Vaccine COVID-19 không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản trong tương lai của trẻ em

Theo khảo sát của Quỹ Gia đình Kaiser có đến 66% phụ huynh có con trong độ tuổi từ 5-11 quan ngại về khả năng vaccine COVID-19 ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản của con cái họ về sau.

Nhưng theo CNN (Mỹ) các bác sĩ và quan chức y tế đều thống nhất rằng đây không phải là điều đáng lo ngại.

Theo Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ, những tuyên bố vô căn cứ liên kết vaccine COVID-19 với vô sinh đã bị bác bỏ về mặt khoa học. Không có bằng chứng cho thấy vaccine COVID-19 có thể dẫn đến mất khả năng sinh sản.

Tuy khả năng sinh sản không được nghiên cứu cụ thể trong các thử nghiệm lâm sàng của vaccine COVID-19, nhưng không hề ghi nhận bất cứ trường hợp nào ảnh hưởng khả năng sinh sản trong những tình nguyện viên tham gia thử nghiệm hoặc hàng triệu người đã tiêm vaccine. Cũng không có dấu hiệu vô sinh nào xuất hiện trong các nghiên cứu trên động vật. Tương tự, không có bằng chứng cho thấy vaccine COVID-19 ảnh hưởng đến quá trình dậy thì của trẻ em. 

Hiệp hội Sản phụ khoa Mỹ (ACOG) cũng có quan điểm tương tự và khuyến khích phụ nữ tiêm vaccine COVID-19. ACOG khẳng định vaccine COVID-19 không tác động đến khả năng sinh sản. Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng đưa ra nhận định tương tự với nam giới.

image1-3-.jpeg

Việc tiêm vaccine COVID-10 cho trẻ em từ 5-11 tuổi tại Mỹ dự kiến được khởi động trong tháng 11. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp Pfizer cho nhóm nhỏ tuổi từ 5-11.

Theo Bác sĩ Paul Offit, một trong những cố vấn vaccine của FDA và đang công tác tại bệnh viện nhi Philadelphia, thông tin sai lệch bắt nguồn từ quan điểm cho rằng có tương đồng giữa protein gai của virus SARS-CoV-2 và một protein có trong bề mặt tế bào nhau thai mang tên syncytin-1. Do vậy, có lập luận rằng nếu tiêm vaccine COVID-19 và cơ thể phản ứng chống lại protein gai của virus SARS-CoV-2 thì hệ thống miễn dịch cũng làm điều tương tự với protein syncytin-1. Nhưng điều này hoàn toàn không đúng. Hai protein này là khác nhau. Nó giống như kiểu nói rằng bạn và tôi đều có cùng một số an sinh xã hội vì cả hai đều chứa số 5. Vì vậy, điều đó là sai lầm ngay từ đầu.

Còn theo Tiến sĩ Peter Marks, người đứng đầu đơn vị vaccine của FDA: Những loại vaccine này đã được đánh giá trong nhiều nghiên cứu khác nhau trước khi chúng được đưa đến các bệnh viện và hiện chúng đã được tiêm cho hàng triệu người. Không có bằng chứng cho thấy có tác dụng phụ đối với khả năng sinh sản của từ những loại vaccine này và không có lý do gì khiến người ta nghi ngờ về vaccine công nghệ mRNA, theo TTXVN.

Tiến sĩ Peter Marks tuyên bố: Con của tôi vẫn ở trong độ tuổi này và tôi sẽ không hề ngần ngại một giây nào trong việc cho phép con cái được tiêm vaccine COVID-19.

HẢI MY