quân sự, Học viện Quân y để giám sát sức khỏe.