Vaccine thế hệ 2: Yếu tố thay đổi cuộc chiến chống Covid-19

Đây có thể được xem là yếu tố thay đổi cuộc chiến chống dịch Covid-19 vì giúp giảm đáng kể nguy cơ lây nhiễm sang người khác.

Mới đây, Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID) đã phát hiện việc dùng vắc-xin do Trường ĐH Oxford và hãng AstraZeneca phát triển dưới dạng xịt đã giúp giảm phát tán virus trong cuộc thử nghiệm trên động vật.

Các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Oxford dự kiến thử nghiệm trên người để kiểm tra hiệu quả của vắc-xin dạng xịt mũi này.

Vaccine thế hệ 2: Yếu tố thay đổi cuộc chiến chống Covid-19

Trưởng nhóm khoa học của WHO Soumya Swaminathan cho biết hiện có 129 loại vắc-xin được thử nghiệm lâm sàng trên người và 194 loại khác đang được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Theo đó, một số loại vắc-xin thuộc thế hệ thứ hai sẽ có nhiều lợi thế, đặc biệt là vắc-xin dạng uống hay dạng xịt mũi vì dễ đưa vào cơ thể hơn. 

Việc tải lượng virus thấp trong mũi sau khi dùng vắc-xin dạng xịt mũi có thể được xem là yếu tố thay đổi cuộc chiến chống dịch Covid-19 vì giúp giảm đáng kể nguy cơ lây nhiễm sang người khác.

Bà Swaminathan nhấn mạnh hiện không có loại vắc-xin nào đạt hiệu quả bảo vệ 100% nhưng 90% đã là con số tuyệt vời.

Thanh Mai

Nhiều quốc gia đổ xô đặt mua thuốc trị Covid-19 của Pfizer và Merck

Nhiều quốc gia đổ xô đặt mua thuốc trị Covid-19 của Pfizer và Merck

Merck đã ký thỏa thuận bán hơn 3 triệu liệu trình trong khi Pfizer đang thảo luận tích cực với 90 quốc gia về các hợp đồng cung cấp thuốc